'หมอรุ่งเรือง' โต้ประชาธิปัตย์ อย่าเอากัญชาเล่นการเมืองจนชาติเสียหาย

วอนฝ่ายการเมืองเร่งออก พ.ร.บ. มาควบคุม อย่างสร้างเงื่อนไข ให้เกิดปัญหา อย่าตั้งหน้าตั้งตาเล่นการเมือง จนชาติเสียหาย ! “หมอรุ่งเรือง” โต้ “ประชาธิปัตย์” ปมผู้บริหาร สธ.ถูกถามความรู้สึก หลังปรากฏภาพดราม่าเด็กพี้กัญชา

2 พ.ย.2565- จากกรณีที่ นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ตั้งถามต่อการทำงานของผู้บริหารในกระทรวงสาธารณสุข หลังปรากฏภาพเด็กสูบกัญชา ซึ่งกำลังเป็นข่าว

ล่าสุด 2 ธันวาคม 2565 นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ระดับ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้ความเห็นว่า รู้สึกเป็นห่วงสังคม กระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหาร และบุคลากรทุกคน ไม่ต้องการให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น เช่นเดียวกัน เราก็ไม่อยากให้กัญชา ซึ่งมีประโยชน์ในฐานะยาสมุนไพร ต้องถูกแอบใช้ อยู่ใต้ดิน อยากให้เป็นสิทธิ์ด้านสุขภาพของทุกคน ดังนั้น การใช้ที่ผิดก็ต้องควบคุม การใช้ที่ถูกก็ต้องส่งเสริม เช่นนี้แล้วจึงมีการประกาศกฎกระทรวงฯ หลายฉบับ แต่การดูแล ยังสู้ พ.ร.บ. ไม่ได้ ซึ่งตอนนี้ คณะกรรมาธิการผู้ร่างกำลังผลักดันกันอยู่ แต่มีฝ่ายการเมืองมาขวาง ระหว่างที่ขวางพอเกิดปัญหา เช่น เกิดภาพเด็กสูบกัญชา ก็เอามาโจมตีอีกพรรคการเมือง แล้วมาบอกว่าเป็นห่วงสังคม แต่เตะถ่วงการออกกฎหมาย ทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง การเมืองที่เล่นกันแบบนี้ มันน่าเศร้า ขออย่าเล่นเล่นการเมือง โดยทำให้ชาติเสียหาย

“ขอย้ำว่าข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ทุกท่าน ไม่อยากให้เกิดภาพเด็กใช้กัญชา แบบที่เป็นข่าวเลย แต่เราสมควรเอาภาพนี้ ไปทำลายความหวังของผู้ป่วยที่ใช้กัญชารักษาโรคในฐานะยาสมุนไพรหรือไม่ มีคนนับล้านคน ที่กัญชาในการรักษาโรคเครียด โรคนอนไม่หลับ ไมเกรน พาร์กินสัน ผู้ป่วยมะเร็งระยะประคับประคอง และอีกสารพัดอาการ กับการใช้ในทางที่ผิด ประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่ออกมาก็หวังให้ใช้ควบคุมตรงนี้ แต่ถ้ามี พ.ร.บ. ออกมา มันย่อมสมบูรณ์กว่า แล้วผมถามว่า ใครเตะถ่วง”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายกัญชา จ่อบุกยุติธรรม หวดหนัก 2 รมต.สร้างความวิบัติไม่ใช้ข้อเท็จจริงกำหนดนโยบาย

“เครือข่ายกัญชา” จ่อบุกกระทรวงยุติธรรม 6 มีนาคม นี้ จี้  2 รมต. แจงต่อสาธารณะด้วยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เทียบชัด ๆ คุณ-โทษ กัญชา สุรา ยาบ้า และบุหรี่  อัดไม่ใช้ความรู้กำหนดนโยบาย

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย

โอ่ 'ไทย-ซาอุฯ' เตรียมลงนามเอ็มโอยูด้านสาธารณสุขฉบับแรก!

โฆษกรัฐบาลเผย ไทย-ซาอุดีฯ เตรียมลงนาม MOU ด้านสาธารณสุขฉบับแรก ยกระดับการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ และความมั่นคงทางสุขภาพให้ประชาชนทั้งสองประเทศ

จี้รัฐขีดเส้น ห้ามขายกัญชา กระท่อม 'เด็ก นักเรียน นักศึกษา'

อาจารย์อุ๋ย ปชป. ชี้กัญชา กระท่อม มีกฎหมายควบคุมชัดเจน ผู้จำหน่ายต้องมีใบอนุญาต ห้ามโฆษณา ห้ามขายเด็ก นักเรียน นักศึกษา หากฝ่าฝืนมีโทษถึงจำคุก

ภาคประชาชน เสนอ 11 ประเด็น ปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.กัญชา

ตามที่กรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้เชิญภาครัฐ เอกชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 นั้น นายประสิทธิ์ชัย

อาจารย์หมอจุฬาฯ ห่วง ‘ฝีดาษลิง’ มากขึ้นจะควบคุมยาก แนะใส่ใจสุขภาพ

ย่างก้าวของฝีดาษลิงนั้นมีแนวโน้มจะเดินตามรอยเอชไอวี/เอดส์ เพราะ mode of transmission หลักนั้นคือการมีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ อย่างไรก็ตามจะควบคุมโรคได้ยากกว่า