แบบจำลองชี้พายุถล่มไทย 28-29 ก.ย. ผู้เชี่ยวชาญฯ เตือนรับมือน้ำท่วม-น้ำป่า

ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำ เตือนพายุถล่มไทย เตรียมรับมือการเกิดน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มในพื้นที่เชิงเขา น้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ

19 ก.ย.2565-นายชวลิต จันทรรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำ โพสต์เฟซบุ๊ก Chawalit Chantararat ระบุว่า จากแบบจำลองภูมิอากาศ ของ Windy มีโอกาสสูงที่จะมีพายุเข้ามาถึงประเทศไทยในช่วงประมาณ 28 ถึง 29 กันยายน 2565  ต้องติดตามให้ใกล้ชิดต่อไป

โดยที่: 21 ก.ย. 2565 มีแนวโน้มที่จะมีการก่อตัวของพายุในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก โดยจะเคลื่อนที่มาทางทิศตะวันตก  . . 24 ถึง 25 ก.ย. อาจจะเคลื่อนที่ผ่าน ชายทะเล ตอนเหนือสุดของฟิลิปปินส์ หากผ่านมาได้ก็จะเคลื่อนที่มาทางทิศตะวันตกอย่างต่อเนื่อง  . . 26 ถึง 27 ก.ย. จะทำให้ฝนตกหนักมาก บนเกาะไหหลำ  . . หากเป็นในแนวนี้ ก็จะมีโอกาสสูงมากที่จะเข้าสู่ ประเทศไทย  . . 27 ก.ย. อาจจะทำให้ฝนตกหนักในภาพอีสานตอนบน  . . 28 ก.ย. อาจจะทำให้ฝนตกหนักในภาคเหนือ  ซึ่งจะมีผลดี ทำให้มีน้ำไหลเข้าเก็บกักในอ่างเก็บน้ำได้มาก

“โดยต้องเตรียมรับมือกับการเกิดน้ำป่าไหลหลาก หรือ ดินโคลนถล่มในพื้นที่เชิงเขา และน้ำท่วม ในพื้นที่ลุ่มต่ำ และในพื้นที่ที่มีสิ่งกีดขวางทางน้ำไหล  และ อาจจะมีน้ำล้นตลิ่ง ท่วมพื้นที่สองตลิ่งลำน้ำต่างๆ ได้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์พายุถล่มยับรอบ 30 ปี โรงเรียน–พระพุทธรูปล้มพังทั้งแถบ

บุรีรัมย์ ระทึก พายุถล่ม ร.ร.หนักสุดรอบ 30 ปี อาคารเรียน บ้านพักครู โรงอาหารพังยับ สะเทือนใจ พระพุทธรูปถูกพัดคอขาด เร่งสำรวจความเสียหายป้องกันความเสี่ยงให้ครู – นักเรียน

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

ฮือฮา! พายุลูกเห็บยักษ์ถล่มบึงกาฬ บ้านเรือนเสียหายพันกว่าหลัง

เกิดเหตุพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง และเกิดพายุลูกเห็บพัดถล่มในพื้นที่ตำบลบ้านต้อง ตำบลน้ำจั้น ตำบลท่ากกแดง อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ