'บิ๊กตู่' ถก สมช. รับประชุมเอเปก ขอคนไทยร่วมทำบ้านเมืองปลอดภัย อย่าสร้างสถานการณ์

26 ต.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ คร้ังท่ี 4/2565 ว่าการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติในวันเดียวกันนี้ ซึ่งมีเรื่องในการหารือหลายเรื่องด้วยกันโดยเฉพาะเรื่องการทำงานร่วมกันและแผนงานต่างๆที่ต้องรับความเห็นชอบรวมทั้งสถานการณ์รอบบ้านสถานการณ์ในภูมิภาค และสถานการณ์ในประเทศอื่นที่มีความเกี่ยวข้องและมีผลกระทบต่อความมั่นคงของเรา ซึ่งการประชุมวันนี้ได้มีการหารือในหลายมิติ นอกจากนี้ยังได้มีการหารือถึงการจัดทำแผนเพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติในระยะที่ 2 ของไทย ซึ่งมีการปรับปรุงในหลายแผน ทั้งในพื้นที่ทั่วไปรวมถึงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งความมั่นคงทางทะเล

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมได้มีการย้ำเตือนและการปรึกษาหารือกันในเรื่องการรักษาความปลอดภัยในช่วงการประชุมความร่วมมือในภูมิภาคทาวเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค2022) ซึ่งเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ทั้งพลเรือน ตำรวจ และทหาร ต้องทำงานประสานกันอย่างดียิ่ง สิ่งสำคัญที่สุดต้องขอความร่วมมือจากประชาชนทั้งประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

“ขอเถอะครับ ขอให้บ้านเมืองเราปลอดภัย อย่าสร้างปัญหาอะไรให้เกิดขึ้นเลย ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ผมคิดว่าอันนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ประเทศต้องเดินหน้า ซึ่งเรากำหนดธีมไว้แล้วในเรื่องการเปิดกว้าง เชื่อมโยง และสมดุล 3ตัวนี้คือสิ่งสำคัญ ทั้งในด้านเศรษฐกิจและไปจนถึงความมั่นคงด้านอื่นๆอีกด้วย"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ตนได้สั่งการย้ำเตือนในหลายเรื่องด้วยกัน พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากบรรดาสมาชิกสภากลาโหม อันเป็นประโยชน์เพื่อปรับปรุงแก้ไข ตนขอว่าวันนี้เป็นย่างก้าวที่สำคัญของประเทศไทยในการได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ ในเรื่องการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยว และด้านอื่นๆอีกมากมายที่เป็นผลจากการประชุมครั้งนี้ที่เราจะได้รับ

"ผมขอร้องอีกครั้ง ขอให้ทุกคนช่วยกันดูแลประเทศของเราให้ปลอดภัยด้วยแล้วกัน อย่าสร้างสถานการณ์ให้เกิดขึ้นที่มีผลกระทบ มันจะทำให้ทุกอย่างถอยหลังกลับไปไม่รู้อีกเท่าไหร่ ผมไม่อยากให้มันเกิดขึ้น ขอร้อง ขอความร่วมมือทุกคน มีข่าวสารอะไรชี้แจงก็แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่าขณะนี้มีการข่าวรายงานเข้ามาใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีจึงได้ประกาศขอร้อง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปฏิเสธว่า ยังไม่มีอะไรทั้งสิ้น แต่เป็นการเตรียมการและเตรียมความพร้อมวางแผนรักษาความปลอดภัย ยังไม่มีอะไรทั้งนั้น

เมื่อถามอีกว่าจากเหตุการณ์ นายคเณศพิศณุเทพ จักรภพมหาเดชา หรือ “เค ร้อยล้าน” บุกเข้าล็อกคอ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมขู่ว่ามีระเบิดในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 ที่จัดขึ้นศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุมเอเปค เป็นการเข้าข่ายการก่อการร้ายหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจพิจารณากฎหมายมีข้อพิจารณาอยู่แล้ว ขออย่าขยายอะไรที่เป็นเรื่องที่ทำให้เกิดความขัดแย้งก็แล้วกันขอร้องสื่อเท่านั้น

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.