ศปก.ศบค. ห่วงลอยกระทง ย้ำมาตรการรัดกุม พอใจตัวเลขนักท่องเที่ยวติดเชื้อน้อย

10 พ.ย.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศปก.ศบค.)ให้สัมภาษณ์สถานการณ์ของโควิด-19ภายหลังมีการเปิดประเทศมาระยะหนึ่ง ว่าสถานการณ์เป็นไปอย่างน่าพอใจ เมื่อถามว่ามีอะไรที่ต้องปรับเพิ่มเติมเพื่อรองรับสเต็ปต่อไปหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า วันนี้ (10 พ.ย.)ในที่ประชุมจะมีการพิจารณาถึงผลการดำเนินงานที่ผ่านมา โดยอาจจะต้องมีการปรับพื้นที่สีของจังหวัดจากเข้มงวดสูงสุด เป็นควบคุมสูงสุดธรรมดา ซึ่งจะเป็นลักษณะของการผ่อนคลายขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่มีคัตเตอร์ใหม่เกิดขึ้นโดยเฉพาะจากการบุญ งานกฐินจะมีผลต่อการปรับสีของพื้นที่หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า มี ซึ่งตัวเลขจะปรากฏให้กระทรวงสาธารณสุขได้เห็น และกระทรวงสาธารณสุขจะประเมิน

เมื่อถามว่าจะมีจังหวัดใดที่จะถูกปรับให้เข้มขึ้นหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า มีทางจังหวัดจะพิจารณาพื้นที่ตัวเองแล้วส่งข้อมูลมาให้ศปก.ศบค.พิจารณาอีกครั้ง ส่วนสถานการณ์ในสามจังหวัดภาคใต้เท่าที่ดูตัวเลขระดับพื้นที่ยังคงเดิมอยู่ ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นห่วงงานประเพณีลอยกระทงที่จะมีการเปิดให้จัดงานกันทุกพื้นที่หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า งานประเพณีอะไรที่มีการรวมคนกันทางกระทรวงสาธารณสุขเป็นห่วงมาก โดยเฉพาะคุณหมอแต่เราดำเนินการอย่างเป็นขั้นเป็นตอนมีการประเมินหลายครั้ง ให้ทางจังหวัดซึ่งมีไม่กี่จังหวัดที่จะจัดงานได้นำข้อมูลและมาตรการต่างๆมานำเสนอ ซึ่งที่ประชุมก็เห็นว่าเป็นมาตรการที่รอบคอบรัดกุมและผู้ว่าราชการจังหวัดเองก็ยืนยันว่าได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในจังหวัดนั้นๆอย่างดี

เมื่อถามว่าในการประชุมครั้งต่อไปจะมีการพิจารณาเปิดให้ประชาชนสามารถนั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านเป็นปกติได้หรือยัง พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ถ้าตามเงื่อนไขที่ได้ออกไปแล้วในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 4 จังหวัดกับอีกบางพื้นที่ใน 13 จังหวัด ได้อนุญาตให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ปกติ ขึ้นอยู่กับพื้นที่นั้นๆ ซึ่งเป็นอำนาจของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ที่จะมีการประเมินพฤติกรรมและสถานการณ์ในพื้นที่ และกำหนดกฎเกณฑ์เพิ่มเติม เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่กระทบต่อประชาชนโดยทั่วไป โดยผู้ประกอบการมีความแข็งแรงพอที่จะดำเนินธุรกิจได้โดยไม่ล้มหรือถูกสั่งให้หยุด ตรงนี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญจึงอยากทำความเข้าใจว่า มาตรการที่ห้ามไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์ของ SHA หรือSHA Plus ความจริงเราไม่ได้กีดกันหรือไปทำให้ผู้ประกอบการเดือดร้อน เราทำเพื่อให้ผู้ประกอบการเปิดกิจการได้ต่อเนื่องไม่ต้องเปิดแล้วหยุด และที่สำคัญจะต้องไม่กระทบต่อชีวิตประชาชนทั่วไปที่เข้าไปใช้ในสถานประกอบการนั้นๆ

เมื่อถามว่าการประชุมศบค.ชุดใหญ่วันที่ 12 พ.ย. มีการผ่อนคลายกิจกรรมการเพิ่มขึ้นหรือไม่ พล.อ.สุพจน์กล่าวว่า ความจริงเราผ่อนคลายมาเยอะแล้ว ยกเว้นจังหวัดที่จัดอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งจำเป็นต้องจำกัดไว้ก่อนแต่จังหวัดไหนที่ประเมินแล้วมีมาตรฐานผ่านก็จะขยับดีขึ้นมาเรื่อยๆ ผู้สื่อข่าวถามว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวที่ติดเชื้อเมื่อเทียบกับปริมาณที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยที่ประชุมพอใจตัวเลขเหล่านี้หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า พอใจ ถือเป็นเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมาก แต่อย่างไรก็ตาม มาตรการจะต้องรัดกุมต่อเนื่องแต่สิ่งที่นายกฯ กังวลและกำชับให้ศปก.ศบค.ช่วยกันหาทางแก้ไขก็คือความสะดวก รวดเร็วและปลอดภัย ซึ่งเรากำลังดำเนินการอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมช.' แจงไทยมี 3 จุดยืนในสถานการณ์เมียนมา

'สมช.' เข้าแจง 'กมธ.มั่นคงฯ' เพื่อรายงานการรับมือผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ย้ำ 3 จุดยืน รักษาอธิปไตยไทย-ไม่ยินยอมให้ใช้ดินแดน-ดูแลผู้หนีภัยตามหลักมนุษยธรรมสากล

'บิ๊กรอย' ประเดิมทำงานวันแรก ถกผู้บริหาร สมช. พบผู้ใหญ่ทำเนียบฯ

'บิ๊กรอย​' เข้าปฏิบัติหน้าที่​ 'เลขาฯ ​สมช.' วันแรก​ เรียกประชุมผู้บริหาร​ เดินสายพบผู้ใหญ่ในทำเนียบฯ ก่อนหลบสื่อฯ​ ไปสภา

เคาะแล้ว! บอร์ด สมช. เห็นชอบ 'พล.ต.อ.รอย' ข้ามห้วยนั่งเลขาฯ สมช. คนใหม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ในฐานะประธานได้ประชุมคณะกรรมการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)ที่รัฐสภา โดยมีรายงานข่าวว่า ได้มีการขอความเห็นชอบเสนอชื่อ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร. เพื่อแต่งตั้งดำรงตำแหน่งเลขาธิการสมช.คนใหม่

นายกฯ เผยเตรียมเรียก สมช.คุย ไม่แน่ใจตั้ง 'รอย' ทันเข้า ครม. 9 ม.ค. หรือไม่

นายกฯ เผยเตรียมเรียก สมช.คุย ไม่แน่ใจตั้ง 'รอย' ทันเข้า ครม. 9 ม.ค. หรือไม่ พร้อมเดินหน้าเปิดค่ายทหารรองรับผู้ติดยา

เลขาฯนายกฯ ยันทำถูกต้อง ไม่มีคนค้าน ขอโอน 'พล.ต.อ.รอย' มาสมช.

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการทำหนังสือการขอรับโอนข้าราชการตำรวจว่า เป็นไปตามกระบวนการ เนื่องจากเป็นกา