‘ดร.มานะ’ หนุนประกาศ ‘ผู้ว่าฯกทม.’ ห้าม ขรก.กินฟรี-รับของกำนัลพ่อค้าประชาชน

15 ส.ค.2565-ดร.มานะ นิมิตมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง “ได้เวลากำจัดพวกชอบกินฟรี” ระบุว่า กล้ามาก..การที่ผู้ว่าฯ กทม. ออกประกาศแบบเข้มข้น ห้ามข้าราชการรับเลี้ยงรับกินฟรี ห้ามรับของขวัญของกำนัลจากพ่อค้าและชาวบ้าน เพราะไม่มีทางเป็นจริงได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่นี่คือก้าวสำคัญที่พิสูจน์ถึงบทบาทของ “ผู้นำ..กับการปราบโกง” ที่ทุกองค์กรทำได้และต้องทำ หากยังต้องการพูดกับประชาชนได้เต็มปากว่า ตนเกลียดคอร์รัปชัน

เหตุที่บอกว่าเข้มข้น เพราะมีหลายข้อจริงจังและตรงจุดกว่าที่ทำกันทั่วไปตามกระทรวง รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ จนต่างก็ล้มเหลวในการป้องกันคอร์รัปชัน กล่าวคือ 1. นอกจากกำหนดว่า ข้าราชการต้องไม่แสวงหาผลประโยชน์จากการปฏิบัติหน้าที่ ต้องไม่ให้ ไม่รับของขวัญของกำนัล ยังเจาะจงอีกว่า “ห้ามรับเลี้ยงรับกินฟรีจากพ่อค้าประชาชน” เพราะที่ผ่านมามีการเลี้ยงดูปูเสื่อกันตามภัตตาคาร ผับ บาร์ สนามกอล์ฟ ซาวน่าและอาบอบนวด

2. กำหนดให้ “ผู้บังคับบัญชา” ต้องทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีและรับผิดชอบมิให้เกิดคอร์รัปชันในหน่วยงานของตน เป็นวิธีที่ถูกต้องในการป้องกันคอร์รัปชันที่ต้นตอ คือ “ปัญหาเกิดที่ไหนก็แก้ที่นั่น” และเรื่องนี้เป็นไปตามมติ ครม. เมื่อเดือน มีนาคม 2561 แต่หลังจากนั้นก็เงียบหายไป 3. ประกาศนี้ไม่มีการชี้ช่องข้อยกเว้น เช่น การให้หรือรับของในช่วงเทศกาล หรือรับได้หากมูลค่าไม่เกิน 3 พันบาทตามเงื่อนไข ป.ป.ช.

4. เผยแพร่เป็นภาษาไทยและอังกฤษพร้อมกัน โดยหวังว่านอกจากข้าราชการและคน กทม. รับรู้แล้ว สื่อมวลชนต่างชาติและชาวต่างชาติทั้งนักธุรกิจ ผู้อยู่อาศัย นักท่องเที่ยว ยังได้รับรู้ไปพร้อมกัน ทุกคนจึงรู้สิทธิ์และปกป้องตนเองจากพฤติกรรมชั่วของคนคดโกงได้ (น่าแปลกใจว่า การสื่อสารสองภาษาเช่นนี้ ทำไมหน่วยงานอื่นๆ ไม่ค่อยทำกัน แม้เรื่องสำคัญก็รอให้กระทรวงการต่างประเทศช่วยสื่อสารให้)

การควบคุมให้ข้าราชการและนักการเมืองทำหน้าที่โดยไม่เห็นแก่ได้ ไม่เบียดเบียนคนอื่นเช่นนี้ คือนโยบาย No Gift Policy ที่นานาชาติยอมรับและภาคเอกชนชั้นนำของไทยปฏิบัติอยู่ มีกำหนดในแผนปฏิรูปประเทศด้านการต่อต้านคอร์รัปชัน แต่ไม่เคยมีผู้นำของหน่วยงานใดใส่ใจจริงจังมาก่อน

แน่นอนว่า เมื่อทุกคนปฏิบัติหน้าที่ตรงไปตรงมาย่อมเกิดประโยชน์กับบ้านเมือง ประชาชนสบายใจ ไม่มีภาระเรื่องส่วยสินบน สังคมเป็นธรรม ส่งผลดีต่อภาพพจน์และทัศนคติต่อประเทศไทย ช่วยยกระดับคะแนนดัชนีคอร์รัปชัน (CPI) และการประเมินความพึงพอใจอื่นๆ ให้ดีขึ้น

“ผู้นำ” ที่มีวิสัยทัศน์ กล้า ชัดเจนและรู้จักใช้เครื่องมือที่เหมาะสม ไม่ยึดติดอยู่ในกรอบกฎระเบียบราชการและธรรมเนียมปฏิบัติที่ชักช้าล้าสมัย จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการต่อต้านคอร์รัปชัน

สุดท้าย มาตรการนี้จะสำเร็จมากน้อย จึงขึ้นอยู่กับว่า พ่อค้าประชาชนจะทำอย่างไรเมื่อพบเห็นข้าราชการและนักการเมืองทำผิด จะตามน้ำหรือต่อต้านร้องเรียนให้เกิดการเปลี่ยนแปลง..ต้องเลือกทำสิ่งที่ถูกต้องแล้วครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.เอ้' ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ

ดร.เอ้ ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ เปิดพื้นที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่าเอื้อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

ห้ามพลาด! กทม. จัดยิ่งใหญ่งาน Bangkok Brand ระดมผลิตภัณฑ์ชุมชนอาหารอร่อยทั่วกรุง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้ดำเนินการคัดสรรผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand ขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีงบประมาณ 2557 และดำเนินการคัดสรรทุก 2 ปี เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานและมีเอกลักษณ์อย่างต่อเนื่อง กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการ

'ดร.มานะ' ชำแหละ '10 วัฒนธรรมเป็นพิษ' ที่ซ้ำเติมให้คอร์รัปชันลุกลามเกินเยียวยา

ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง '10 วัฒนธรรมเป็นพิษ' (Toxic Culture) ที่ซ้ำเติมให้คอร์รัปชันลุกลามเกินเยียวยา มีเนื้อหาดังนี้

ดีเดย์เปิดผับตี 4 'อนุทิน' ย้ำทำตามกฎหมาย ขู่ยกเลิกประกาศได้ทุกเมื่อ

'อนุทิน' ย้ำเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ขอให้ทุกคนทำตามกฏหมาย ขู่ทำผิดยกเลิกประกาศได้ 'ขัขขาติ' เผย กทม. มีกว่า 140 แห่ง ใน 3 โซน รัชดา-สีลม-อาร์ซีเอ

นายกฯ บอกค่าฝุ่นพิษในกทม. มีขึ้น-มีลง ไม่ต้องประกาศให้ประชาชนทำงานที่บ้าน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า ช่วงที่นั่งรถเดินทางมาก่อนเดินทางขึ้นเครื่อง และส่งข้อมูลได้ฝากฝังและส่งข้อความถึงทุกคนที่เกี่ยวข้อง