'บิ๊กตู่' เผยเร่งอนุมัติโครงการระยะสั้น สร้างระบบระบายน้ำ ขอปชช.ให้ความร่วมมือ

4 ต.ค.2565 - เมื่อเวลา 11.40 น. ที่วัดเทพนิมิตวนาราม จ.ขอนแก่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคอีสานว่า ปัญหาใหญ่คือแหล่งเก็บหลัก น้ำเต็ม เขื่อนก็มีปัญหาการระบายน้ำตามช่องทางธรรมชาติก็มีปัญหาทั้งแม่น้ำมูลแม่น้ำชี ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือทำให้น้ำเหล่านี้ลดระดับลงได้อย่างไร สิ่งสำคัญที่สุดจะต้องไม่มีน้ำเติมมาอีก ซึ่งก็เป็นการยากเพราะเป็นเรื่องธรรมชาติ ความกดอากาศอะไรต่างๆ ถ้าฝนไม่ตกก็จะเริ่มระบายออกไปเรื่อยๆ สิ่งสำคัญที่รัฐบาลทำได้ตอนนี้ ทำอย่างไรจะลดความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้มากที่สุดและการเยียวยา

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ก็ลงมาดูว่าลุ่มน้ำชี ลุ่มน้ำมูลมีปัญหาอะไรบ้าง และไปดูโครงการที่รัฐบาลอนุมัติตั้งแต่ปี 2565-2567 ซึ่งมีเยอะพอสมควร จำนวนหลายพันล้านบาท บางโครงการอนุมัติไปแล้วแต่สร้างไม่ได้ติดปัญหาที่ต่างๆ ก็ต้องขอความร่วมมือประชาชนด้วยแล้วกัน มันจำเป็นต้องสร้างถ้าไม่สร้างก็ไม่สามารถระบายน้ำไปที่อื่นได้ ตรงนี้เรียกว่าระบบพร่องน้ำหรือระบายน้ำหรือส่งน้ำให้ไปอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีปัญหา ซึ่งวันนี้ได้มีการทบทวนงบประมาณภาคอีสานในเขตนี้รวมๆแล้วเกือบหมื่นล้านบาท โดยจะทยอยออกในปี 2565- 2566 ซึ่งก็ต้องไปดูว่าอันไหนเร่งด่วนที่สามารถทำได้ก่อน โดยเฉพาะโครงการระยะสั้นในเวลาที่เรายังมีเหลืออยู่

เมื่อถามว่า ขณะนี้สถานการณ์แม่น้ำมูลที่จังหวัดอุบลราชธานี ค่อนข้างหนักน้ำเริ่มท่วมเข้ามาในตัวเมืองจะมีการดำเนินการอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ปริมาณตามแหล่งน้ำเพิ่มขึ้นทุกที่ เพราะฝนยังไม่หยุดตก รวมถึงน้ำในที่สูงไหลลงไปในที่ต่ำทำให้ประสิทธิภาพในการระบายน้ำเส้นทางสายหลักแม่น้ำมูล แม่น้ำชีคูคลองต่างๆทุกอย่างมันเต็มไปหมด ฉะนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่ข้างล่างมันเริ่มทยอยออกในเขตเมืองก็จะลดลง

ข้อสำคัญคือฝนอย่าตกมาเพิ่มอีกซึ่งเราห้ามตรงนี้ยาก วันนี้เราก็ต้องติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศล่วงหน้าของกรมอุตุนิยมวิทยา เราต้องฟังเขาเพื่อเตรียมความพร้อม ไม่อย่างนั้นเราก็จะเผชิญน้ำท่วม ซึ่งรัฐบาลก็เตรียมความพร้อมในเรื่องของการดูแลช่วยเหลือเยียวยา รัฐบาลพยายามทำให้เร็วที่สุดทั้งบ้านเรือนเกษตรกร ชาวนาชาวไร่ พื้นที่เศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบจำนวนมากนี่คือภัยธรรมชาติเราต้องอยู่กับธรรมชาติให้ได้ด้วยความปลอดภัยและความร่วมมือกัน

ถามว่า เขื่อนอุบลรัตน์ปริมาณน้ำอยู่ในระดับที่เกินความจุอ่าง นายกฯ กังวลหรือไม่ว่าน้ำจะไหลออกมา นายกฯ กล่าวว่า “สื่อกังวล ผมก็กังวล วันนี้ปริมาณน้ำมีความจุประมาณ 90 ถึง 100% เกือบทุกอ่าง ผลดีก็คือหน้าแล้งเรามีน้ำใช้ แต่ผลเสียน้ำจะท่วม”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ