'ชัชชาติ' ขึงขัง! กวดขันวินัยจราจร จอดรถผิดกฎหมาย จับปรับแน่

17 ส.ค.2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมหารือกับพล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะหัวหน้างานจราจร (จร.) และคณะ ถึงเรื่องการจัดการจราจรในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นการพูดคุยกันมา อย่างต่อเนื่อง และจะเริ่มมีผลเป็นรูปธรรม

นายชัชชาติ กล่าวว่า เรื่องแรกคือการใช้เทคโนโลยีเข้ามากำกับสัญญาณไฟจราจร จากปัจจุบันที่มีปัญหาต่างคนต่างกดสัญญาณ และไม่ได้เห็นภาพรวม ก็จะมีการนำระบบบริหารจัดการจราจรด้วยระบบอัจฉริยะ (ITMS) มาใช้ ซึ่งขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมกันระหว่างกรุงเทพมหานคร กับ บช.น. เพื่อศึกษารูปแบบที่เหมาะสม ซึ่งมีหลายรูปแบบ เช่น การให้หน่วยงานของรัฐเป็นผู้ดำเนินการ หรือใช้วิธีการปรับผู้ทำผิดกฎจราจรแล้วนำรายได้จากค่าปรับมาลงทุนทำระบบซึ่งในต่างประเทศก็มีทำกันเป็นการแก้ปัญหาในระยะกลางและระยะยาว ซึ่งเป็นหนึ่งในโยบายที่กำหนดไว้แล้ว

อีกเรื่องหนึ่งคือการลงผังจุดที่มีปัญหาการกระทำผิดกฎจราจร การจอดรถในที่ห้ามจอด เช่น กรณีจอด ส่งของในจุดที่ห้ามจอด เมื่อจอดแล้วทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดยาวต่อเนื่อง ทางบช.น. ได้รวบรวมข้อมูลสถิติจุดที่มีปัญหาบ่อย ขณะที่ทางสวทช. ซึ่งดูระบบ Traffy fondue ได้รวบรวมปัญหาร้องเรียนผ่านระบบเรื่องการจอดรถผิดกฏหมายจอดในที่ห้ามจอดในช่วงสองเดือนที่ผ่านมามีมากกว่า 9,000 ครั้ง ซึ่งต่อไปทั้ง 50 เขตจะนำจุดที่เป็นปัญหาเหล่านี้จัดทำแผนร่วมกับสถานีตำรวจท้องที่ เพื่อลงไปกำกับดูแลในพื้นที่อย่างเข้มงวด เช่น ตำรวจดำเนินการจับปรับผู้ทำผิดกฎจราจร ล็อคล้อผู้ฝ่าฝืนจอดในที่ห้ามจอด โดยให้เทศกิจออกกวดขันกดดันการจอดรถในที่ห้ามจอดเพื่อให้การจราจร ไหลลื่นขึ้น

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวต่อว่า สัปดาห์หน้าทั้ง 50 เขตและสอนอจะเริ่มทำแผนกันในจุดที่มีปัญหาการจราจรให้ทำให้การจราจรไหลลื่นขึ้น ขณะเดียวกันก็ในต้นเดือนหน้าก็จะเริ่มการรณรงค์วินัยการจราจรอย่างเข้มข้นควบคู่กันไป นอกจากนี้ยังมีแนวทางร่วมกับห้างสรรพสินค้าต่างๆ ในการจัดพื้นที่จอดรอด้านในสำหรับแท็กซี่ ซึ่งหลายห้างฯทำแล้ว แต่บางแห่งยังไม่ได้ทำ จึงต้องช่วยกันรณรงค์ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุมประพฤติ 'คดีเมาขับ' ฉลองสงกรานต์ 4 วัน พุ่ง 3,737 คดี

เรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีสถิติคดีที่ศาลสั่งคุมความประพฤติในวันที่ 14 เมษายน 2567 รวมทั้งสิ้น 2,136 คดี

ผ่าน 3 วันสงกรานต์ เกิดอุบัติเหตุ 936 ครั้ง เสียชีวิต 116 ราย บาดเจ็บ 968 คน

ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่ายได้รวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำ

'ดร.เอ้' ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ

ดร.เอ้ ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ เปิดพื้นที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่าเอื้อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงานกทม. ชมทำได้ดี บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงาน กทม. ชมทำได้ดี แนะใช้ช่องทางสื่อสารผลงาน บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ ห่วงแท็กซี่-ไกด์ผี มะเร็งกัดกร่อนท่องเที่ยว มอบ ตร. เข้ม ขอบคุณผู้บริหาร กทม. ทำงานเข้มแข็ง -พัฒนากรุงเทพฯ

ห้ามพลาด! กทม. จัดยิ่งใหญ่งาน Bangkok Brand ระดมผลิตภัณฑ์ชุมชนอาหารอร่อยทั่วกรุง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้ดำเนินการคัดสรรผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand ขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีงบประมาณ 2557 และดำเนินการคัดสรรทุก 2 ปี เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานและมีเอกลักษณ์อย่างต่อเนื่อง กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการ