ศาลฯยกฟ้อง 'สนธยา' ตั้งกก.สอบอดีตปลัดเมืองพัทยา กรณีท่าเรือแหลมบาลีฮาย

แฟ้มภาพ

10 ก.ย.2565 - จากกรณี นายสนธยา คุณปลื้ม อดีตนายกเมืองพัทยา ได้ถูกนายชนัฐพงศ์ ศรีวิเศษ อดีตปลัดเมืองพัทยา และนายธรรมนูญ หินคำ อดีตนิติกรชำนาญการ กองการเจ้าหน้าที่เมืองพัทยา ฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 กล่าวหาว่า เมื่อปี 2562 นายสนธยาในฐานะนายกเมืองพัทยา มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทั้งสองคนกรณีการอนุญาตให้ บริษัท รอยัล พาสเสนเจอร์ ไลเนอร์ จำกัด ใช้ประโยชน์จากท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮายอย่างไม่ถูกต้อง

ทั้งยังสั่งพักราชการทั้งสองคนเพื่อให้การสอบสวนดำเนินการไปโดยเรียบร้อย และต่อมาวันที่ 26 กย. 2562 นายสนธยาแต่งตั้ง นายสุธรรม เพ็ชรเกตุ เป็นผู้รักษาราชการแทนปลัดเมืองพัทยาแทนนายชนัฐพงศ์ ทำให้ทั้ง 2 คนได้ฟ้องศาลอาญาฯว่า นายสนธยา ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและทราบอยู่แล้วว่ากระทำไปโดยไม่มีอำนาจ ทำให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์ทั้งสองคนดังกล่าว

นายสนธยา คุณปลื้ม อดีตนายกเมืองพัทยา เผยว่า ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ได้มีคำพิพากษาให้ยกฟ้อง ตนในทุกข้อกล่าวหาที่ นายชนัฐพงศ์ ศรีวิเศษ อดีตปลัดเมืองพัทยา และนายธรรมนูญ หินคำ อดีตนิติกรชำนาญการ กองการเจ้าหน้าที่เมืองพัทยา ได้ฟ้องร้องทั้งหมด โดยล่าสุดวันที่ 6 กันยายน 2565 ศาลอาญาคดีทุจริตฯได้มีคำพิพากษายกฟ้องในประเด็นเรื่อง การแต่งตั้งกรรมการสอบสวนการทุจริต ถือว่าตนเองได้กระทำไปตามอำนาจหน้าที่ของนายกเมืองพัทยา และเป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนที่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว จึงนับเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายทุกประการ

“การแก้ปัญหาทุจริตกรณีอนุญาตให้บริษัท รอยัล พาสเสนเจอร์ ไลเนอร์ จำกัด ใช้ประโยชน์ท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย ถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกเมืองพัทยาอย่างถูกต้อง เป็นธรรม ไม่ได้กลั่นแกล้งใคร ดังนั้น คำพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตฯ ในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่สะท้อนว่าผมได้รักษาผลประโยชน์ของเมืองพัทยาตามกฎหมายอย่างเต็มที่ ดังนั้น จึงเตรียมดำเนินคดีทางอาญานายชนัฐพงศ์​กับพวก เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานที่ดีต่อไปในอนาคต” นายสนธยา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

'มะพร้าวก้นสาว' ลูกละ 2 แสน สวนนงนุช ปอกโชว์ 20 ลูก ในรอบ 30 ปีจะออกผล

นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา พร้อมด้วย นายชาญชัย กรรณสูต กงสุลกิตติมศักดิ์ สาธารณรัฐเชเชลล์ นำคณะสื่อมวลชน ร่วมบันทึกภาพการปอกมะพร้าวทะเล หรือมะพร้าวแฝด (LODOICEA MALDIVICA) โลโดเซีย มัลดิวิกา หรือมีชื่อเรียกในนามชาวโลกว่า “มะพร้าวก้นสาว” จำนวน 20 ลูก

'นายกพัทยา' เคาะมติจัดระเบียบ 'เกาะล้าน' ครั้งใหญ่

นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา และ พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สารวัตรใหญ่ สถานีตำรวจท่องเที่ยว 4

นัก'วิ่งวิบาก'ทั่วโลกนับหมื่นบุกไทย ดวลทรหดที่่พัทยา-ภูเก็ต คาดสะพัดกว่า 500 ล้าน

“บุกไทย”ทัพนักกีฬาสปาร์ตันทั่วโลกนับหมื่นจากกว่า 40 ประเทศมุ่งหน้าเทศกาล TRIFECTA Weekend (ไตรเฟคต้า วีคเอน) สนามพัทยา ณ วิสดอม วัลเลย์ และสนามภูเก็ต ณ บลูทรี ภูเก็ต ปี 2024 เต็มพิกัด 100 % ผู้จัดรันริโอ ชูเมืองไทยเป็น World Sports Destination ตัวจริง คาดรายได้สะพัดรวมมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท พร้อมปั้นสนามใหม่ “เวียดนาม” สร้างเครือข่ายตลาดอาเซียน

หนุ่มเมืองชลเมา ซิ่ง จยย. หลุดโค้ง กะโหลกเปิดสาหัส

ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา รับแจ้งอุบัติเหตุ รถจักรยานยนต์เสียหลักแหกโค้งล้มคว่ำ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดบนถนนหลังโรงโม่