'ลาดกระบัง' ยังหนัก! ในเมืองแห้งแล้ว เร่งตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม

12 ก.ย. 2565 – เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในกรุงเทพมหานครว่า สถานการณ์น้ำดีขึ้น ระดับน้ำในคลองลาดพร้าวลดไป 50 เซนติเมตร ส่วนคลองเปรมประชากรลดไป 30 เซนติเมตร หนักที่สุดคือโซนลาดกระบัง เพราะคลองประเวศบุรีรมย์ น้ำยังไม่ลด ปริมาณน้ำเพิ่มมา 60 มิลลิเมตร ซึ่งหากทั้งคลองลาดพร้าว และคลองเปรมประชากรน้ำลด ก็จะทำให้การระบายน้ำในพื้นที่ลาดกระบังดีขึ้นด้วย

ทั้งนี้ เมื่อเช้าได้ลงพื้นที่ไปตรวจดูสถานการณ์น้ำพบว่า ถนนเส้นหลักแห้งหมดแล้ว คงเหลือถนนเทพรักษ์ ถนนพัฒนาการในซอยย่อย และซอยรามอินทรา ถนนหลวงแพ่ง ลาดกระบัง ช่างอากาศอุทิศ เขตดอนเมือง ซึ่ง กทม. จะจัดความสำคัญในการระบายน้ำ และเติมเครื่องสูบน้ำที่ได้รับการสนับสนุนจากกรมชลประทานในจุดเปราะบาง เช่น คลองกะเฉด เขตบางเขน และพระโขนง ส่วนระยะยาว 2-3 ปี ต้องปรับปรุงประสิทธิภาพคลองให้ดีขึ้น

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ขณะนี้กำลังพิจารณาว่าจะติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมที่คลองพระโขนง เพราะสถานีสูบน้ำพระโขนงแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คืออุโมงค์ระบายน้ำ และตัวดูดปกติ ซึ่งรับน้ำจากคลองประเวศฯ และคลองแสนแสบ หากคลองลาดพร้าวดีขึ้นจะระบายน้ำจากลาดกระบังออกที่พระโขนงมากขึ้น ส่วนกรณีการผันน้ำจากคลองเปรมประชากร ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของกรมชลประทานว่าจะระบายน้ำไปที่รังสิตได้หรือไม่ เพราะเป็นปั๊มของกรมชลฯ ซึ่งความจริงแล้วสามารถระบายน้ำจากคลองเปรมประชากรลงสู่เจ้าพระยาได้ทันที

ด้านนายขจิต ชัชวานิตย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า น้ำในเมืองไม่มีแล้วที่คลองบางซื่อ ระดับน้ำ -1 ทั้งนี้กรุงเทพมหานครจะต้องดูเรื่องความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนริมฝั่งคลองในกรณีที่มีการปล่อยน้ำเข้ามา โดยขณะนี้ได้รับการประสานงานจากกองทัพเอาเครื่องสูบน้ำมาช่วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทศกาลกีฬากรุงเทพ' ตลอดเดือนพฤษภาคม ส่งเสริมสุขภาพ-ออกกำลังกาย

กรุงเทพมหานคร จัดงาน “เทศกาลกีฬากรุงเทพ” ตลอดเดือนพฤษภาคม ชูนโยบายการส่งเสริมสุขภาพและการออกกำลังกายเพื่อให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยมีสุขภาวะที่ดี เมื่อวันเสาร์ที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงว่าในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

กรมอุตุฯ ประกาศการเข้าฤดูฝนปี 2567 จะมาช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์ ปริมาณฝนใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปกติ

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดฤดูฝนปี 2567 จะเริ่มประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤษภาคม 2567 ช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์

อุตุฯ เตือนพระอาทิตย์ตั้งฉาก ร้อนระอุส่อทุบสถิติ!

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 43 องศา ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง 39 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด