ผลสอบออกแล้ว! กอ.รมน.ใหญ่ สั่งแต่งตั้ง 'ส.ต.ท.หญิง' คนนอกกองทัพช่วยราชการ

ผลสอบ ช่วยราชการกอ.รมน.ภาค4 สน. "ส.ต.ท.หญิง" โหด ออกแล้ว ฟันกระทำผิดต่อหลักเกณฑ์ควบคุมการปฎิบัติของกำลังพล พร้อมส่งเรื่องถึง กอ.รมน. ดีดกลับต้นสังกัด แจงปม "คนนอกกองทัพ" ช่วยราชการใต้ เป็นคำสั่งแต่งตั้งจาก กอ.รมน.ใหญ่ ส่วนเรื่องฝากเด็กหวังเงิน พสร. -วันทวีคูณ สิทธิ์อยู่ที่หน่วยต้นสังกัดทำเรื่องขอ ต้องมีการรับรองคุณสมบัติ ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่าคุณสมบัติไม่ได้

26 ส.ค.2565 - พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) กล่าวถึงกรณีที่ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงการช่วยราชการของ ส.ต.ท หญิงที่ทำร้ายร่างกายทหารหญิงว่า คณะกรรมการได้สอบในเบื้องต้นเสร็จสิ้นแล้ว โดยเฉพาะในประเด็นที่ว่ามีการกระทำผิดต่อหลักเกณฑ์ควบคุมการปฎิบัติของกำลังพล ซึ่งข้อมูลก็เป็นไปตามสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ส่วนการมาช่วยราชการฯพบว่าเข้ามาบรรจุเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ทั้งนี้ ได้นำข้อมูลทั้งหมดรายงานขึ้นไปที่ กอ.รมน.และได้ส่งตัวกลับต้นสังกัดเพื่อสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอนไปแล้วตามที่เป็นข่าว

เมื่อถามว่าในส่วนของการคัดเลือกบุคลากรเพื่อมาบรรจุหรือช่วยราชการในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานในพื้นที่หรือไม่ พลตรีปราโมทย์ กล่าวว่า มี 2 ลักษณะถ้าเป็นบุคคลในกองทัพอำนาจอยู่ที่กองทัพ แต่จากส่วนงานอื่นคำสั่งแต่งตั้งทั้งหมดอยู่ที่ กอ.รมน.ใหญ่ เมื่อมีการระบุอัตราออกมาทางกอ.รมน.ใหญ่ จะเป็นส่วนที่เซ็นต์อนุมัติ

ส่วนเรื่องที่มองว่ามีการฝากเด็กลงไปหวังเงินเพิ่มสู้รบพิเศษ( พสร. )และวันทวีคูณนั้น พลตรีปราโมทย์กล่าวว่า สิทธิ์อยู่ที่หน่วยต้นสังกัดเป็นคนทำเรื่องขอ ต้องมีการรับรองคุณสมบัติ ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่าคุณสมบัติไม่ได้ ก็ไม่ได้สิทธิ์ ไม่ใช่ว่าทุกคนจะได้สิทธิ์นั้น

เหมือนเช่นบุคคลที่ปรากฏในข่าว ถ้าตรวจสอบและพฤติกรรมเป็นไปตามที่เป็นข่าวก็ไม่ได้สิทธิ์เหล่านี้ ในปัจจุบันกรอบอัตราที่ทำในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีทั้งตำรวจ พลเรือน ทหารแต่ละส่วนแบ่งหน้าที่กันทำมีทั้งที่สวนกองกำลังที่เป็น ฉก.ซึ่งปฏิบัติการในพื้นที่ หากส่วนงานอื่นขาดแคลนกำลังพล ก็จะเสนอมาว่าขาดแคลนตรงนี้ เพื่อขออนุมัติอัตรา แต่การหาตัวบุคคลมาเป็นเรื่องของหน่วยนั้น

เมื่อถามว่า ต้องยึดคืนเรื่องเบี้ยเลี้ยงวันละ 240 บาทคืนหรือไม่ พลตรี ปราโมทย์ กล่าวว่า ก็ต้องพิจารณาในขั้นตอนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

‘บิ๊กทิน’ โผล่เป็นประธาน วันสถาปนาองค์พระหลักเมือง ครบรอบ 242 ปี

เวลา 07.00 น. นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีสักการะและบวงสรวงองค์พระหลักเมือง เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาองค์พระหลักเมือง ครบรอบ 242 ปี

กุนซือใหญ่ ลั่น! แก้ กม.กลาโหม ให้ฝ่ายการเมืองโยกย้ายทหารได้ กำเริบมากไป

การมองทหาร เป็นภัยของฝ่ายการเมือง ถึงขั้นจะแก้กฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้ทหารยึดอำนาจ เป็นการวอนหาเรื่อง ที่อาจเกิดเรื่องเมื่อใดก็ได้