เครือข่ายกม.คุมกัญชา จ่อยื่นหนังสือให้พรรคการเมือง ก่อนไปทำเนียบ 22 พ.ย.นี้

18 พ.ย.2565- เคลื่อนไหวแล้ว ! เครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย นัดหมายเดินทาง ช่วงเช้าไปยื่นหนังสือต่อพรรคการเมืองต่างๆ จากนั้นยื่นหนังสือพร้อมเฝ้าการประชุม คณะกรรมการ ปปส. ในวันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล

นายประสิทธิชัย หนูนวล แกนนำกลุ่ม เครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย แถลงการผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ระบุถึงการเดินทางไปยื่นหนังสือ ให้กับพรรคการเมืองต่างๆ และ เดินทางไปติดตามการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีการให้เหตุผล และ นัดหมายต่างๆ ดังต่อไปนี้

ประกาศการชุมนุม มาร่วมกันทวงคืนกัญชาจากยาเสพติด หน้าสำนักงาน กพร. ตรงข้ามประตู1 ทำเนียบรัฐบาล 22 พฤศจิกายน 2565 เวลา 12.30 น.เป็นต้นไป
……
รองนายก วิษณุ เครืองาม จะต้องไม่นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ในทางตรงกันข้ามต้องเร่งผลักดันให้ พ.ร.บ.กัญชาบังคับใช้

การดึงกัญชาเข้าสู่โหมดยาเสพติดเท่ากับการรีเซตใหม่ในกติกากัญชาของประเทศ การรีเซตใหม่นี้จะสร้างกติกาให้เป็นประโยชน์กับกลุ่มไหนขึ้นอยู่ที่ใครถืออำนาจ

มีแต่การผลักดันกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชา จึงจะสร้างหลักประกันว่ากัญชาเป็นของประชาชน เพราะกฎหมายระดับ พ.ร.บ.ออกโดย ส.ส.ซึ่งยังผูกพันประชาชนและการแก้ไขย่อมเป็นที่รับทราบของประชาชน

อีกทั้งการวางข้อปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชาไม่สามารถทำตามอำเภอใจของฝ่ายบริหารได้ แต่ต้องออกกลไกใดๆตามหลักการใน พ.ร.บ. เท่านั้นนี่คือหลักประกันของประชาชนว่าในอนาคตหากมีการออกกติกาใดๆจะไม่นำไปสู่การละเมิดต่อสิทธิของประชาชน

หากปล่อยให้การออกกติกาอยู่ในมืออำนาจรัฐ ใครจะเชื่อบ้างว่า วิษณุ เครืองาม จะซื่อตรงต่อประชาชน ไม่ออกมาตรการเพื่อเอื้อทุนใหญ่ กีดกันทุนน้อยและประชาชนโดยรวม

หนทางที่ชอบธรรมที่สุดคือการออกกฎหมายในระดับ พ.ร.บ.มาบังคับใช้เพื่อควบคุมกัญชาเชิงระบบในประเทศไทย

ความพยายามในการนำกัญชาไปเป็นยาเสพติดจึงเป็นการกระทำที่ก่อผลกระทบต่อประชาชนที่กำลังปลูกกัญชาในขณะนี้นับล้านรายและหลังจากนั้นจะมีการสร้างกติกากีดกันไม่ให้ประชาชนเข้าถึงกัญชานับเป็นผลกระทบระยะยาว
….
โดยในช่วงเช้าจะมีกิจกรรมการไปยื่นหนังสือกับพรรคการเมือง หลังจากนั้นนัดหมายกันมาเพื่อเฝ้าติดตามการประชุม หน้าสำนักงาน กพร.ตรงข้ามประตูหนึ่งทำเนียบรัฐบาล เวลา 12.30 น. เป็นต้นไป

โดยเครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย จะได้ร่วมหารือกำหนดการเคลื่อนไหวหลังทราบผลการประชุมต่อไป

เพื่อสิทธิพื้นฐานการเข้าถึงกัญชาของประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569

'สมเด็จธงชัย' ให้พร 'เศรษฐา' อยู่ไปนานๆ ให้บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยนายกฯได้สักการะพระพรหม บนตึกไทยคู่ฟ้า และศาลพระภูมิเจ้าที่ และศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

ทีมทนายบิ๊กโจ๊ก ยื่น ‘รรท.ผบ.ตร.’ ขอส่งสำนวนคดีเว็บพนัน สน.เตาปูน ไปป.ป.ช.

ทนายความผู้ได้รับมอบอำนาจจากพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. เข้ายื่นหนังสือถึงพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ