'ชัชชาติ' น้อมรับคำตัดสินศาลปกครอง เตรียมยื่นอุทธรณ์ ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว

7 ก.ย.2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้กรุงเทพมหานครและบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด ชำระค่าจ้างเดินรถให้กับบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ภายใน 180 วัน นับตั้งแต่วันที่คดีถึงที่สิ้นสุด ว่า เรื่อง BTS เป็นเรื่องที่มีการฟ้องร้องกันตั้งแต่เดือนก.ค.64 ที่เป็นกรณีเกี่ยวกับหนี้สินที่ผูกพันกันอยู่ ภายหลังได้รับทราบคำวินิจฉัยของศาลแล้วต้องดูรายละเอียดเพิ่มเติมต่อไปและกทม.ยังมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน จากนี้ต้องปรึกษากับฝ่ายกฎหมายและผู้บริหารกทม.ถึงแนวทางดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ขอย้ำว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องเก่า มีเงิน 2 ส่วนที่ต้องจัดการคือ 1.เงินค่าจ้างส่วนต่อขยายที่ 1 จำนวนประมาณ 2 พันล้านบาท 2.เงินค่าจ้างส่วนต่อขยายที่ 2 จำนวนประมาณ 6 พันล้านบาท เมื่อรวมกับดอกเบี้ยทั้งหมด ต้องจ่ายสูงถึง 11,754 ล้านบาท

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า เงินจำนวนดังกล่าวไม่มีการจ่ายมานานแล้ว ซึ่งมีการพยายามนำเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับการต่อสัญญาสัมปทาน แต่ขณะนี้เรื่องยังค้างอยู่ในครม. ทั้งนี้ ประเด็นที่กทม.จะพิจารณาต่อไปคือ ส่วนต่อขยายที่ 1 เพื่อหาแนวทางนำมูลหนี้มาเปลี่ยนแปลงสัญญาสัมปทาน ซึ่งรอการพิจารณาจากครม.อยู่ในขณะนี้

"พอเรื่องค้างในครม.เป็นสิ่งที่ทำให้เรายังไม่แน่ใจ เพราะถ้าเราจ่ายไปก่อน แต่เรื่องยังค้างอยู่ในครม.แบบนี้ มันก็ยังไม่จบ" นายชัชชาติ กล่าว

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีส่วนต่อขยายที่ 2 กทม.มีเพียงหนังสือมอบหมายงานกับบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด เท่านั้น ซึ่งตรงนี้ยังมีข้อกังวลว่า กทม.มีอำนาจจ่ายหนี้จริงหรือไม่ เพราะยังไม่มีการระบุตัวเลขที่ชัดเจน และไม่ใช่เป็นสัญญาเหมือนส่วนขยายที่ 1 อย่างไรก็ตาม กทม.จะนำประเด็นดังกล่าวเรื่องทั้งหมดนี้ชี้แจงในคำอุทธรณ์ต่อไป เพราะเข้าใจว่าการส่งเรื่องชี้แจงในครั้งแรกยังไม่มีประเด็นดังกล่าว จึงจะมีการทบทวนรายละเอียดใหม่

"ผมว่าไม่เป็นไร ต้องเรียนว่า เราไม่ได้ติดอะไร เพราะเป็นเรื่องในอดีตที่เราไม่ได้เป็นคนทำไว้ แต่เราอยากจะให้ยุติธรรม ให้รอบคอบที่สุด เพราะสุดท้ายต้องเอาเงินประชาชนไปจ่าย ถ้ามีมุมที่เราอยากได้ความกระจ่างเพื่อความชัดเจน คงอยู่ในคำอุทธรณ์ต่อไป "ผู้ว่าฯกทม. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งศาลชั้นต้นให้รับฟ้องเพิกถอนควบรวม ทรู-ดีแทค

ศาลปกครองสูงสุด กลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น โดยให้รับคำฟ้องของผู้บริโภค 5 รายในคดีขอให้เพิกถอนมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) กรณีรับทราบ

‘เศรษฐา’ ฟุ้งต่อยอด ‘ผ้าขาวม้า’ ขาย ตปท. ผืนละ 1 พัน ดึงแข่งรถไฟฟ้าจัดในไทย

ผ้าขาวม้าคือเครื่องหมายของการผูกมิตร มีความเป็นสากล และ muti-color ถ้าเราต่อยอดและขยายตลาดในต่างประเทศได้ ในอนาคตข้างหน้าผ้าขาวม้า ผืนละ 50 บาทอาจจะยกระดับราคาให้ เป็น 1,000 บาทได้