'บิ๊กป้อม' ลั่นเห็นน้ำแบบนี้ไม่มีวันแล้ง รัฐบาลพยายามทำทุกเรื่องให้ปชช.อยู่ดีกินดี

"ประวิตร" ตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการอ่างเก็บน้ำแม่สอดตอนล่าง จัดสรรน้ำให้ทุกภาคส่วนมีใช้อุปโภคบริโภค ยืนยันไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้งเมียนมา​ -​ ชนกลุ่มน้อย ลั่นไม่ยอมให้รุกล้ำอธิปไตย​

12 ก.ย.2565 - เวลา 14.30 น. ที่อ่างเก็บน้ำห้วยแม่สอดตอนล่าง ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด จ.ตาก พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการน้ำอ่างเก็บน้ำแม่สอด​ตอนล่าง​ ภายใต้การดำเนินการกรมชลประทาน​ และสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ​ (ส​ทนช.) โดย พล.อ.ประวิตร​ ได้เดินชมอ่างเก็บน้ำ​ พร้อมสอบถามรายละเอียด โดยกล่าวว่า เห็นน้ำแบบนี้ไม่มีวันหมด

จากนั้นพล.อ.ประวิตร​ กล่าวว่า ขอบคุณประชาชนที่มาต้อนรับตนและคณะในวันนี้ พร้อมปล่อยมุก​ "บ่ายแล้วก็ง่วงนอนหน่อยนะ" ก่อนกล่าวอีกว่า การมาตรวจราชการของตนในพื้นที่จังหวัดตาก ได้รับทราบข้อมูลและภาพรวมของทุกคน และที่ดินทำกินในทุกพื้นที่ รัฐบาลพยายามทุกอย่างในเรื่องที่ดินทำกิน เรื่องน้ำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ซึ่งเป็นความต้องการของรัฐบาล

พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า ตนมาตรวจสถานการณ์ชายแดน และสถานการณ์น้ำทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องสถานการณ์ชายแดนได้รับทราบถึงปัญหาต่างๆ ซึ่งทางแม่ทัพภาคที่ 3 ได้ทำไว้ได้ดี ไม่มีความขัดแย้งกับชนกลุ่มน้อยหรือประเทศพม่า เราไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร เพียงแต่รุกล้ำอธิปไตยเราก็จะต้องมีการ เรียกร้องไป ทำอะไรข้ามมาในนี้ไม่ได้ อย่างนี้ใช่หรือไม่ เพราะเราเป็นประเทศสันติ เราก็คุยกับพม่า ได้คุยกับคนชนกลุ่มน้อยได้ แต่เราไม่เอาตัวไปเป็นคู่ขัดแย้ง​

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า พื้นที่จังหวัดตากเป็นพื้นที่ท้ายน้ำต้องเก็บน้ำเอาไว้ วันนี้เก็บได้ 4.4 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่มีอีกอย่างหนึ่งคืออ่างด้านบน มีอยู่ประมาณ 5.5 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถที่จะมาเติมได้ตลอดเวลา ดังนั้นในเรื่องน้ำประปาไม่มีการขาด ขอให้ประชาชนรับทราบไว้ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริหารจัดการน้ำอย่างมีระบบ ตนได้พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วน ได้มีการจัดสรรน้ำใช้สำหรับอุปโภคบริโภค และการเกษตรตลอดฤดูกาลให้ได้ จะต้องไม่แล้ง​ และหากปล่อยน้ำมากก็จะไม่มีน้ำในฤดูแล้ง น้ำก็จะแห้ง จึงจำเป็นต้องมีการเก็บน้ำไว้ที่อ่างเก็บน้ำต่างๆ รัฐบาลจะเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

จากนั้นพล.อ.ประวิตร ถามประชาชนว่าใคร​ มีอะไรจะพูดจะคุยกับตนหรือไม่ โดยมีประชาชนถามเรื่องที่อยู่อาศัย พล.อ.ประวิตร ตอบว่า​ ขณะนี้พยายามทำอยู่แล้ว พร้อมที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องเขตป่าไม้ การเข้าทำเกษตรกรรมในพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม​ ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังมากว่า 60 ปี พร้อมขอให้ส่งรายละเอียดมายังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้เดินพบปะกับประชาชน พร้อมกับถ่ายรูปร่วมกันอย่างเป็นกันเอง ก่อนเดินทางกลับ กทม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บ้านแม่ปอคี' จ.ตาก เตรียมจัดงานสถาปนาพื้นที่คุ้มครองชุมชนกะเหรี่ยง

นายประหยัด เสือชูชีพ กลุ่มเยาวชนบ้านแม่ปอคี อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เปิดเผยว่าในวันที่ 26 เมษายน 2567 ชุมชนบ้านแม่ปอคีจะจัดงานสถาปนาพื้นที่คุ้มครองวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์บ้านแม่ปอคี (ขุนแม่เหว่ย) เพื่อรักษาวิถีชีวิตดั้งเดิมของชุมชนไว้ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการเก็บข้อมูลศึกษาวิจัย

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

'ประวิตร' ยันไม่รู้จัก 'สุชาติ' กรรมการป.ป.ช. เป็นการส่วนตัว หลังโดนบิ๊กโจ๊กโยนระเบิดใส่

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธไม่ทราบกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารคัดค้านการปฏิบัติหน้ากรรมการป.ป.ช. และขอให้ตรวจสอบพ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

สทนช. ตั้ง“วอร์รูม” แก้ปัญหาน้ำเค็มรุกคลองประเวศบุรีรมย์ ลงพื้นที่ทำงานเชิงรุกเร่งฟื้นฟู ขีดเส้นภายใน เม.ย. กลับสู่ภาวะปกติ

สทนช.ตั้ง “วอร์รูม” เฉพาะกิจผนึกกำลังบูรณาการวางแผน สั่งการ แก้ปัญหาทำนบดินชั่วคราวพังทลาย น้ำเค็มทะลักเข้าคลองประเวศบุรีรมย์และคลองสาขา ในพื้นที่   จ.ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ ลงพื้นที่เร่งติด ตามการดำเนินงานในเชิงรุก หวังลดผลกระทบที่เกิดขึ้น มั่นใจสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายในเดือนเม.ย.นี้อย่างแน่นอน