'แรงงาน' เข้าพบญาติคนงานไทยเสียชีวิตในโปรตุเกส พร้อมช่วยดูแลสิทธิประโยชน์

27 ก.ย.2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีที่เฟซบุ๊กของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส ได้เผยแพร่ข่าวแรงงานไทยที่ไปเก็บหอยในโปรตุเกสประสบอุบัติเหตุทางน้ำเสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา ทันทีที่ทราบข่าวดังกล่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ได้มีความห่วงใยและแสดงความเสียใจกับครอบครัวแรงงานไทยที่เสียชีวิตจึงได้ให้กระทรวงแรงงานตรวจสอบสถานะและดูแลช่วยเหลือสิทธิประโยชน์ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย

นายสุชาติ กล่าวว่า ตนได้ขานรับข้อสั่งการดังกล่าว และสั่งการให้กรมการจัดหางานตรวจสอบข้อมูล พร้อมกำชับบริษัทจัดหางานดูแลประสานสิทธิประโยชน์ของแรงงานไทยที่ไปทำงานในต่างประเทศอีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลของกองบริหารแรงงานไปต่างประเทศ กรมการจัดหางาน พบว่า นางธนพร สุขปราบ อายุ 52 ปี เป็นชาวจังหวัดขอนแก่น ได้เดินทางไปทำงานในตำแหน่งคนงานภาคเกษตรที่โปรตุเกส และเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ โดยบริษัทจัดหางานเป็นผู้จัดส่ง เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2563 สิ้นสุดสัญญาจ้างเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2564 หลังสิ้นสุดสัญญาจ้างยังคงทำงานอยู่กับนายจ้างในต่างประเทศ

กรณีดังกล่าวสมาชิกกองทุนเสียชีวิตในต่างประเทศยังได้รับสิทธิประโยชน์ความคุ้มครองจากกองทุนฯ ทายาทสามารถยื่นคำร้องขอรับเงินสงเคราะห์เหมาจ่ายคนละ 40,000 บาท ตลอดจนค่าใช้จ่ายในการจัดการศพในต่างประเทศเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 40,000 บาท

ทั้งนี้ กรณีไม่มีนายจ้างหรือหน่วยงานรับผิดชอบ หรือมีค่าใช้จ่ายส่วนเกิน โดยกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ จะพิจารณาจากคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องของผู้เสียชีวิตอีกครั้ง ขณะเดียวกันผมได้ทราบข้อมูลจากทางสถานทูต ณ กรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกสว่าขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการติดตามสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ทายาทของผู้เสียชีวิตพึงได้รับ

ด้าน นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ผมได้สั่งการให้ 5 เสือกระทรวงแรงงานจังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ไปเยี่ยมบ้าน เพื่อชี้แจงสิทธิประโยชน์และอำนวยความสะดวกในการยื่นคำร้องขอรับเงินสงเคราะห์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศแก่ทายาท เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตและให้ความช่วยเหลือในส่วนที่เกี่ยวข้องตามภารกิจ

นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำให้แรงงานไทยที่ไปทำงานในต่างประเทศ ขอให้เดินทางไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และสมัครเป็นสมาชิกเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ เพื่อจะได้สิทธิประโยชน์การคุ้มครองกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินในต่างประเทศอีกด้วย

จากการลงพื้นที่ไปเยี่ยมบ้านของ 5 เสือกระทรวงแรงงานจังหวัดขอนแก่น ทราบว่า ก่อนไปทำงานที่โปรตุเกส ผู้เสียชีวิตเคยเป็นผู้ประกันตน มาตรา 33 ทายาทมีสิทธิ์ได้รับเงินบำเหน็จชราภาพ จำนวน 51,931 บาท ไม่รวมดอกผล และขณะนี้สามีของผู้เสียชีวิตได้เดินทางไปประสานการรับอัฐิของภรรยาที่กรุงเทพมหานคร เพื่อนำกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านจังหวัดขอนแก่นต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

จบทริปเยือนเกาหลีใต้ ได้สวย ! "พิพัฒน์" หารือ รมว.แรงงานเกาหลี เพิ่มโควตารัฐจัดส่งแรงงานอีก 15%

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายสมาสภ์

ประสบผลสำเร็จ ! พิพัฒน์ เยือนเกาหลี เจรจา 5 เอกชนยักษ์ใหญ่อู่ต่อเรือ เพิ่มการจ้างแรงงาน ทันที 3 พันคน

วันที่ 13 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน ผู้แทนสมาคมนายจ้างส่งเสริมแรงงานไทย และสมาคมการจัดหางานไทยไปต่างประเทศ

รมว.แรงงาน "พิพัฒน์" พบแรงงานไทย ในเกาหลี ย้ำ! ค่าจ้างสูง สวัสดิการดี หากทำตามกฎหมาย เป็นต้นแบบให้แรงงานไทยรุ่นต่อไป

วันที่ 12 มีนาคม 2567 เมื่อเวลา 09.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นของสาธารณรัฐเกาหลีใต้) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการ กระทรวงแรงงาน

"พิพัฒน์" รมว.แรงงาน พบสวัสดิการแห่งชาติเกาหลี หารือยกระดับประกันสังคม ด้านจัดการกองทุนให้มีประสิทธิภาพ เพื่อลูกจ้างที่ประสบอันตราย หรือเจ็บป่วยให้ได้รับประโยชน์สูงสุด

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเป็นประธานการประชุมในประเด็นการคุ้มครองลูกจ้างที่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจาการทำงาน ร่วมกับสำนักงานสวัสดิการแห่งชาติ