'หญิงหน่อย' แนะรัฐหนุน 'มูเตลู-ความเชื่อ' ต่อยอดเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว

21 พ.ย.2565 - คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า มูเตลู ทุกวันนี้เป็นมากกว่าความเชื่อ แต่พัฒนามาสู่เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวจำนวนมหาศาล ไปลงพื้นที่ บึงกาฬ ได้ไปกราบปู่อือลือ และได้พุดคุยกับ ธนวณิช ชัยชนะ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. บึงกาฬ เขต 1 หนึ่งในผู้เผยแพร่ภาพ ถ้ำนาคา ให้เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์ในช่วงกลางปี 2563 กลายมาเป็นที่นิยมของดาราและคนดังมาเที่ยวชม และถ่ายรูปโพสต์ในโซเชียลมีเดีย ของตัวเองก็ยิ่งทำให้เป็นกระแสโด่งดังสร้างความนิยมให้คนตามมาเที่ยวอีกจำนวนมาก หลายคนที่ศรัทธาปู่อือลือเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอได้ทราบข้อมูลเรื่องราวของถ้ำนี้ที่มีหินเป็นลักษณะคล้ายเกล็ดพญานาคของปู่อือลือก็ยิ่งต้องการเข้ามาสักการะบูชา เช่นเดียวกับผู้ที่ศรัทธา พญานาค ที่ต่างแห่แหนกันมาถ้ำนาคา

จากสถิตินักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในอุทยานแห่งชาติภูลังกาเพิ่มขึ้นจากราว 30,000 คนในปีแรกที่เปิดอุทยานคือ 2559 เพิ่มขึ้นเป็น 265,000 คนในปี 2565 แน่นอนว่า รายได้จากการท่องเที่ยวก็ย่อมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ร้านอาหารและที่พักในอำเภอโขงหลงก็เปิดกิจการมีรายได้เพิ่มขึ้นเช่นกัน คล้ายกับ คำชะโนด สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่กลายมาเป็นแหล่งเศรษฐกิจการท่องเที่ยวที่สำคัญในจังหวัดอุดรธานี สร้างงานสร้างอาชีพให้ชาวอำเภอบ้านดุง ไม่ต้องจากบ้านมาทำงานในเมืองหลวง และยิ่งละครเรื่อง นาคี ออกอากาศก็ยิ่งทำให้กระแสความนิยมในพญานาคเพิ่มขึ้น และคนเดินทางมาเที่ยวอุดรธานีมากขึ้นด้วย แล้วรู้ไหมว่าคนใช้เงิน 10,800 ล้านบาทเดินทางไปทำบุญในปี 2562 และคนทั่วโลก 1.25 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐเพื่อซื้อขายพระเครื่องต่อปี ยิ่งไปกว่านั้นคนอเมริกันใช้เงิน 10.1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐเพื่อจับจ่ายในเทศกาลฮาโลวีนปี 2564 ยังไม่รวมเรื่องฮวงจุ้ยในฮ่องกง และเครื่องรางของญี่ปุ่นที่โด่งดังไปทั่วโลก

มูเตลูนอกจากจะเป็นความเชื่อและศรัทธาแล้ว ยังเป็นโอกาสในการสร้างรายได้สร้างเศรษฐกิจของพื้นที่ ดังนั้นการดึงเอาความหลากหลายทางศาสนา วัฒนธรรม และความศรัทธาในประเทศไทย ชูขึ้นมาเป็นจุดเด่น พร้อมกับการส่งเสริมจากภาครัฐอย่างมีวิสัยทัศน์ ไทยจะสามารถสร้างรายได้ด้านเศรษฐกิจมูเตลูจำนวนมหาศาลให้เกิดขึ้นได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พายุลูกเห็บถล่มบึงกาฬ ตำบลเดียวอ่วมหนัก บ้านเสียหาย 735 หลัง จังหวัดเร่งเยียวยา

หลังเกิดพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรงและเกิดพายุลูกเห็บ พัดถล่มในพื้นที่ตำบลบ้านต้อง และตำบลน้ำจั้น ตำบลท่ากกแดง อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ เย็นวันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา จนมีบ้านเรือนเสียหาย 1,400 หลังคาเรือน

ชาวบ้านโวยอบต. เรียกเก็บค่าน้ำประปาย้อนหลังเกือบ 10 ปี

ชาวบ้านนาแสงสาคร ม.7 ต.นาแสง อ.ศรีวิไล จ.บึงกาฬ กว่า 30 ครัวเรือน ถือหนังสือทวงหนี้ค่าน้ำประปา จากองค์การบริหารส่วนตำบลนาแสง ย้อนหลังตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 เข้ารับฟังการชี้แจงจาก นายนิรันดร์ เนาวนิต นายก.อบต.นาแสง และเจ้าหน้ากองคลัง อบต.นาแสง

ฝนตกทั่วบึงกาฬ ช่วยลดฝุ่นหมอกควัน อากาศดีในรอบปี ไทย-ลาวเดินเรือขนส่งสะดวก

ที่จังหวัดบึงกาฬ เช้าวันนี้สภาพอากาศดีมาก ท้องฟ้าปลอดโปร่ง ไร้หมอกควันฝุ่นละอองขนาดเล็ก หลังตลอด 2 วันที่ผ่านมา พายุฤดูร้อนได้นำพาฝนมาตกในพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดบึงกาฬ ช่วยลดฝุ่นและหมอกควันลงได้มาก โดยเช้าวันนี้ ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ สวนสาธารณะหนองบึงกาฬ ต.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ที่วัดโดยกรมควบคุมมลพิษ ค่าฝุ่น PM2.5 เช้าวันนี้ วัดได้ 6.6 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) ค่าคุณภาพอากาศโดยรวม AQI (Air Quality Index) อยู่ที่ 11 อยู่ในเกณดีมาก (สีฟ้า)

จับตาก้าวไกลชก(ไม่)เต็มหมัด ชำแหละรบ.เศรษฐาผ่านศึกซักฟอก

ในที่สุด พรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ ได้หารือเห็นพ้องร่วมกันสัปดาห์หน้า จะยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152