'ปูติน' กำลังชนะศึกสงครามในตะวันออกกลางอย่างงดงาม

แฟ้มภาพ

26 พ.ย.2565 - ดร.ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์ นักวิชาการทางบูรพคดีศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า วลาดิเมียร์ ปูตินกำลังชนะศึกสงครามในตะวันออกกลางอย่างงดงาม:

ภาพที่เห็นคือเพลิงไหม้อันเกิดจากที่กองทัพตุรเคียทิ้งระเบิดถล่มโครงสร้างพื้นฐานของบ่อน้ำมันอัลโอมาร์ (Al-Omar) ในซีเรีย ในภาคเหนือของเมืองแดร์ เอซซอร์ที่กองทัพอเมริกาเข้าไปยึดแล้วปล้นน้ำมันไปใช้เป็นประจำ

ไม่นานมานี้ มีการก่อการร้ายในตุรเคีย ซึ่งรัฐบาลตุรเคียสืบแล้วสรุปว่าเป็นฝีมือ CIA ของอเมริกาที่ต้องการเตือน มิให้ตุรเคียถลำลึกไปร่วมมือกับรัสเซียมากกว่านี้ เมื่อรู้แล้ว รัฐบาลตุรเคียจึงแก้แค้นอเมริกาโดยการถล่มฐานของกลุ่มก่อการร้ายซึ่งอยู่ในค่ายทหารอเมริกาในซีเรียและถล่มโครงสร้างพื้นฐานของโรงกลั่นน้ำมันในซีเรียที่อเมริกายึดอยู่จนเพลิงลุกไหม้

ในขณะเดียวกัน กองทัพอิหร่านก็ส่งโดรนถล่มรังกลุ่มก่อการร้ายที่อเมริกาสนับสนุนในภาคเหนือของอิรักไปพร้อมกันด้วย

การออกตัวถล่มผลประโยชน์อเมริกาของตุรเคียซึ่งเป็นหนึ่งในเครือข่ายนาโต้และการปฏิบัติการของกองทัพอิหร่านหนนี้ เป็นชัยชนะของวลาดิเมียร์ ปูตินที่ต้องการให้โลกอาหรับหันมาช่วยกันจัดการกับอิทธิพลตะวันตกในพื้นที่กันเอง

ปูตินพยายามอดทนกับตุรเคีย แม้ว่าตุรเคียจะยิงเครื่องบินรบรัสเซียร่วงในซีเรียก็ตาม และหาทางผูกมิตรกับอิหร่าน

จนในที่สุด ภาคีเครือข่ายทั้งตุรเคียและอิหร่านต่างก็ช่วยกันกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายที่ประเทศนักล่าอาณานิคมตะวันตกพากันสร้างขึ้น

โปรดอย่าลืมว่าอเมริกาขนน้ำมันจากบ่อน้ำมันอัลโอมาร์ที่กองทัพตุรเคียกำลังถล่ม แล้วขนส่งผ่านไปทางภาคเหนือของอิรักซึ่งเป็นแหล่งกบดานใหญ่ของกลุ่มก่อการร้ายที่กองทัพอิหร่านกำลังใช้โดรนถล่มอยู่

แปลว่าการขนน้ำมันจาก *ต้นทาง* และ *กลางทาง* ของการปล้นน้ำมันในซีเรีย กำลังถูกกองทัพตุรเคียและอิหร่านกวาดล้าง เพื่อมิให้ถึง *ปลายทาง* นั่นเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน