อย่าซื้อได้! ปลุกทนายรุ่นน้อง ไม่เพิ่มความอัปลักษณ์ให้วิชาชีพ

18 พ.ย. 2565 – นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ “สภาทนายความแห่งประเทศไทย” โดยระบุว่า วันที่ 20 พย. 2565 จะมีการเลือกประธานอนุกรรมการสภาทนายความประจำศาลต่างๆ ผมเคยดำรงตำแหน่งนี้คนแรกของศาลจังหวัดพัทลุง เมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว ผมอยู่ในตำแหน่ง 2 วาระ ก็วางมือไม่สมัครต่อ ให้ทนายความรุ่นใหม่เขาเลือกตัวแทนกันใหม่ ผมก็มาสมัครเป็นผู้แทนราษฎร

การเลือกตั้งตัวแทนทนายความในระยะหลัง ทนายความรุ่นใหม่ๆ มาเล่าให้ฟังว่า มีการส่งเงินให้ทนายความรุ่นน้องๆ ที่อยู่ต่างจังหวัดกลับมาเลือกทีมตัวเอง เช่น ส่งค่าเครื่องบิน ค่าเสียเวลา ให้กลับมาเลือกทีมของตัวเอง

ทนายความรุ่นใหม่ เพิ่งมีใบอนุญาต จดทะเบียนไว้ที่หนึ่ง แต่ประกอบวิชาชีพในจังหวัดอื่น ได้ค่าเดินทาง ค่าเสียเวลา ก็เดินทางกลับมาเลือกตั้งคนที่จ่ายเงินให้

ผมเคยแสดงความเห็นว่า ใครอยู่ที่ไหน ก็ให้เลือกที่นั่น หรือ ให้เลือกตั้งล่วงหน้าได้ แต่สภาทนายความก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงวิธีการเลือกตั้ง วิธีการที่ใช้อยู่จึงเอื้อต่อการซื้อเสียง การเลือกตั้งแบบนี้จึงโบราณ และ ล้าสมัยมาก การเลือกตั้งคราวนี้ ผมก็ไม่ได้ใช้สิทธิหรอก เพราะผมเดินทางไปต่างจังหวัด

หากทนายความรุ่นน้อง เลือกตัวแทนตามค่าใช้จ่ายที่ได้รับการเสนอให้ เท่ากับท่านติดกระดุมเม็ดแรกในชีวิตผิดแล้ว อย่าหวังว่า กระดุมเม็ดต่อไปจะถูกต้อง

หากคนประกอบวิชาชีพทนายความ “ซื้อได้” ก็อย่าหวังความโปร่งใสในการเลือกตั้งทุกระดับ ประเทศนี้ สังคมนี้ จะเป็นสังคม คนกินคน คนรวยกินคนจน คนมีอำนาจมากกินคนมีอำนาจน้อย

ทนายความทุกคน จงเข้มแข็ง เป็นตัวอย่างที่ดี วิชาชีพทนายความคนส่วนหนึ่งเขารังเกียจวิชาชีพนี้อยู่แล้ว อย่าเพิ่มความอัปลักษณ์ให้วิชาชีพทนายความอีกเลย จงอย่าเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความอัปยศในวิชาชีพของตัวเอง ใครคิดอย่างนี้ ใครทำอย่างนี้ ผมรังเกียจ แม้ท่านจะเป็นผู้ร่วมวิชาชีพกับผมก็ตาม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

'นิพิฏฐ์' ปรามาสฝ่ายค้าน! ศึกซักฟอกมวยล้มต้มคนดู

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ว่าจะเขียน 2-3 เรื่อง แต่นั่งดูดีกว่า 1.เรื่องการอภิปรายของฝ่ายค้าน

‘นิพิฏฐ์’ ส่องประวัติ ‘รองฯเต่า’ ทำงาน บอกสังคมไทยต้องให้กำลังใจ

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผมดูประวัติการทำงานของ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. แล้ว