ศาลฯสั่งจำคุก 2 ปี หลานสาว 'อาม่าฮวย' ฐานหมิ่นประมาทอา

15 ก.ย.2565 - ที่ศาลอาญาพระโขนงนัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ 3654/2563 ระหว่าง นางมาวดี ศรีวิรัตน์ (ลูกสาวของนางฮวย ศรีวิรัตน์ หรืออาม่าฮวย) โจทก์ นางสาวมินตรา ศรีวิรัตน์ (หลานสาวอาม่าฮวย) จำเลย ความผิดฐานปลอมและใช้เอกสารปลอม และหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

โดยคดีนี้สืบเนื่องมาจาก อาม่าฮวย มอบอำนาจให้น.ส.มินตรา หลานสาว ฟ้องคดีแพ่งเรียกเงินจากธนาคารและนางมาวดี เป็นเงินกว่า 350 ล้านบาท แต่ในหนังสือมอบอำนาจให้ฟ้องคดีนั้นอาม่าฮวยใช้วิธีปั๊มหัวแม่มือเพราะเซ็นหนังสือไม่ได้แล้ว แต่หลังจากศาลแพ่งพระโขนงรับฟ้องเพียงไม่กี่วัน นางสาวมินตราก็ได้นำกระดาษที่มีข้อความว่า "คดีโกงเงิน 200 ล้าน" มาลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวที่เปิดเป็นสาธารณะโดยอ้างว่าอาม่าฮวยเป็นคนเขียนข้อความนี้ขึ้นมา

นางมาวดีเห็นว่า อาม่าฮวยเขียนหนังสือไม่ได้แล้วเพราะมืออ่อนแรง เอกสารดังกล่าวน่าจะเป็นเอกสารปลอม จึงเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.มินตราซึ่งเป็นลูกสาวของพี่ชายตนเอง ที่ศาลอาญาพระโขนง ศาลไต่สวนมูลฟ้องแล้วมีคำสั่งประทับฟ้องในข้อหาปลอมและใช้เอกสารปลอมและหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

วันนี้ ศาลมีคำพิพากษาว่า ข้อหาปลอมและใช้เอกสารปลอมนั้นนางมาวดีไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรงจึงไม่มีอำนาจฟ้องในข้อหานี้ แต่น.ส.มินตรามีความผิดข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาพิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุก 1 ปี 4 เดือน ปรับ 66,666.66 บาทโทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี

ด้านนายกฤษฎา อินทามระ ทนายความของนางมาวดี เผยว่า เมื่อรับฟังคำพิพากษาของศาลแล้วได้แจ้งให้นางมาวดีรับทราบ ลูกความตนรู้สึกดีใจ เพราะถูกหลานสาวใส่ร้ายมาโดยตลอดมีการลงข้อความในเฟซบุ๊ก ทำให้คนอ่านเข้าใจว่า ตนเป็นลูกเนรคุณทั้งๆ ที่ คดีอาญาข้อหาลักทรัพย์และปลอมเอกสารที่ตนถูกฟ้องพร้อมพนักงานธนาคาร 5 คน ศาลยังไม่มีคำพิพากษา โดยศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 14 พ.ย. 2565 ส่วนคดีแพ่งที่อาม่าฮวยมอบอำนาจให้น.ส.มินตราฟ้องก็เช่นกันยังอยู่ในระหว่างการสืบพยานจำเลย แต่นางมาวดีกลับถูกผู้ที่อ่านข้อความของนางสาวมินตราตัดสินไปแล้วว่าตนเป็นลูกเนรคุณต้องทนทุกข์ทรมานมานานร่วม 3 ปีแล้ว วันนี้รู้สึกสบายใจโล่งใจที่ศาลเห็นว่าตนถูกใส่ร้ายด้วยข้อความอันเป็นเท็จดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลยกฟ้อง 'อ.ไชยันต์ ไชยพร' คดีหมิ่นผู้เขียนขุนศึก ศักดินาฯ ชี้สามารถวิจารณ์โต้แย้งได้

ศาลอ่านคำพิพากษาคดี อ.1939/2565 ที่นายณัฐพล ใจจริง อาจารย์ประจำสังกัดคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ผู้เขียนหนังสือ "ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ" และ "ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี"

อดีตผู้การชลบุรี ขึ้นเบิกความฟ้อง 'บิ๊กโจ๊ก' หมิ่น ปมเปลี่ยนตัวผู้ต้องหาคดีพูลวิลล่าพัทยา

ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ คดีหมายเลขดำ อ.3100/2566 ที่พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ ธนนันท์ทวีสิน ผู้บังคับการประจำ บช.ส. อดีต ผบก.ภ.จว.ชลบุรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาสืบเนื่องจากการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ เป็นจำคุกสิระไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นประมาท

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค

ตร.หิ้ว 2 ชาวต่างชาติ ฆ่าโหดหนุ่มไต้หวัน ฝากขังศาล คอตกนอนคุกไร้คนประกัน

พนักงานสอบสวน สน.บางนา นำตัวนายแซ วอ ลิงแปร่ อายุ 22 ปี สัญชาติเมียนมา เเละนายจอห์น แอบอนี อายุ 40 ปี ชาวแคมเมอรูน 2 ผู้ต้องหาในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาอันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288,83ไปยื่นคำร้องฝากขังครั้งเเรกต่อศาลเป็นเวลา 12 วัน

ศาลอนุญาตผัดฟ้องเสี่ยบิ๊กรถบรรทุกดินกับลูกน้อง ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ

ที่ศาลอาญาพระโขนง พนักงานสอบสวน สน.พระโขนงได้นำสำนวนที่มีการกล่าวหา นายศักดิ์มงคล ทาสะโก คนขับรถบรรทุกขนดินที่บรรทุกน้ำหนักเกินพิกัดเหยียบแผ่นซีเมนต์ฝาปิดปากท่อร้อยสายไฟ