'เสรี ศุภราทิตย์' เปิดข้อมูลสำคัญ เส้นทางนรกของสภาพภูมิอากาศ สังคมไทยต้องเรียนรู้

17 พ.ย.2565 - รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #COP27กับการเปลี่ยนผ่านจากรหัสแดงสู่เส้นทางนรกของสภาพภูมิอากาศ #การเปลี่ยนผ่านจากการพัฒนาอย่างยั่งยืนไปสู่CRD

แม้จะเป็นเรื่องยากต่อความเข้าใจ แต่สังคมไทยต้องเรียนรู้ เพราะอนาคตลูกหลานไทยขึ้นอยู่กับการกระทำในอดีต-ปัจจุบันของพวกเรา สถานการณ์ล่าสุดของโลกร้อน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงการปลดปล่อยแก๊สเรือนกระจกกำลังเผชิญกับจุดพลิกผันของวิกฤติสภาพภูมิอากาศที่ไม่สามารถหวนคืนกลับได้ เสมือนว่าเรากำลังอยู่บนถนนที่มุ่งไปสู่นรกของสภาพภูมิอากาศ (Climate hell) ตามคำกล่าวของเลขาธิการสหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส ในการเปิดประชุม COP27 ที่ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ผมในฐานะหนึ่งในคณะทำงาน IPCC ซึ่งได้ร่วมประเมินกับนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกมีข้อมูลวิทยาศาสตร์ที่สำคัญหลายประการ กล่าวคือ 1) การปลดปล่อยแก๊สเรือนกระจกโดยรวมในปัจจุบันเพิ่มขึ้นประมาณ 12% และ 54% (จากปี 2553 และ 2543) แต่ในทางกลับกันจะต้องทำให้ลดลง 7.6 % และ 2.7% ต่อปี (ระหว่างปี 2563-2573) เพื่อจะรักษาอุณหภูมิไม่ให้เกิน 1.5 และ 2oC ตามลำดับ 2) IPCC ยังได้ทำการประเมิน 8 แนวทางเดินที่มีความเป็นไปได้ 0-38%, 0-90% และ 4-99% ที่โลกจะมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้น < 1.5oC, < 2oC และ < 3oC ตามลำดับ 3) การประเมินรายงานฉบับล่าสุดของทุกประเทศ NDC (National Determined Contribution) พบว่าอุณหภูมิโลกมีแนวโน้มสูงขึ้น 2.7-3oC (หากสามารถดำเนินการได้ตามแผนฯ แต่ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงปารีสได้) 4) IPCC ได้ประเมินความเสี่ยง 50% ในระยะสั้นภายใน 5 ปี ที่อุณหภูมิเฉลี่ยโลกจะสูงเกิน 1.5oC และ 5) การที่จะหลีกเลี่ยงสถานการณ์ดังกล่าวยังมีหนทาง (แม้ว่าค่อนข้างแคบ) โดยจะต้องร่วมมือกันอย่างเร่งด่วนทั้งมาตรการลดการปลดปล่อยทันที (Deep emission cut) ให้ได้ประมาณ 50% ภายในปี 2573 และต้องก้าวเข้าไปสู่การปลดปล่อยสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 พร้อมทั้งมาตรการการปรับตัวผสมผสานระหว่าง Nature-base และ Engineering-base

การสูงขึ้นของอุณภูมิโลกเกิน 1.5oC จะส่งผลกระทบแบบแพร่หลาย รวดเร็ว และรุนแรง ไปทั่วโลกตามรหัสแดง (คลื่นความร้อน ภัยแล้ง ฝนตกหนัก อุทกภัย และระดับน้ำทะเลสูงขึ้น) โดยเฉพาะประเทศที่มีความเปราะบางต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ประเทศกำลังพัฒนา ประเทศหมู่เกาะต่างๆ รวมทั้งประเทศไทย) ดังกรณีศึกษาตัวอย่างน้ำท่วมใหญ่ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือในปี 2565 ดังนั้น การวางยุทธศาสตร์และ การออกแบบฉากทัศน์ประเทศไทยในอนาคต จึงมีความสำคัญมากเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อความมั่นคงด้านอาหาร ความมั่นคงด้านพลังงาน และความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม หลายๆประเทศจึงได้วางแผนรองรับรหัสแดง รวมทั้งการสร้างเกราะป้องกันเส้นทางนรกของสภาพภูมิอากาศดังกล่าวข้างต้น

ในขณะที่การประชุม COP27 กำลังก้าวสู่กลางช่วงของการเจรจาในหลายเวที มีการพูดกันเรื่องการเปลี่ยนผ่านจากการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development, SD) ไปสู่การพัฒนาแบบ Climate Resilient (CRD) เนื่องจากการพัฒนาอย่างยั่งยืนมีการแยกส่วนมาก ไม่มีการกล่าวถึงความเป็นมาในอดีต และไม่ได้พูดถึงความเสี่ยงในอนาคต ตัวอย่างเช่น ประเทศที่ได้รับการประเมินว่ามีการพัฒนาอย่างยืนในปัจจุบัน ยังคงต้องเผชิญความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในอนาคต และอาจจะไม่ยั่งยืนในอนาคตนั่นเอง จึงเป็นที่มาของ Climate Resilient Development ซึ่งเป็นเรื่องใหม่สำหรับโลกที่สังคมไทยควรเรียนรู้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่รักโลกตอนนี้ก็ไม่มีเวลาเหลือให้รัก! ‘ดร.ธรณ์’  เตือนอากาศร้อน 43 องศา ทะเลเกิน 32 องศา

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

‘ดร.ธรณ์’ น้ำตาซึม โลกร้อน ไข่เต่ามะเฟือง 120 ฟอง ไม่มีลูกเกิดแม้แต่ตัวเดียว

ไม่ว่าเราทุ่มเทขนาดไหน มีบางครั้งที่โลกไม่เป็นอย่างที่เราคาดหวัง ไข่เต่ามะเฟืองของแม่ 14 กุมภา 120+ ฟอง ไม่ได้รับการผสมทั้งหมด ไม่มีลูกเต่าเกิดแม้แต่ตัวเดียว

อ.เสรี เตือนอากาศแปรปรวน วันนี้ร้อน พรุ่งนี้ ‘เหนือ-อีสาน-กทม.’ ทั้งเย็นทั้งฝนหนัก

มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเรื่อง อากาศร้อนจัดวันนี้เริ่มเย็นวันพรุ่งนี้พร้อมฝนตกหนัก

รับมือกับภูมิอากาศปัจจุบันให้ได้ดีก่อนจะไปวุ่นวายกับภูมิอากาศในอนาคต

ในปัจจุบันคำว่าโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ เป็นคำที่ถูกกล่าวถึงอย่างแพร่หลาย ทั้งในบริบทการการเมือง เศรษฐกิจและสังคมอย่างแพร่หลาย แต่การใช้คำทั้งสองนี้มักจะสื่อถึงความหมายที่หลากหลาย ขึ้นกับสิ่งที่ผู้ใช้อยากจะโน้มน้าวให้ผู้ที่รับสื่อรับรู้ไปในทางใด

'ดร.เสรี ศุภราทิตย์' เผยผลศึกษาชี้โลกร้อนสุดในปี 66 อะไรจะเกิดขึ้นตามมาในปี 67

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #โลกร้อนสุด 2023 อะไรจะเกิดขึ้นตามมาในปี 2024 นอกเหนือการควบคุม

ทส. เปิดบ้าน กรม DCCE เสริมพลัง “กลุ่มเปราะบาง” รับมือผลกระทบโลกร้อน

วันนี้ (วันที่ 31 ตุลาคม 2566) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดบ้านกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (สส.) ต้อนรับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์