สส.มัลลิกา เสนอรัฐบาลประกาศหยุดเรียน พื้นที่ 12 จังหวัด ช่วงฝนตกหนัก

7 ก.ย.2565 - ที่รัฐสภา นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข สส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักมีพื้นที่เสี่ยงอันตรายโดยเฉพาะบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักมาก 12 จังหวัด เช่น กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐมสมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม พระนครศรีอยุธยา อ่างทองสิงห์บุรี และระยอง เป็นต้น นักเรียนและพี่น้องประชาชนสัญจรไปด้วยความยากลำบากบางพื้นที่ก็มีความอันตรายเพราะมีน้ำป่าไหลหลากลงมาสมทบด้วย เรื่องนี้รอการแก้ปัญหาระยะยาวไม่ได้ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้กรุงเทพและรัฐบาลโดยอำนาจของรักษาการนายกรัฐมนตรีประกาศให้ช่วงนี้เป็นวันหยุดอย่างน้อยที่สุดให้ผ่านช่วงวิกฤตฝนตกหนักนี้ไปก่อน

"รัฐบาลควรประกาศช่วงนี้เป็นวันหยุดให้โรงเรียนหยุด เอกชนร่วมมือหยุดงานอยู่บ้านทำงานออนไลน์ก่อนเพราะพายุมาน้ำท่วมระบายไม่ทันก็ช่วยกันหาทางออก ไม่ใช่ปล่อยให้นักเรียน-ประชาชน ไปลำบากบนถนนที่น้ำขัง" นางมัลลิกา กล่าว

นางมัลลิกา ระบุว่าข้อมูลจากส่วนวิจัยและพัฒนาพยากรณ์อากาศ กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศว่าพื้นที่เสี่ยงภัยขณะนี้มีสองประเภทคือบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักมากมีประมาณ 12 จังหวัดส่วนพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักประมาณ 22 จังหวัด การบริหารจัดการนอกจากการรอการระบายน้ำ รอการระเหย หรือรอสิ่งใดก็ตามหรือแม้กระทั่งรการบริหารจัดการโครงสร้างขนาดใหญ่ในระยะยาว หรือรอศักยภาพและความสามารถของผู้นำส่วนใด ณ วันนี้ไม่น่าจะทันแล้วและไม่น่าจะต้องรอ

"สิ่งที่ทำได้ คือ ขอเสนอให้รักษาการนายกรัฐมนตรี ประกาศให้ช่วงนี้เป็นวันหยุดโดยเฉพาะอย่างน้อยที่สุดพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักมากรวมทั้งกรุงเทพมหานคร ช่วยให้เด็กเรียน ครูอาจารย์ ราชการและประชาชนจะได้ไม่ต้องไปเสี่ยงภัยลำบากบนท้องถนน" นางมัลลิกา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า 'เหนือ-อีสาน' เจอพายุฤดูร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 19 - 28 เม.ย. 67

อุตุฯ เตือนร้อนถึงร้อนจัด ทะลุ 42 องศา ฝนฟ้าคะนอง 38 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

กรมอุตุฯ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัย 'พายุฤดูร้อน' ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันนี้ถึง 18.00 น. ของวันพรุ่งนี้ 17 เมษายน โดยระบุว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า เตือนอากาศช่วงเดินทางกลับสงกรานต์

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 15 - 24 เม.ย. 67

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

อุตุฯ เตือนร้อนถึงร้อนจัด ฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด ลมแรง ลูกเห็บตก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด