กทม. ตั้งศูนย์คุมฝุ่นพิษ ออกมาตรการ 4 ระดับ หากถึงขั้นวิกฤติ อาจขอร่วมมือทำงานที่บ้าน

10 ต.ค.2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่อดูเรื่องฝุ่นPM 2.5 ที่ได้มีการออกมาตรการ ระดับ 1-4 คือ ระดับ 1 ค่ามาตรฐานฝุ่น PM 2.5 ไม่เกิน 37.5 มคก./ลบ.ม. ระดับ 2 ค่ามาตรฐานฝุ่น PM 2.5 ระหว่าง 37.6-50 มคก./ลบ.ม. ระดับ 3 ค่ามาตรฐานฝุ่น PM 2.5 ระหว่าง 51-75 มคก./ลบ.ม. และ ระดับ 4 ค่ามาตรฐานฝุ่น PM 2.5 ตั้งแต่ 76 มคก./ลบ.ม. ขึ้นไป ที่เป็นแผนซึ่งสอดคล้องกับแผนชาติ โดยทุกอย่างต้องเริ่มดำเนินการ

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ปัจจุบันกทม.เตรียมดำเนินการในระดับที่ 1 เริ่มตั้งแต่ต้นตอการเกิดฝุ่น รวมไปถึงเปิดให้ประชาชนแจ้งปัญหาฝุ่นผ่านช่องทางทราฟฟี่ ฟองดูว์ และแจ้งเตือนระดับฝุ่นในพื้นที่ล่วงหน้าเพื่อให้ประชาชนรับทราบรวมไปถึงการเพิ่มระบบตรวจวัดให้ครบฝุ่น 1,000 จุด ในส่วนของสถานประกอบการโรงงานก็จะมีการตรวจจำนวนอีกกว่า 1,222 แห่ง ตรวจแคมป์ก่อสร้าง ตรวจรถควันดำ เริ่มกระบวนการลดการเผาพร้อมลงพื้นที่จุดที่มีการเผามากในปีที่แล้ว

นอกจากนี้ จะเริ่มติดป้ายแสดงคุณภาพอากาศในโรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก ศูนย์เยาวชน รวมถึงพื้นที่สาธารณะในกทม. ทั้งนี้ หากค่าฝุ่นมากกว่า 75 มคก./ลบ.ม. อาจต้องออกประกาศควบคุมบางโซน หรือขอความร่วมมือให้ทำงานที่บ้าน(Work From Home) ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของผู้ประกอบการ โดยอาจจะต้องขอความร่วมมือผ่านคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียงใหม่วิกฤต! ฝุ่น PM2.5 ทะลุ 400 เกินค่ามาตรฐาน 22 เท่า

ปํญหาหมอกควันไฟป่าภาคเหนือและเชียงใหม่กลับมาวิกฤต! พุ่งสูงอีกระลอกทะลุ 400 ความเข้มข้น PM2.5 เกิน 22 เท่าค่ามาตรฐาน รั้งอากาศแย่ที่ 5 โลก

สสส.ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม ‘พัก กะ Park’ เปลี่ยนสวนสาธารณะให้เป็นพื้นที่สุขภาวะ

กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.), กลุ่ม we!park และภาคีเครือข่ายพัฒนาเมืองสุขภาวะและชุมชนสุขภาวะ (Healthy Space Alliance)

ส่องสุขภาพ'มอเตอร์ไซด์รับจ้าง'ใน กทม.

“มอเตอร์ไซด์รับจ้าง” เป็นอาชีพที่ใกล้ชิดกับชาวกรุงเทพฯ ทั้งรับส่งผู้โดยสารและเอกสาร ผลจากปัญหาจราจรและความเร่งรีบในการเดินทางของคนเมือง  แม้จะเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตรายบนท้องถนนกรุงเทพฯ แต่พวกเขาก็ไม่บอกลางานอิสระนี้ เพราะประกอบอาชีพได้ง่าย

'นาซา' นำเครื่องบินเก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย แก้ฝุ่นพิษในระยะยาว

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.)(NARIT) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ร่วม NASA ศึกษาปัญหามลภาวะอากาศในไทย ภายใต้โครงการ Airborne and Satellite Investigation of Asian Air Quality หรือ ASIA-AQ เก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย