เปิดสายด่วน 1323 ปรึกษาสุขภาพจิต ตลอด 24 ชั่วโมง

8 ต.ค.2565 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีเหตุโศกนาฏกรรมที่จังหวัดหนองบัวลำภู ก่อให้เกิดความเสียใจแก่คนไทยทั้งประเทศ เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด และเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดความเครียดทางด้านจิตใจกับประชาชนทุกคน ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยในสภาพจิตใจของผู้ที่เผชิญเหตุการณ์ที่รอดชีวิต ผู้ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก รวมทั้งประชาชนคนไทยที่เกิดความเครียดทางด้านจิตใจจากเหตุการณ์ดังกล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่ากรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ได้มีข้อแนะนำแก่ประชาชนในการดูแลจิตใจเมื่อทราบข่าวหรือเห็นภาพความรุนแรง คือ 1.หลีกเลี่ยงการรับข่าวที่มากเกินไป โดยใช้เวลากับกิจกรรมอื่น ๆ เพิ่มขึ้น เพื่อลดอารมณ์ และความเครียดจากการรับข่าวสาร 2. หยุดส่งต่อภาพความรุนแรง โดยไม่ส่งภาพเหตุการณ์ หรือ คลิปเหตุการณ์ ความรุนแรง ที่ส่งผลต่ออารมณ์ ความรู้สึก 3. ให้ความสำคัญกับอารมณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งอารมณ์ช็อก เสียใจ โกรธ ทำใจไม่ได้ รู้สึกผิด สงบและยอมรับ 4. แบ่งปันความรู้สึก พูดคุย ระบายความรู้สึกโดยเน้นความเข้มแข็งของจิตใจ ที่สามารถจัดการความยากลำบากไปได้ และ 5.ถ้ารู้สึกไม่ไหว ขอคำปรึกษา ผ่านสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง

“จากกรณีเหตุโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น รัฐบาลและกรมสุขภาพจิต ขอความร่วมมือพี่น้องสื่อมวลชนและประชาชน หยุดการนำเสนอหรือส่งต่อภาพความรุนแรง รวมถึงภาพผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ไม่โพสต์ ไม่ส่งต่อ เพราะภาพความรุนแรงไม่เคยก่อประโยชน์ใด อีกทั้งยังสร้างแผลใจในสังคม ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ มีความห่วงใยในสภาพจิตใจของคนไทยทุกคน และขอให้ทุกคนให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ร่วมผ่านช่วงเวลาแห่งความสูญเสียที่โหดร้ายนี้ไปด้วยกัน” นายอนุชา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร. สอบต้นสังกัด เร่งช่วย 'ตำรวจหญิง' ป่วยซึมเศร้า เหตุฝึกหนัก

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ข้าราชการตำรวจหญิงสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงการเข้ามาเป็นตำรวจ 1 ปี

หมอห่วงคนภาคเหนือเครียดฝุ่นพิษ ชี้อุณหภูมิสูงขึ้น 1 องศา เสี่ยงทำร้ายตัวเอง

นายแพทย์บุรินทร์ สุรอรุณสัมฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักความรอบรู้สุขภาพจิต ที่ปรึกษาอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า รู้สึกเห็นใจพี่น้องประชาชนภาคเหนือที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตภาวะฝุ่น PM2.5 ในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของฤดูร้อนก่อนเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งหลายๆคนสามารถที่จะจัดการกับการบรรเทาปัญหาได้เช่นฉีดน้ำ

เรือนจำเมืองคอน ตรวจสุขภาพจิตเจ้าหน้าที่ เหตุผู้คุมฆ่าตัวตายต่อเนื่อง 3 รายใน 1 เดือน

จากกรณีศพนายภักดี คงด้วง อายุ 47 ปี เจ้าของบ้าน เป็นเจ้าพนักงานราชทัณฑ์ ตำแหน่งนักจัดการงานทั่วไปชำนาญการประจำเรือนจำอำเภอปากพนัง ก่อเหตุยิงตัวตาย คาห้องพักในบ้านพัก หมู่ 1 ตชะเมา อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช สาเหตุอาจะมาจากปัญหาครอบครัว และหน้าที่การงาน ทำให้เครียดจนป่วยเป็นโรคซึมเศร้า

'สธ.' ตามติดเยียวยาสุขภาพจิต 'แรงงานอิสราเอล' พร้อมส่งทีมดูแลในพื้นที่

“ชลน่าน” เผย ตัวเลขแรงงานกลับจากอิสราเอลมีปัญหาสุขภาพจิตใจ เครียด 5 ราย นอนไม่หลับ 7 ราย ตื่นเต้นเกินไป 5 ราย ส่งพบจิตแพทย์ 3 ราย ยัน มีทีมเข้าไปดูแลในพื้นที่

นายกฯ คิกออฟ โครงการ 'หนึ่งโรงเรียน หนึ่งครูอนามัย' สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ

'บิ๊กตู่' คิกออฟโครงการหนึ่งโรงเรียนหนึ่งครูอนามัย สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ ชี้ถ้าสุขภาพจิตดีกายก็ดีตาม แนะปลูกฝังทัศนคติที่ดีเพื่อสร้างเกราะคุ้มกัน ย้ำประวัติศาสตร์ดีๆต้องสืบสาน ไม่ดีอย่าทำ ลั่นไม่ได้ปลูกฝัง ขอให้ซึมซับด้วยหัวใจรักชาติบ้านเมือง