วิปรัฐบาลเคาะแล้วโหวตผ่านพ.ร.บ.กัญชา 'อนุทิน' แจงบอร์ดป.ป.ส. ยันเพื่อการแพทย์

22 พ.ย.2565- ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ การประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ซึ่งมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณสุข มาตอบข้อซักถาม

โดยมีรายงานผลการประชุมของวิปรัฐบาล แจ้งแก่คณะกรรมการ ถึงความคืบหน้าในการที่รัฐสภา จะพิจารณา พ.ร.บ. กัญชง กัญชา ซึ่งมีรายงานว่าจะเข้าที่ประชุมสภาสัปดาห์หน้า ขณะเดียวกัน ยังมีมติจากวิปรัฐบาลว่าให้ออกเสียงตามมติของคณะกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.เสียงข้างมาก หรือโหวตรับ พ.ร.บ.

นายอนุทินให้ความเห็นว่า คราวที่แล้ว การพิจารณร่างกฎหมาย ที่มีปัญหาเพราะเอาร่างฯ ออก ไม่มีการพิจารณาเลย แต่คราวนี้ เมื่อมีการพิจารณา จะได้รู้ว่า ต้องแก้ตรงไหน ทาง กรธ.พร้อมรับฟังทุกเสียงที่ขอสงวนคำแปรญัตติ และข้อคิดเห็น เพื่อนำไปรับปรุง

จากนั้น นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ที่มาที่ไป ของร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เป็นร่างที่ในที่ประชุม ป.ป.ส. ประชุมเมื่อเดือนกุมภาพันธุ์ ตอนนั้นจะเอาร่าง อย. หรือ ของพรรคภูมิใจไทย ท่านประธานบอกว่าถ้าเป็นร่างของรัฐบาล จะซับซ้อนน้อยกว่า เลยเอาร่างของภูมิใจไทยเข้าไป โดยพรรคร่วมรัฐบาลเห็นชอบ จนเป็นร่างฉบับกรรมาธิการ ออกมาเป็น 95 มาตรา มีการเพิ่มความเข้มข้นขึ้นมา จากการรับฟังทุกภาคส่วน แต่เมื่อมีการจะนำเข้าสู่การพิจารณา กลับมีเห็นต่างๆนานๆ ทำให้เข้าไปไม่ได้

มีผลเสียหายคือ การไม่มี พ.ร.บ. ทำให้ต้องไปอาศัยประกาศกระทรวงฯ ตามที่มีข้อเสนอแนะ ซึ่งความกังวลจะจบไป เมื่อร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาที่มีทั้งสภาล่าง สภาสูง ที่เรายืนยันได้ว่า เราพยายามปิดช่องโหว่แล้ว เราดำเนินนโยบาย เพื่อการแพทย์ เศรษฐกิจ เป็นหลัก ไม่เคยมุ่งไปทางนันทนาการ ถึงตอนนี้ จะมีบางเคส บางกลุ่มที่ใช้ผิดวัตถุประสงค์ ก็ให้กฎหมายจัดการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภูมิใจไทย รุ่นใหม่ มีของ กับ ไชยชนก เลขาธิการพรรค 14 พ.ค. นับหนึ่งรีแบรนด์ดิ้ง

พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก่อตั้งพรรคมา ก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 6 เม.ย โดยก่อนหน้านั้น พรรคภูมิใจไทย ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567

'อนุทิน' หอบแกนนำภูมิใจไทย อวยพร ปชป. ครบ 78 ปี 'เฉลิมชัย' ต้อนรับชื่นมื่น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ น.ส.สุภานัน นิราษิท ภรรยา พร้อมด้วย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย

รัฐบาล ฉุนฝ่ายค้านเล่นเกมการเมือง ขู่ยึดคืนเวลาซักฟอก ม.152 ลั่นไม่ได้แน่ 22 ชม.

‘รัฐบาล’ จ่อ ยึดเวลา ‘ฝ่ายค้าน’ ซักฟอกม. 152 คืน หลังแหกมติวิป ขู่ไม่ได้แน่ 22 ชม. ย้ำ ต้องอภิปรายในกรอบไม่หลอกด่าฟรี-ไม่มีองครักษ์พิทักษ์ใคร

รางวัลแด่คนทำงาน! 'อนุทิน' ยินดี อสม. ได้ค่าป่วยการ 2 พันบาทต่อเดือน ย้ำ ไม่ได้นักรบชุดเทา ระบบสาธารณสุขไทย แย่แน่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะผู้บริหาร ได้เดินทางมาปฏิบัติราชการ และได้มีโอกาสพบปะกับอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม. ที่มาต้อนรับ

'อนุทิน' ยังไม่มีคิวเข้าพบ 'นช.ทักษิณ' แต่ต้องเจอแน่นอน เพราะเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพ

ที่ทำเนียบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก