'บิ๊กตู่' ติงข่าวบิดเบือนขึ้นค่าไฟ 5 บาท แจงปรับตามวงรอบทุก 4 เดือน หลักสตางค์ต่อหน่วย

“บิ๊กตู่” ยกธรรมะ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ แจงค่าไฟขึ้นแค่ตัวเลขสตางค์ ติงสื่อพาดหัวเป็นบาท ส่งผลคนเข้าใจผิด ยอมรับต้องพิจารณาตามวงรอบทุก 4 เดือน เผยบะหมี่กึงสำเร็จรูปขอขยับราคามา 2 ปีแล้ว บอกเห็นใจ ยันนายกฯต้องดูแล 2 ฝ่าย ปชช.-ผู้ประกอบการ ไม่เช่นนั้นเจ๊งทั้งคู่

16 ส.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าว่า การขึ้นค่าไฟเป็นอำนาจของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ซึ่งต้องให้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ไปพิจารณา เป็นกติกาและกฎหมาย ต้องมีการพิจารณาการขึ้นตามวงรอบทุก 4 เดือน รัฐบาลได้ให้หลักคิดไปแล้ว ทำอย่างไรให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด เพื่อเหตุผลความจำเป็น สภาพคล่อง ซึ่งทุกอันจะต้องมีสภาพคล่อง สามารถที่จะเดินเครื่องเดินไฟฟ้าต่อไปได้ เหมือนค่าน้ำมันค่าแก็ส ซึ่งใช้งบประมาณอุดหนุนไปจำนวนมากพอสมควร และอันนี้เป็นอีกอันที่ต้องดูแล

“ทุกคนต้องเข้าใจ ไม่ใช่นำไปพาดหัวข่าวขึ้นเป็น 5 บาทแล้ว หรือ 4 บาทแล้ว แต่มันขึ้นเป็นสตางค์เข้าใจไหม อย่าไปเขียนอย่างนี้ให้คนเขาเข้าใจผิด แต่ผมก็โอเค มันขึ้นก็ต้องขึ้น แต่ขึ้นจากอะไรต้องไปดูสาเหตุแห่งปัญหา ไปศึกษาธรรมะเสียบ้าง ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค เรียนเสียบ้าง ทุกข์เกิดจากอะไรแล้วจะแก้ปัญหาอย่างไร ดูวิธีการแก้ปัญหาโน้น” นายกฯกล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า ส่วนการขึ้นราคาสินค้าต่างๆได้คุยกับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ไปแล้ว อะไรที่จำเป็นก็ต้องไปพิจารณาหารือร่วมกัน หากจำเป็นต้องขึ้นขึ้นเพราะอะไร ขึ้นเท่าไหร่ เมื่อราคาต้นทุนลดลงก็ต้องลดลงตามนั้น ทำนองนี้ กำลังหารือกันอยู่

“เรื่องมาม่าจริงๆเขาขอขึ้นมา 2 ปีแล้ว ก็ไม่ได้ขึ้นให้เขา ฉะนั้นต้องไปดูว่าต้นทุนการผลิตเป็นอย่างไรในตรงนั้น หลายอย่างบอกว่าไอ้นี่ลด ไอ้นี่ไม่ให้ขึ้น ผมไม่ได้เข้าข้างใคร ผมต้องทำให้ทั้งสองส่วน ประชาชนต้องไม่เดือดร้อน ผู้ประกอบการสามารถประกอบธุรกิจต่อไปได้ ไม่เช่นนั้นจะเจ๊งไปทั้งคู่ เขาผลิตไม่ได้ก็ปิดโรงงาน มันก็จบแค่นั้นเองง่ายๆ ผมไม่ได้เข้าข้างใครอยู่แล้ว ขอให้เห็นใจซึ่งกันและกัน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว พร้อมระบุด้วยว่า มีเรื่องพูดกันเยอะ ตนก็มีเรื่องคิดไว้เยอะเหมือนกัน และหลายๆอย่างก็ต้องดำเนินการต่อไป วันนี้แค่นี้นะจ๊ะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง