เร่งเครื่องอุตสาหกรรมภาพยนตร์ นายกฯ กำชับบอร์ดหลายชุดให้ความสำคัญ เร่งเจรจา ร่วมเทศกาล

4 พ.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้มีนโยบายการส่งเสริมให้นำวัฒนธรรมไทยไม่ว่าจะเป็นอาหาร แหล่งท่องเที่ยว วิถีชีวิต ศิลปะการแสดง ภาพยนตร์ กีฬา มาเป็นพลังในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หรือเป็น soft power หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการขับเคลื่อนตามนโยบายให้เป็นรูปธรรมโดยต่อเนื่อง

โดยเฉพาะส่วนการดึงดูดบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ หรือรายการบันเทิงของต่างชาติเข้ามาถ่ายทำในไทย เพื่อให้สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ของไทยได้รับการเผยแพร่ออกไปสู่สายตาคนทั่วโลกส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวระยะยาว ดึงทั้งเม็ดเงินเข้ามาหมุนเวียนในช่วงมีการถ่ายทำ แนวทางนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ย้ำในคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องหลายคณะถึงการให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งการประชาสัมพันธ์ทุกช่องทาง ทั้งรูปแบบการเจรจาหารือ เข้าร่วมงานเทศกาลต่างๆ เวทีในประเทศและนานาชาติ เพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้ผลิตผลิตภาพยนตร์ทั่วโลกทราบถึงมาตรการส่งเสริมของประเทศไทยให้มากที่สุด

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 1-6 พ.ย. 65 กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้นำคณะเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคเอกชนไทยเข้าร่วมงาน อเมริกันฟิล์ม (American Film Market 2022 (AFM 2022) ที่นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ซึ่งภายในงานนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดงาน Thai Night ขึ้นในวันที่ 2 พ.ย. 65 โดยได้รับพระกรุณาธิคุณจาก ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จทรงเป็นประธาน ซึ่งภายในงานซึ่งได้เชิญนักธุรกิจภาพยนตร์จากทั่วโลกมาซึมซับถึงเสน่ห์และศักยภาพของประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางในการถ่ายทำและผลิตภาพยนตร์

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า รวมถึงให้ข้อมูลถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่รัฐบาลให้แก่ผู้ผลิตภาพยนตร์ที่เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย อาทิ สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่ผู้สร้างภาพยนตร์ที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไป ในรูปแบบการคืนเงิน (Cash Rebate) ร้อยละ 15-20 ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2560 และมาตรการล่าสุดที่ ครม. อนุมัติเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 65 คือการยกเว้นภาษีเงินได้แก่นักแสดงต่างชาติที่เข้ามาแสดงภาพยนตร์ต่างประเทศที่ได้รับอนุญาตให้ถ่ายทำในประเทศไทย เป็นเวลา 5 ปี ซึ่งมาตรการนี้อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายเพื่อประกาศและมีผลบังคับ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ภายในงานภาคเอกชนจากไทยและสหรัฐฯ ได้มีความตกลงจะร่วมกันสร้างภาพยนตร์เรื่อง "อินทรีแดง 2024" โดยเป็นการร่วมทุน 200 ล้านบาท ระหว่างบริษัท Epic Pictures Group ของสหรัฐ กับบริษัทฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์) ของไทย ขณะที่กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้พบปะหารือกับผู้ประกอบการจากบริษัท Amazon เพื่อให้ข้อมูลผู้ประกอบการและเชิญชวนเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ ซีรีย์ เกมโชว์ ในประเทศไทย ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'ทรูไอดี (TrueID)' เปิดตัว 'The Package พัสดุฝ่าแดนมรณะ'

เปิดตัวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับภาพยนตร์เรื่องล่าสุดจากทรูไอดีอย่าง "The Package พัสดุฝ่าแดนมรณะ" ที่ได้ฤกษ์งามยามดีให้แฟนๆ ได้รับชมแบบใกล้ชิดพร้อมนักแสดงทั้ง 3 ท่าน นำโดย มิว ศุภศิษฏ์, เบล เขมิศรา, แมน-ธฤษณุ สรนันท์ ณ ลิโด้ คอนเนค เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

'บิ๊ก ดีเจอราร์ด' ดูเอทคู่ 'มายด์ 4EVE' หวานปนซึ้งในเพลงประกอบหนัง 'อนงค์'

เป็นภาพยนตร์ไทยอีกหนึ่งเรื่อง ที่มีกระแสพูดถึงกันอย่างมากในช่วงนี้ สำหรับ "อนงค์" ผลงานการกลับมากำกับภาพยนตร์ในรอบ 17 ปี ของ เอส-คมกฤษ ตรีวิมล ที่ได้ 2 นักแสดงนำ จี๋-สุทธิรักษ์ ทรัพย์วิจิตร และ โบว์-เมลดา สุศรี มาร่วมแสดง

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้

นายกฯ กำชับบอร์ดซอฟต์พาวเวอร์ ใช้งบให้คุ้มค่า ต่อยอดอีเวนต์ให้เกิดประโยชน์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ ครั้งที่ 2/2567