ร้องผู้แทนฯช่วยลูกชาย ถูกทหารกะเหรี่ยงจับตัว เรียกค่าไถ่ 1 ล้านบาท

17 ส.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายสมใจ อังคะบุตร ยื่นหนังสือร้องเรียนถึง นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอความช่วยเหลือให้พาตัวนายศักดิ์สิทธิ์ อังคะบุตร อายุ 24 ปี ลูกชาย ที่ถูกจับตัวเรียกค่าไถ่ในเมียนมากลับมาที่ไทย

นายสมใจ กล่าวว่า นายศักดิ์สิทธิ์ ลูกชายของตนถูกทหารกะเหรี่ยง ที่อยู่ชายแดนไทยฝั่งเมียนมาจับตัวเพื่อเรียกค่าไถ่ จำนวน 1 ล้านบาท และให้ทางญาตินำเงินมาไถ่ตัวภายใน 15 วัน หากครบกำหนด 15 วันไม่มีเงินไปให้ ผู้จับกุมได้ข่มขู่ลูกชายว่า เสียชีวิตยังสบายกว่ากับสิ่งที่เขาจะกระทำต่อลูก จนวันนี้เหลือเวลาครบกำหนด อีก 4 วัน เมื่อตนทราบข้อมูลจึงได้ประสานขอความช่วยเหลือไปที่ นายสุวรรรณ บัวโรย เลขานุการประจำกมธ.การแรงงาน ซึ่งเบื้องต้นนายสุวรรรณ ได้ตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลที่ลูกของตนส่งมาให้แล้วทราบว่า มีหลักฐานและข้อมูลที่เชื่อได้ว่าเป็นเรื่องจริง

"จึงได้แนะนำให้ผมแจ้งความและทำหนังสือร้องขอความช่วยเหลือประธาน กมธ.การแรงงาน เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือลูกชายของผมกลับมายังไทย หรือได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายที่ประเทศเมียนมาและได้การคุ้มครองตามสิทธิมนุษยชน เพราะที่ผ่านมาผมได้ไปขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ แต่ไปที่ไหนก็ไม่มีใครรับฟัง" นายสมใจกล่าวพร้อมกับร้องไห้

ด้าน นายสุเทพ กล่าวว่า กมธ.การแรงงานจะเร่งดำเนินการติดต่อหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้การดูแลเรื่องนี้อย่างดีที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้ากับหลาน 3 ขวบอาศัยกินนอนในห้องน้ำนานกว่า 1 เดือน สุดทนกลิ่นเหม็นจากฟาร์มหมู

ชาวบ้านที่รับผลกระทบได้ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า ตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อนกันหนักมาก และทนเหม็นกลิ่นขี้หมูไม่ไหวแล้ว โดยเฉพาะที่บ้านของนางพลอย พรมมี อายุ 64 ปี และที่บ้านของนางสาวจำปี อายุ 74 ปี กับนางสาวจำปา อายุ 67 ปี ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว สุขภาพไม่แข็งแรง ใช้ชีวิตลำบากถึงขั้นต้องเอาผ้าห่ม

'ปานปรีย์' สั่งปลัด กต. เชิญทูตอิสราเอลชี้แจงติดภาพตัวประกันท้ายรถสามล้อ ยืนยันไม่เห็นด้วย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยจัดกิจกรรมรณรงค์ ให้ปล่อยตัวประกันคนไทย โดยนั่งรถตุ๊กๆ สวมหน้ากากหน้าตัวประกัน และสัญจรไปถนนสายหลักในกรุงเทพฯ

'พิพัฒน์' วอนแรงงานไทยอย่าเพิ่งกลับอิสราเอล เพราะสงครามยังไม่จบ เล็งส่งไปเกาหลีใต้ต้นปีหน้าแทน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงสถานการณ์แรงงานไทยในอิสราเอลว่า แรงงานที่ยังถูกจับเป็นตัวประกันอยู่ใ

นายกฯ เผย ยังไม่มีข่าวดีตัวประกันแรงงานไทยในอิสราเอล คาดต้องรอหยุดยิงครั้งต่อไป

ที่สนามหลวง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีแรงงานตัวประกันในอิสราเ

สาววัย 19 ถึงบ้านแล้ว หลังถูกลวงไปปอยเปต จับเรียกค่าไถ่ครึ่งแสน

กรณี น.ส.พัชราพร หงษ์จุมพล อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 168 ม. 16 ต.โนนทอง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น เข้า แจ้งความ กับพนักงานสอบสวน สภ.หนองเรือ ว่าน.ส.อทิตยา หงษ์จุมพล หรือน้องมิ้น อายุ 19 ปี