'สุชาติ' ส่งทีมสอบสารเคมีรั่วนครปฐม เชิญนายจ้างให้ข้อมูลเพิ่ม 27 ก.ย.นี้

22 ก.ย.2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึง กรณีเหตุสารเคมีอันตรายรั่วไหลจากโรงงานแห่งหนึ่ง บริเวณพื้นที่ ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่งกลิ่นกระจายเป็นวงกว้างในพื้นที่และเขตรอยต่อกรุงเทพมหานคร เป็นเหตุให้ประชาชนที่อยู่พื้นที่ใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อนนั้น หลังจากที่ทราบข่าวดังกล่าว พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ได้แสดงความห่วงใยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมสั่งการให้กระทรวงแรงงานเร่งดำเนินการตรวจสอบถึงสาเหตุในครั้งนี้

นายสุชาติ กล่าวว่า ตนได้ส่งทีมเฉพาะกิจตรวจสอบอุบัติเหตุ อุบัติภัย หรือการประสบอันตรายจากการทำงานกรณีร้ายแรง ลงพื้นที่ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงทันที พบว่า สถานที่เกิดเหตุคือ บริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ จำกัด (มหาชน) ประกอบกิจการอุตสาหกรรมการผลิตเม็ดพลาสติกและพลาสติกขั้นต้น มีลูกจ้างทั้งหมด 582 คน ขณะเกิดเหตุเวลา 06.00 น. วันที่ 22 กันยายน 2565 มีลูกจ้างทำงาน 2 คน เมื่อพบว่ามีสารเคมีรั่วไหลบริเวณระบบการผลิตเม็ดพลาสติกภายในบริษัทจึงรีบปิดวาล์ว ระยะเวลาการรั่วไหลประมาณ 10 นาที คาดว่าไม่เกิน 30 ลิตร แต่เกิดกลุ่มควันจำนวนมากเนื่องจากสัมผัสกับฝนจึงลอยไปได้ไกล แต่มีความเป็นพิษน้อยไม่ทำให้เกิดระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ

"เบื้องต้น ผมได้รับรายงานจากพนักงานตรวจความปลอดภัยว่าไม่มีลูกจ้างได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ทั้งนี้ ทางโรงงานยินดีเยียวยาและให้ความช่วยเหลือหากมีผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว"

นางโสภา เกียรตินิรชา ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน หัวหน้าคณะทำงานทีมเฉพาะกิจตรวจสอบอุบัติเหตุ อุบัติภัย หรือการประสบอันตรายจากการทำงาน กรณีร้ายแรง ลงพื้นที่พร้อมกับ นายสมพจน์ กวางแก้ว รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 7 (ราชบุรี) สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครปฐม และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจะเชิญนายจ้างและผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ในวันที่ 27 กันยายนนี้ เพื่อตรวจสอบว่านายจ้างได้ปฏิบัติอย่างถูกต้องตามพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2554 และกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับสารเคมีอันตราย พ.ศ. 2556 หรือไม่ เพราะอุบัติเหตุจากการทำงานนั้นสามารถป้องกันได้ หากทุกฝ่ายตระหนักและคำนึงถึงความปลอดภัยในการทำงาน จึงอยากเน้นย้ำให้นายจ้างและลูกจ้างปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัย และนำมาใช้เป็นแนวปฏิบัติในสถานประกอบกิจการอย่างเคร่งครัด และหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยในการทำงาน สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองความปลอดภัยแรงงาน โทรศัพท์ 02-4489128-39

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.แรงงาน จัดงานรำลึกรัชกาลที่ 9 'พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย' รมว.แรงงาน 'พิพัฒน์' เปิดงาน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานวันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2567 โดยภายในงานมีพิธีถวายราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย”

ผู้ตัดสินอีกแล้ว 'ปวราย์ ศรีจันทร์'ไม่ให้ประตูเมืองทองยิงนครปฐม โดนพัก6สัปดาห์

คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พิจารณา ยืนยันบทลงโทษ นายปวราย์ ศรีจันทร์ ผู้ตัดสิน 6 สัปดาห์ และ นายอนุสรณ์ หนูแก้ว ผู้ช่วยผู้ตัดสินวีดิทัศน์ 1 (VAR) 2 สัปดาห์ หลังปฏิบัติหน้าที่ผิดพลาด จากการที่ เมืองทอง ยูไนเต็ด ส่งเรื่องร้องเรียนเข้ามา ในศึกไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก ที่บุกไปเยือน นครปฐม ยูไนเต็ด วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567

ศาลสั่ง 'เสี่ยเฮ้ง' แก้ไขคำฟ้องเพิ่มเติม คดีฟ้องอธิบดีดีเอสไอกับพวกกลั่นแกล้งให้ได้รับโทษ

ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นตรวจฟ้องในคดี หมายเลขดำที่ อท.11/2567 ที่นายสุชาติ ชมกลิ่น อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยกลุ่ม สส.14 คน จากพรรครวมไทยสร้างชาติ เดินทางมายื่นฟ้อง อดีตอธิบดีดีเอสไอ รักษาการณ์อธิบดีดีเอสไอ เเละผู้อำนวยการกองคดีค้ามนุษย์ของดีเอสไอ

รมว.แรงงาน 'พิพัฒน์' นำทัพลุยเชียงใหม่เยี่ยมการฝึกอาชีพ Up Skill แรงงานทุกช่วงวัย สนับสนุนผู้ประกอบการ กระตุ้นเศรษฐกิจภาคเหนือ

2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์แรงงานจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมตรวจเยี่ยมโครงการเสริมสร้างสมรรถนะแรงงานด้านเทคโนโลยีรองรับการทำงานในศตวรรษที่ 21 โดยมี นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม

รมว.แรงงาน 'พิพัฒน์' มอบอธิบดีกรมพัฒน์ จัดทีมช่างซ่อมรถและอุปกรณ์ช่วยเหลือพี่น้องประสบอุทกภัยใต้

รมว.แรงงาน พิพัฒน์ ห่วงใยพี่น้องชาวใต้ประสบภัยน้ำท่วม มอบอธิบดีกรมพัฒน์ ลงพื้นที่จ.นราธิวาส ติดตามการให้ความช่วยเหลือ จัดโครงการร่วมด้วยช่วยกัน ซ่อมแซมอุปกรณ์ไฟฟ้าและรถจักรยานยนต์บรรเทาทุกข์ผู้ประสบอุทกภัย

'พิพัฒน์' จัดเต็ม เปิดงานวันเด็กกระทรวงแรงงาน ปี 67 โชว์หุ่นยนต์ฝึกอาชีพ พร้อมแจกทุน มอบของขวัญสุดพิเศษ ลูกหลานแรงงานแห่ร่วมงานคึกคัก!!

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานกล่าวเปิดงานและให้โอวาทเนื่องในงานวันเด็กแห่งชาติ พร้อมมอบทุนการศึกษา