'สกลธี' โพสต์ช่วงหลังรถติดมากๆ ถ้าฝนตกต้องทำใจ แนะ 4 ข้อแก้จราจรกทม.

1 ก.ย.2565 - นายสกลธี ภัททิยกุล อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ไม่รู้คิดไปเองรึเปล่านะครับ…ช่วงหลังๆ มานี้รถติดมากกกกกกกกๆ ครับ กลับบ้านเย็นๆ เล่นเอาท้อใจ นี่ถ้าฝนตกด้วยนะครับทำใจยาวๆ ครับ สมัยก่อนอาจจะติดเฉพาะวันจันทร์หรือศุกร์สิ้นเดือน ตอนนี้ติดแทบจะทุกวันครับ 

อาจจะเป็นไปได้ว่าโควิด 19 เริ่มซา ห้าง ร้าน บริษัท ต่างๆ เริ่มยกเลิก WFH ให้กลับมาทำงานเหมือนปกติก่อนสถานการณ์โควิด 19 ระบาด ถ้าสถานการณ์เหมือนปกติจะไม่ติดได้ยังไงครับเพราะพื้นที่ถนนในกรุงเทพฯ มีแค่ 5-6% ของพื้นที่ทั้งหมด แต่จำนวนรถเฉพาะที่จดทะเบียนในกรุงเทพฯ มีเกิน 10 ล้านคันทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ นี่ยังไม่นับรถที่จดทะเบียนที่ต่างจังหวัดเข้ามาวิ่งในกรุงเทพฯ ของเรานะครับทำให้กรุงเทพฯ เจอทั้งปัญหารถติดและยังเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ด้วยครับ หลายๆ เมืองใหญ่ทั่วโลกก็เจอแบบเราครับและเค้าก็หาตัวช่วยมาช่วยบรรเทาครับ…

ผมเคยพูดเสมอว่าการแก้ปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ เป็นเรื่องยากเพราะผู้ว่าฯ กทม. ไม่ได้คุมการบริหารจราจรแบบเบ็ดเสร็จเหมือนในต่างประเทศครับ แต่ถ้ารอให้แก้กฎหมายโอนทุกอย่างมาให้ กทม.ดูแล อาจจะต้องรอชาติหน้าครับ  ดังนั้นควรต้องคิดหาวิธีภายใต้อำนาจเท่าที่ทำได้ครับ ซึ่งผมเคยเสนอไว้ตอนหาเสียงผู้ว่าฯ กทม. 3-4 แนวทางครับ

(1) ไม่ต้องเสียเงินเลยครับแค่บังคับใช้กฎหมายที่มีทั้ง พรบ.จราจร (ประสาน ตร.) และ พรบ.รักษาความสะอาด (อำนาจ กทม.) ให้เข้มงวด รถผิดกฎจราจร จอดในที่ห้ามจอดหรือซากรถย้ายออกและปรับหนักๆ ครับ

(2) หลายเมืองใหญ่ทั่วโลกเริ่มเอาระบบ AI มาใช้ในการปล่อยสัญญาณจราจรครับ มันจะสอดประสานในการปล่อยรถมากกว่าใช้คน (ตร.จราจร) แน่นอนครับ ตอนผมเป็นรองผู้ว่าฯ เคยทำนำร่องไปแล้วครับ ตัวเลขดีทีเดียวแต่จะให้ดีต้องค่อยๆ ทยอยทำทั่วทั้ง กทม. ให้ sync กันทั้งเมืองครับ

(3) ต้องหนุนให้คนใช้ขนส่งสาธารณะเยอะขี้น ฝช้รถส่วนตัวให้น้อยลงครับ ต้องทำให้การเชื่อมต่อไปที่ต่างๆ สะดวกและไร้รอยต่อ ผมว่ารัฐบาลปัจจุบันทำได้ดีครับในการเพิ่มสายรถไฟฟ้าให้ครอบคลุมเป็นโครงข่ายใยแมงมุมมากขึ้น ภายใน 2-3 ปีนี้ นถไฟฟ้าจะเปิดเพิ่มอีกเกือบ 10 สาย แต่ต้องทำขนส่งสายรองให้คนเข้าถึงได้ง่ายขึ้นและราคาจับต้องได้

กทม. สามารถทำรถเมล์ไฟฟ้าราคาถูกหรือฟรีได้เลยเพื่อนำคนเข้าระบบรถไฟฟ้าได้ครับ โดยเลือกผ่านจุดที่เป็นหมู่บ้านหรือชุมชนใหญ่ๆ (ผมมักจะยกเส้นเลียบด่วนเอกมัย-รามอินทรา เป็นตัวอย่าง เพราะคนอยู่อาศัยเยอะมากๆ แต่ขนส่งสาธารณะน้อย) หรืออาจจะทำเรือโดยสารไฟฟ้าเพิ่มเติมในคลองสายหลักต่างๆ ครับ เช่น คลองลาดพร้าวหรือคลองเปรมประชากร

(4) อันนี้ใช้เงินเยอะครับแต่อยู่ในวิสัยที่พอทำได้แต่ต้องวางแผนการเงินหรือเจรจากับเอกชนดีๆ ครับ คือเพิ่มสายรถไฟฟ้า ผมคิดว่าสายที่จะเป็นประโยชน์มากคือสายสีเทา 2 ช่วง คือ วัชรพล-ทองหล่อ และสีลม-พระราม 3 กับสายบางนา-สุวรรณภูมิ ครับ เป็น 3 สายที่น่าจะช่วยเรื่องการจราจรได้เยอะครับ

คิดว่าถ้าทยอยทำไป การจราจรในกรุงเทพฯ น่าจะดีขึ้นไม่มากก็น้อยครับ…เชื่อไหมครับพิมพ์จบหมดนี่ยังไม่ถึงบ้านเลยครับ  ขอให้ทุกคนโชคดีครับ ขับรถกลับบ้านปลอดภัยนะครับ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

แห่กลับเทศกาลสงกรานต์ สายเอเซีย รถหนาแน่นติดหนึบ เต็มทุกช่องจราจร

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 เม.ย. รายงานการจราจร สายเอเชียผ่าน จังหวัดอ่างทอง ตั้งแต่ อ.เมืองอ่างทอง รอยต่อ อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา

ปริมาณรถขาขึ้นภาคเหนือ ช่วงผ่าน จ. พิษณุโลก เริ่มหนาแน่นมากขึ้นแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเดินทางบนถนนพหลโยธินขาขึ้น หรือ ถนนทางหลวงหมายเลข 117 ช่วงนครสวรรค์-พิจิตร-พิษณุโลก วันนี้เริ่มมีปริมาณรถเพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นวันแรกของ 7 วันอันตราย รถทุกชนิดที่ขับเพื่อกลับไปยังภูมิลำเนาทางภาคเหนือ

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ

ศิลปะกลางแจ้งย่านเก่า หนุนกรุงเทพฯ เมืองที่ดีที่สุด

กรุงเทพฯ ยังคงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก หลังนิตยสารท่องเที่ยวชื่อดัง DestinAsian ประกาศให้กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุด (Best Cities 2024)  ในประเภทเมืองที่เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว (Destination) ในเอเชียแปซิฟิก