สมาคมสหอุตสาหกรรมพืชกัญชงเเละกัญชาหนุน 'อนุทิน' ผลักดันพ.ร.บ.กัญชาฯผ่านสภาฯ

29 พ.ย.2565-สมาคมสหอุตสาหกรรมพืชกัญชงเเละกัญชา โดยการนำของนายทศพร นิลกำเเหง นายกสมาคม ซึ่งเป็นผู้ประอบการด้านการสกัดกัญชง พร้อมด้วยสมาชิก 15 บริษัท เข้าพบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีเเละรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อมาให้กำลังใจในการทำงาน ที่รัฐมนตรีเป็นผู้ผลักดันทำนโยบายกัญชา กัญชง ด้านการเเพทย์เเละเศรษฐกิจ การกำหนดนโยบายนี้จนประชาชนได้ใช้ได้เข้าถึง สมาคมจึงขอสนับสนุนเต็มที่ เเละขอให้นายอนุทินผลักดันพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ให้ผ่านสภาให้ได้ เเม้จะมีประกาศกระทรวงออกมาในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 เพื่อมาควบคุมในส่วนที่พี่น้องประชาชนห่วงใยเกรงจะกระทบปัญหาสังคม ที่สำคัญไม่อยากให้กัญชา กัญชงกลับไปเป็นยาเสพติด
.
นายทศพร กล่าวว่า การที่นายอนุทิน ได้ผลักดันนโยบายกัญชา กัญชง ทางการแพทย์จนเป็นผลสำเร็จ ทางผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการสกัดกัญชง วันนี้มาให้กำลังใจ นโยบายที่ท่านออกมาวันนี้จะทำให้ได้ช่วยคุ้มครองผู้บริโภค มีความชัดเจนในด้านการลงทุน เป็นผลดีสำหรับผู้ประกอบการ มีแนวทางในการดำเนินธุรกิจ สามารถจะลงทุน กำหนดทิศทางในการลงทุนเพิ่ม สามารถที่รับซื้อวัตถุดิบจากเกษตรกรผู้ปลูก ในภาคอุตสาหกรรมเห็นด้วยกับพ.ร.บ.กัญชากัญชงที่กำลังเสนอเข้าสภา ถ้าทางสภาโหวตตก ผู้ประกอบการจะมีปัญหาในการดำเนินธุรกิจ ในอนาคตได้ เพราะแต่ละโรงงานลงทุนไปในแต่ละบริษัทนับ 200 ถึง300 บาท เกษตรกรจะมีปัญหา เกษตรกรที่เป็นต้นน้ำมีปัญหา ด้านผู้ประกอยการที่อยู่กลางน้ำได้ผลกระทบ จนถึงปลาย้ำจะได้รับผลกระทบ วันนี้เราเดินมาไกลแล้วควรจะเดินหน้าไปให้ถึงที่สุด
.
นายกสมาคมฯ เผยว่า ในเรื่องการนำกัญชาไปใช้ในนันทนาการ วันนี้เราเดินในเรื่องการแพทย์ก่อนในเรื่องเศรษฐกิจเรื่องสุขภาพก่อน ให้ประชาชนได้เห็นการนำกัญชากัญชงมาให้ประชาชนได้เห็นก่อน เวลานี้เราควรจะทำเรื่องทางการแพทย์เพื่อต่อยอดทางเศรษฐกิจตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลข้อที่ 4 ถ้าเรื่องนี้สำเร็จ ประชาชนเข้าใจและเช้าถึงกัญชาและกัญชง ด้านนันทนาการก็ไม่น่าจะยาก แต่ทุกวันนี้ หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขประกาศพ.ร.บ.สมุนไพรมาควบคุม ก็ตั้งป้อมรับโต้ตอบ หาข้อมูลมาบิดเบือน อย่างนี้มันจะเดินได้อย่างไร พอมีการกำหนดเป็นสมุนไพรควบคุมทางทางสมาคมและผู้ประกอบการได้ขออนุญาตสกัดกัญชาเพิ่ม จึงขอบอกว่านโยบายนี้เป็นนโยบายที่ดี ถ้าเราช่วยกันตรวจสอบและเฝ้าระวัง นโยบายนี้ก็จะช่วยฟื้นเศรษฐกิจที่ซบเซาให้กลับมาดีขึ้นได้ ที่สำคัญอีกเรื่อง การที่มีพรรคการเมืองหลายพรรค จะผลักดันให้กัญชากัญชงกลับไปเป็นยาเสพติด อันนี้สมาคมไม่เห็นด้วย พืชสมุนไพรนี้มีคุณมากกว่าโทษ จะเอาไปเป็นยาเสพติดเพื่อเหตุผลทางการเมือง สุดท้ายประชาชนที่จะเข้าใช้ทั้งกัญชากัญชงก็จะหมดโอกาส นายทศพรกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน

'อนุทิน' นำ รมช.-ขรก. จัดงาน 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' นำข้าราชการ จัดงานครบรอบ 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย น้อมรำลึกและสืบสานปณิธานแห่งองค์ปฐมเสนาบดี บำบัดทุกข์บำรุงสุข

มท.1 ลั่นเที่ยวภูเก็ตปลอดภัย ฮึ่มไม่ยอมคนส่วนน้อยทำเสียหาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่บางลาไนท์มาร์เก็ตป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต