'ประยุทธ' ทิ้งเก้าอี้รองโฆษกอัยการลงชิง ก.อ.

'ประยุทธ' ยื่นหนังสือไขก๊อก หวังลงชิงเก้าอี้ ก.อ. ให้เหตุผลหากยังนั่งตำแหน่งรองโฆษกอาจเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามเรื่องการหาเสียง

28 ก.ย.2565 - มีรายงานจากสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) แจ้งว่าเมื่อวันที่ 27 ก.ย.นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุด ได้มีคำสั่งอนุญาตในหนังสือลาออกจากตำเเหน่งรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดของนายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ

ทั้งนี้หนังสือลาออกของนายประยุทธระบุว่า ตามที่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2558 เป็นต้นมานั้น ด้วยตนเองมีความประสงค์จะเสนอตัวเพื่อรับการเลือกตั้งในตำแหน่งกรรมการอัยการ (ก.อ.) ผู้ทรงคุณวุฒิ โดยสำนักงานคณะกรรมการอัยการประกาศให้ผู้ประสงค์จะแสดงตนเพื่อรับการเลือกตั้ง ต้องยื่นเสนอตัวภายในวันที่ 23 ก.ย.2565 และมีประกาศให้ส่งบัตรลงคะแนนในวันที่ 10 ต.ค.2565 จนกว่าจะแล้วเสร็จ และให้มีการนับคะแนนในวันที่ 2 พ.ย.2565 จึงได้ยื่นหนังสือแสดงตนต่ออธิบดีอัยการ สำนักงานคณะกรรมการอัยการแล้ว เมื่อวันที่ 21 ก.ย.2565 โดยผู้เสนอตัวดังกล่าวต้องไม่หาเสียงหรือแสดงตนในลักษณะจูงใจหรือเชิญชวนให้ข้าราชการอัยการลงคะแนนเลือกตนเอง ซึ่งเห็นว่าการทำหน้าที่รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ต้องมีการแถลงข่าวหรือให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน อันอาจเป็นการต้องห้ามตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการอัยการ จึงขอลาออกจากรองโฆษก สำนักงานอัยการสูงสุด ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2565เป็นต้นไป

สำหรับนายประยุทธ เป็นรองอธิบดีอัยการปีที่ 2 มีบทบาทเป็นที่รู้จักในฐานะรองโฆษกอัยการฯ ที่โดดเด่น โดยนั่งตำเเหน่งรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดมายาวนานถึง 7 ปีซ้อน เรียกว่านานที่สุดในขณะนี้ โดยรับหน้าที่เเถลงคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชนเเละคดีใหญ่สะเทือนขวัญหลายคดีให้สื่อมวลชนเเละประชาชนเข้าใจชัดเเจ้ง โดยได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้ที่มีความสามารถในการอธิบายและสื่อสารข้อกฎหมายด้วยถ้อยคำที่กระชับเข้าใจง่าย ที่ผ่านมามีบทบาทการสร้างภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือขององค์กรเป็นอย่างมาก ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญงานสายคดี โดยเกือบตลอดชีวิตราชการนายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อดีตอัยการสูงสุด ไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งอัยการจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นสำนักงานสำคัญ มีสถิติคดีสูงเป็นอันดับหนึ่งของประเทศโดยเฉลี่ยปีละเกือบ13,000 คดี เคยเป็นอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา เเละย้ายข้ามมาทำงานคดีพิเศษซึ่งเป็นคดีที่มีความสลับซับซ้อน เเละเติบโตเป็นระดับรองอธิบดีที่สำนักงานนี้ เเสดงให้เห็นถึงการไว้เนื้อเชื่อใจจากผู้บริหาร เพราะสำนักงานคดีพิเศษเป็นสำนักงานที่รับพิจารณาสำนวนคดีของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และคดีป้องกันและปราบ ปรามการฟอกเงิน ซึ่งรวมถึงคดีการเมืองเเละการชุมนุมของม็อบการเมืองต่างๆ สำนักงานดังกล่าวจึงมีบทบาทสำคัญ

นายประยุทธ จบหลักสูตร วปอ. รุ่นที่ 59 จากวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หมู่สิงโตกับ พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ หรือบิ๊กเด่น ว่าที่ ผบ.ตร.นอกจากนี้ยังได้รับแต่งตั้งจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้เป็นผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ของกระทรวงยุติธรรม และเป็นประธานพัฒนากฎหมายและอนุกรรมการพัฒนากฎหมายของหน่วยราชการอีกหลายคณะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 16ก.ย.65 นายสิงห์ชัยได้ออกประกาศสำนักงานอัยการสูงสุด เรื่อง การแนะนำตัว เผยแพร่ประวัติการทำงาน ผลงาน และวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการปฏิบัติงานในหน้าที่ ของบุคคลที่สมควรได้รับเลือกเป็นกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ (ก.อ.)สรุปว่า ด้วยสำนักงานอัยการสูงสุดจะดำเนินการให้มีการเลือกกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิแทน น.ส.นารี ตัณฑเสถียร และนายศักดา ช่วงรังษี ซึ่งได้พ้นจากตำแหน่งเพราะเป็น ก.อ. โดยตำแหน่ง และนายสุวิช ชูตระกูล และนายพรชัย ชลวาณิชกุล ซึ่งได้พ้นจากตำแหน่งเพราะไปดำรงตำแหน่งอัยการอาวุโส ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2565 อาศัยอำนาจตามความในข้อ 24 ของระเบียบคณะกรรมการอัยการว่าด้วยหลักเกณฑ์และ วิธีการเลือกประธาน ก.อ. และกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ และการห้ามหาเสียงในการเลือกประธาน ก.อ. และ กรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ พ.ศ. 2561 อัยการสูงสุดจึงออกประกาศ

บุคคลผู้มีสิทธิรับเลือกเป็นกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเป็นข้าราชการอัยการชั้น 5 ขึ้นไป ผู้ใดประสงค์ จะให้สำนักงานคณะกรรมการอัยการเผยแพร่ข้อมูลในการแนะนำตัว ประวัติการทำงาน ผลงาน และวิสัยทัศน์ เกี่ยวกับการปฏิบัติงานในหน้าที่ของตน ให้ยื่นแบบแสดงความประสงค์ให้เผยแพร่ข้อมูลบุคคลในการแนะนำตัว และวิสัยทัศน์ตามแบบท้ายประกาศนี้ พร้อมด้วยรูปถ่ายหน้าตรงไม่สวมหมวกและไม่สวมแว่นตาดำขนาด 2 นิ้ว จำนวน 1รูป (ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน นับถึงวันส่งข้อมูล) โดยให้ส่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการอัยการ ภายใน 23 ก.ย.นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โยนเลขาธิการสภาตัดสินใจปมรับมอบอาคารรัฐสภา

'รองอ๋อง' เผยคืบหน้าตรวจรับอาคารรัฐสภา หลังส่งความเห็นให้ อสส.พิจารณาแก้ไขสัญญารอบสุดท้ายได้ มั่นใจ คดีในมือ ป.ป.ช. ไม่มีผลอะไร ส่วนกรณี 'สส.ปชป.' พบพิรุธโยนให้ คกก. เป็นคนตรวจสอบ

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

เฮ!รัฐบาลจัดเชื่อเงินด่วนให้ 'อสม.-อสส.' กู้รายละไม่เกิน 2 หมื่นบาท

รัฐบาลจัดโครงการสินเชื่อเงินด่วนคนดี ให้สมาชิก อสม. - อสส. รายละไม่เกิน 20,000 บาท ยื่นกู้ได้ ณ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 มีนาคม 2568

สั่งคดีทักษิณพ.ค./ยืดยุบก.ก.

อสส.เลื่อนคดี 112    ทักษิณ นัดฟังคำสั่งไปเดือน พ.ค. ขณะที่ "ก้าวไกล" ได้ต่อลมหายใจอีกเฮือก  หลังยื่นแจงข้อหายุบพรรคอีก 15 วัน