'บิ๊กตู่' กำชับเร่งเยียวยาประชาชนที่ประสบอุทกภัยไม่ต้องรอน้ำลด!

นายกฯ เร่งทุกหน่วยงานสำรวจพื้นที่น้ำท่วม เร่งเยียวยาประชาชนอย่ารอจนน้ำลด พร้อมให้คลังเตรียมงบประมาณ-ประสานลิสซิ่งช่วยเหลือเพิ่มเติม

19 ต.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าประมาณต้นสัปดาห์หน้านายกฯจะลงพื้นที่เพื่อเร่งติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและพิจารณาว่ามีจุดไหนที่ต้องเร่งด่วน สิ่งที่นายกฯ กังวลจะเป็นเรื่องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ส่วนการบริหารจัดการจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลและมีการรายงานมายังนายกฯ ทุกวัน โดยเฉพาะเรื่องการระบายน้ำในพื้นที่ต่างๆ

“นายกฯ จะเร่งหน่วยงานทุกครั้งและสั่งการเตรียมเยียวยาหลังสถานการณ์คลี่คลาย ต้องฟื้นฟูและเยียวยาให้เร็วที่สุดไม่ใช่รอน้ำลดน้ำแห้งแล้วมาประเมินจะช้าไป ซึ่งรูปแบบการเยียวยาให้ดูตามกรอบกฎหมายที่มีอยู่ ต้องประเมินต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่เพื่อให้หน่วยงานที่ดูแลเรื่องงบประมาณเตรียมการ แต่ไม่ได้ถึงขั้นที่จะขีดเส้นเวลา เพราะยังไม่รู้ว่าสถานการณ์น้ำจะคลี่คลายอย่างไร โดยให้กระทรวงการคลังดูเรื่องงบประมาณที่จะนำมาช่วยเหลือตามมาตรการที่ให้กับสถาบันการเงิน 7 แห่ง”

นายอนุชากล่าวอีกว่า นายกฯ ยังให้พิจารณานอกเหนือจากสถาบันการเงิน 7 แห่งด้วย เช่น ลิสซิ่งที่ไม่ใช่เฉพาะยานพาหนะ รถยนต์ มอเตอร์ไซด์ แต่หมายถึงเครื่องมืออุปกรณ์ด้วย เพื่อให้กลุ่มพวกนี้ช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติมในเรื่องการผ่อนชำระ การยืดระยะเวลา เพราะตรงนี้ไม่ใช่สถาบันการเงินของรัฐที่จะไปบอกให้ทำนั่นทำนี่ได้ จึงได้ให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ประสานความร่วมมือ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569