'ชัชชาติ' ลุยดูน้ำปทุมธานี ลั่นประสานงานไร้รอยต่อ 'บิ๊กป้อม' ช่วยเต็มที่

"ชัชชาติ" ลงตรวจประตูระบายน้ำเปรมใต้ ชี้คลองรังสิต จุดสมรภูมิสำคัญตั้งแต่ปี 54 พร้อมรับมือมรสุม 4-10 ก.ย.นี้ บอกน้ำปทุมล้น ก็เข้ากทม. ระบุ ไร้รอยต่อ “บิ๊กป้อม” ให้นโยบาย พร้อมช่วยเต็มที่

5 ก.ย.2565 - ที่ประตูระบายน้ำเปรมใต้รังสิต คลองรังสิตประยูรศักดิ์ จ.ปทุมธานี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. พร้อมด้วย นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. และนายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่ประตูระบายน้ำเปรมใต้รังสิต เพื่อเตรียมพร้อมการบริหารจัดการน้ำ จากการพยากรณ์อากาศว่ามีมรสุมเข้าทำให้มีฝนตกมากในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

นายชัชชาติ กล่าวว่า คลองรังสิตประยูรศักดิ์ เป็นคลองหลักที่วิ่งจากตะวันออก-ตะวันตก และวิ่งลงแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นจุดที่ภายใน 1-2 วันนี้ เป็นสมรภูมิหลักของเรา ว่ามีการคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกบริเวณนี้ โดยมี นายโบว์แดง ทาแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ และ นายชุติมันต์ สกุลพราหมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 11 ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างกรมชลประทาน และกรุงเทพมหานคร

โดยนายชัชชาติ ถามนายอรรถเศรษฐ์ว่า พื้นที่ตรงนี้สำคัญอย่างไรกับ กทม. นายอรรถเศรษฐ์ กล่าวว่า พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่รอยต่อ ระหว่างปทุมธานี กับ กทม. โดยมีเส้นแบ่ง คือคลองเปรมประชากร ซึ่งคลองเปรมประชากร เป็นทางแยกระหว่างทิศเหนือและใต้

นายชัชชาติ กล่าวเสริมว่า คลองเปรมฯน้ำจะวิ่งเหนือ-ใต้ และคลองรังสิต น้ำจะวิ่งทางตะวันออก-ตะวันตก ซึ่งคลองเปรมฯ จะมาตัดกับคลองรังสิต และคลองเปรมฯ ก็วิ่งเข้ากรุงเทพฯ โดยมีประตูเปรมเหนือจากคลองรังสิตฝั่งเหนือ กั้นน้ำไม่ให้เข้ามายังคลองรังสิต ทั้งนี้ประตูฝั่งเปรมใต้ คือตัดน้ำไม่ให้เข้ากรุงเทพฯ

“วิธีที่ทำให้น้ำในคลองเปรมฯออกได้มี 2 ทาง คือเอาน้ำลงมาด้านล่างออกทางอุโมงค์คลองเปรมฯ ไปบางซื่อ กับเอาขึ้นเหนือมาออกรังสิต เพราะฉะนั้น ถ้าเกิดกรมชลประทานช่วยส่วนตรงนี้ให้ข้ามมาส่วนคลองเปรมฯ และให้ออกทางตะวันตกไปลงแม่น้ำเจ้าพระยา ตอนนี้จึงต้องพยายามพร่องน้ำในคลองเปรมฯ โดยการสูบมาลงคลองรังสิต ที่ประตูน้ำเปรมใต้และต้องรีบพร่อง ” ผู้ว่าฯกทม. กล่าว

จากนั้น นายชัชชาติ ขอให้นายชุติมันต์ อธิบายถึงการพยากรณ์อากาศ โดยนายชุติมันต์กล่าวว่า ตอนนี้ที่มีข่าวคือพยากรณ์ถึงวันที่ 4-10 ก.ย. นี้ว่าจะมีมรสุมมา มีฝนตกในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลมาก โดยเฉพาะทาง จ.ปทุมธานี จะมีฝนตกมาก ต้องมีการเตรียมการ ตอนนี้กรมชลประทาน ก็มีการเตรียมเครื่องจักรเครื่องมือรอ ต่อไป

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า เราประสานงานอย่างไร้รอยต่อ และทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายว่า มีอะไรก็ช่วยเหลือกันเต็มที่

“ทางอธิบดีกรมชลประทานเองก็ถามตลอดทุกวัน เพื่อการเตรียมรับมือ อาจไม่ลงกรุงเทพฯโดยตรง แต่ถ้าปทุมธานีล้นก็จะเข้ามาในกรุงเทพฯ เพราะฉะนั้นคลองรังสิตเป็นตัวดักสำคัญ ซึ่งความจริงแล้วตอนปี 54 ตรงนี้ก็เป็นสมรภูมิหลักที่เราสู้กับน้ำ และฝั่งตรงข้ามเป็นศาลเจ้าปุงเถ่ากง และสภาพน้ำคลองรังสิตยังขึ้นได้อีก+1.5 (ม.รทก.) ” นายชัชชาติ กล่าว

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า วันนี้มาช่วยดูขยะเพราะขยะเยอะ ต้องรีบเคลียร์ขยะเพราะน้ำมาขยะก็มา โดยจะรีบดึงน้ำออกไปทางเหนือไปลงคลองเปรมฯ

จากนั้น นายชัชชาติ จึงเดินไปยังแนวกั้นน้ำที่ลักษณะเหมือนรั้วบ้าน เป็นแนวกั้นน้ำที่ทำหลังจากน้ำท่วมปี 54 ทั้งนี้ คลองเปรมฯมีน้ำ +0.8 ม.รทก. ซึ่งอยู่ในระดับที่วิกฤตแล้ว ต้องพยายามกดน้ำตรงนี้ลงและต้องรีบพร่องน้ำเพื่อรองรับ จะเห็นว่าเรามีความร่วมมือกับกรมชลประทานอย่างเข้มแข็ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

'ประวิตร' ยันไม่รู้จัก 'สุชาติ' กรรมการป.ป.ช. เป็นการส่วนตัว หลังโดนบิ๊กโจ๊กโยนระเบิดใส่

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธไม่ทราบกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารคัดค้านการปฏิบัติหน้ากรรมการป.ป.ช. และขอให้ตรวจสอบพ

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร