'สมศักดิ์' คุยราชทัณฑ์จับมือ GISTDA เกาะติดสภาพอากาศ!

'สมศักดิ์' เผยราชทัณฑ์จับมือ GISTDA ติดตามสภาพอากาศ ตั้งวอร์รูมวางแผนรับมืออุทกภัย พร้อมส่งผู้ต้องขังช่วยชาวบ้านทำแนวกั้น-สูบน้ำ ย้ำท้องถิ่นไหนมีปัญหาประสานมาได้

13 ต.ค.2565 - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า จากกรณีน้ำท่วมในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ได้กำชับให้กรมราชทัณฑ์เฝ้าติดตามสถานการณ์ระดับน้ำอย่างใกล้ชิดและให้เรือนจำทุกแห่งเตรียมความพร้อมรับมือ ซึ่งจากรายงานล่าสุดยังไม่มีเรือนจำถูกน้ำท่วม แต่ก็ได้มีการประชุมเพื่อเตรียมพร้อมรับมือ และเตรียมแผนการรองรับกรณีเกิดน้ำทะลักเข้าท่วมเรือนจำ โดยเฉพาะเรือนจำในจังหวัดที่อยู่ในเส้นทางน้ำหลาก นอกจากนี้กรมราชทัณฑ์ได้ทำ MOU ร่วมกับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) ในการส่งภาพถ่ายดาวเทียมเพื่อเฝ้าระวังน้ำท่วมและสภาพภูมิอากาศต่างๆ เพื่อให้เราสามารถรับรู้สถานการณ์ต่างๆได้อย่างรวดเร็ว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ยังได้ตั้งไลน์กลุ่ม เพื่อเป็นวอร์รูมในการรายงานสถานการณ์ต่างๆ จากทั่วประเทศ และในส่วนของจังหวัดต่างๆ ที่ประสบอุทกภัย ทางเรือนจำในพื้นที่ใกล้เคียงได้ส่งผู้ต้องขังออกไปช่วยงานสาธารณะ เช่น การวางกระสอบทรายทำแนวกั้นน้ำ การช่วยติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และการช่วยขนสิ่งของต่างๆ ส่วนในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ก็ได้มีการช่วยบรรจุกระสอบทราย ทำแนวกั้นน้ำ และทำความสะอาดท่อระบายน้ำในหลายจุด

"ผมขอย้ำอีกครั้งว่า หากหน่วยงานท้องถิ่นที่มีปัญหาน้ำท่วมหรือประสบภัยต่างๆ สามารถประสานมายังกรมราชทัณฑ์ได้เลย เรายินดีให้บริการสังคม อยากช่วยประชาชน กระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์ และผู้ต้องขังทุกคน อยากช่วยลดภาระให้กับสังคมและประชาชน เรายินดีให้บริการ นอกจากนี้ยังเป็นการให้โอกาสผู้ต้องขังได้ร่วมทำความดี ได้ปรับตัวเพื่อเรียนรู้ในการกลับสู่สังคมอีกด้วย"นายสมศักดิ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้