ศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง 'ไพร พัฒโน' อดีตนายกเล็กนครหาดใหญ่ โอนเงิน 20 ล้านสร้างวัตถุมงคล

แฟ้มภาพ

ศาลแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พิพากษาแก้ยกฟ้อง "ไพร พัฒโน" อดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบโอนเงิน 20 ล้านสร้างวัตถุมงคล-จัดหาทุนซื้อทองปิดพระประจำเมือง เมื่อปี 48 ชี้ขาดเจตนา ไม่ผิด ม.157

10 พ.ย.2564 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์แผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ อ่านคำพิพากษา ระหว่าง อัยการสูงสุด ยื่นฟ้อง นายไพร พัฒโน อดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 90, 91, 151, 157

โดยศาลอุทธรณ์แผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาแล้ว เห็นว่า โครงการสร้างวัตถุมงคลดังกล่าว เป็นกิจการเกี่ยวเนื่องกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศาสนาวัฒนธรรมอยู่ในอำนาจหน้าที่ของเทศบาลนครหาดใหญ่ที่จะกระทำได้ แม้ไม่ได้ตั้งงบประมาณรายจ่ายไว้แต่ ได้รับอนุมัติจากผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยวิธีการงบประมาณ ขององค์กรส่วนปกครองท้องถิ่นพ.ศ. 2541 ข้อ 9 และข้อ 34

และสภาเทศบาลนครหาดใหญ่ยังได้อนุมัติให้มีการจ่ายขาดเงินสะสมซึ่งเป็นเงินนอกงบประมาณจำนวน 20 ล้านบาทให้แก่มูลนิธิสิรินธรราชวิทยาลัย ฯ เพื่อให้จัดสร้างวัตถุมงคลหลวงปู่ทวด ฯ และให้ประชาชนเช่าบูชาเพื่อนำรายได้ไปใช้ซ่อมแซมพระพุทธมงคลมหาราช จำเลยจึงได้มีการอนุมัติโอนเงินสะสมจำนวน 20 ล้านบาทดังกล่าวให้มูลนิธิสิรินธรราชวิทยาลัย ฯ และมูลนิธิได้ออกใบอนุโมทนาบัตรให้เทศบาลนครหาดใหญ่จึงเท่ากับเป็นการเบิกจ่ายขาดเงินสะสมแก่มูลนิธิ เป็นผู้ดำเนินการจัดสร้างวัตถุมงคลแล้ว เงินย่อมตกเป็นของมูลนิธิ เทศบาลนครหาดใหญ่จึงไม่ใช่เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ และไม่ต้องดำเนินการตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการพัสดุ ของหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่นพ.ศ. 2535 อีก

และการที่จำเลยแจ้งให้ ผอ.มูลนิธิ ให้จ่ายเงินรวม 3 ครั้ง เป็นการจ่ายเงินที่พ้นสภาพ จากการเป็นเงินของเทศบาลนครหาดใหญ่แล้ว การจ่ายเงินจึงไม่ต้องปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าวอีกเช่นกัน ที่ศาลชั้นต้น ยกฟ้องในส่วนนี้ ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วยอุทธรณ์โจทก์ฟังไม่ขึ้น

ส่วนที่จำเลยอนุมัติให้มีการจ่ายเงิน ค่าจัดสร้างวัตถุมงคล 3 ครั้งจากบัญชีมงคลมหาราชเทศบาลนครหาดใหญ่ ให้ผู้จัดการโรงงานสร้างวัตถุมงคลนั้น ได้ความจากมูลนิธิว่า ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างวัตถุมงคลเป็นเงินจำนวน 35 ล้านบาทเศษ แต่ขอให้เทศบาลนครหาดใหญ่ให้การสนับสนุนเบื้องต้น 20 ล้านบาท ทำให้น่าเชื่อว่าค่าใช้จ่ายในการสร้างวัตถุมงคลต้องมากกว่า 20 ล้านบาท เทศบาลนครหาดใหญ่จึงเปิดให้มีการจองหรือเช่าล่วงหน้า เพื่อนำเงินไปเป็นค่าใช้จ่ายในการสร้างวัตถุมงคล

โดยเงินนั้นนำเข้าบัญชี "มงคลมหาราช" พอฟังได้ว่าเทศบาลนครหาดใหญ่ทำแทนมูลนิธิเพื่อนำเงินมาชำระค่าจัดสร้าง ดังนั้นเงินในบัญชี จึงยังไม่ใช่รายได้ของเทศบาลนครหาดใหญ่จนกว่าจะมีการชำระหนี้ค่าจัดสร้างครบถ้วนแล้ว การที่จำเลยอนุมัติให้มีการจ่ายเงิน ยังไม่ต้องปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการ จึงยังฟังไม่ได้ว่าจำเลยมีเจตนาปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ฯ ตาม ป.อ.มาตรา 151, 157 ที่ศาลชั้นต้นลงโทษจำเลยตาม ป.อ. มาตรา 157 ศาลอุทธรณ์แผนกคดีทุจริต ฯ ไม่เห็นพ้องด้วย อุทธรณ์ของจำเลยฟังขึ้น จึงพิพากษาแก้เป็นว่าให้ยกฟ้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เหยื่อดิไอคอนสงขลา' ร้องสื่อสูญเงิน 2.5 แสน แจ้งจับบอสพอลกับพวก

น.ส.ณภรวนิณล์ ชรัญปัญญาวัจน์ หรือ แคท อายุ 40 ปี เจ้าของร้านทำเล็บ Katty spa nail gel เป็นหนึ่งในเหยื่อ ดิไอคอนกรุ๊ป ที่เปิดบิลไปกว่า 250,000 บาท

'อิชิอิ'ตั้งเป้าชนะทั้ง2เกม ไม่ฟันธง11ตัวจริง ดวลปินส์เปิด'คิงส์คัพ'ที่สงขลา

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2567 เวลา 14.05 น. ณ ห้องแถลงข่าว สนามกีฬาติณสูลานนท์ ฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์ คัพ ครั้งที่ 50 จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอล คิงส์ คัพ รอบรองชนะเลิศ คู่ที่สอง ระหว่าง ทีมชาติไทย (เจ้าภาพ) กับ ทีมชาติฟิลิปปินส์

'ศุภณัฏฐ์'ซ้อมกับทีมชาติครั้งแรก หลังเดินทางถึงสงขลา

วันที่ 8 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่ สนามกีฬามหาวิทยาลัยสงขลาศรีนครินทร์ นักฟุตบอลชายทีมชาติไทยลงฝึกซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนทำศึกคิงส์ คัพ ครั้งที่ 50

'ปรเมศย์ อาจวิไล' รับเสียงเชียร์แฟนบอลสำคัญ ตั้งเป้าพาทีมชาติไทยคว้าแชมป์

ปรเมศย์ อาจวิไล ยอมรับไม่กดดันแม้ทีมชาติไทยชุดคิงส์ คัพ ครั้งที่ 50 ที่จังหวัดสงขลาไม่มี 3 นักเตะรุ่นพี่ เชื่อมั่นทุกคนในทีมสามารถทดแทนและยกระดับทีมชาติได้

แข้ง'ลำพูน วอริเออร์' ติด23คนทีมชาติ'ซีเรีย' ร่วม'คิงส์คัพ'ที่สงขลา

สมาคมฟุตบอลซีเรีย จัดการประกาศรายชื่อ 23 นักฟุตบอลทีมชาติซีเรีย ชุดใหญ่ สำหรับการเดินทางมาทำการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์ คัพ ครั้งที่ 50 ที่จังหวัด สงขลา ระหว่างวันที่ 11-14 ตุลาคม