'ตรีนุช' ตั้งเป้านักเรียน 1 ล้านคน ทำซีพีอาร์เป็น

5 ธ.ค.2565- น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ตนได้ประชุมคณะกรรมการพัฒนาศักยภาพเด็กไทยด้านการศึกษาและสาธารณสุข ซึ่งต้องการวางแผนให้มีการขับเคลื่อน 1 โรงเรียน 1 ครูอนามัย เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพนักเรียนไม่ว่าจะเป็นปัญหาสุขภาพจิต สุขภาพร่างกาย การปฐมพยาบาลเบื้องต้น หรือแม้กระทั่งการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน (ซีพีอาร์) เนื่องจากสิ่งเหล่านี้มีความจำเป็นอย่างมากในชีวิตประจำวัน เพราะหากเด็กมีความรู้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นก็จะสามารถช่วยเหลือผู้อื่นลดการเสียชีวิตได้ ขณะเดียวกันข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยังพบว่า มีเด็กป่วยด้วยมะเร็งเต้านมด้วยอายุน้อยมากขึ้น ดังนั้นจึงอยากให้ครูมีทักษะความรู้ด้านสุขภาพอนามัย เพื่อที่จะได้ไปต่อยอดความรู้ให้แก่นักเรียนได้ เช่น กินอาหารอย่างไรให้ถูกหลักโภชนาการ หรือการเลือกกินอาหารให้เป็นยา เป็นต้น  

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้การขับเคลื่อน 1 โรงเรียน 1 ครูอนามัย จะให้เข้ามาช่วยคัดกรองสุขภาพจิตนักเรียนด้วย โดยจะดูว่าเด็กนักเรียนแต่ละคนมีปัญหาด้านไหนอย่างไร เพื่อประเมินดูว่าเด็กมีความเสี่ยงด้านสุขภาพจิตมากน้อยแค่ไหน จากนั้นจะคัดกรองดูแลไปในทิศทางที่ถูกต้อง และหยุดปัญหาความคิดด้านความรุนแรงของเด็กได้ทัน ซึ่งการดำเนินงานทั้งหมดเราจะทำงานเชื่อมโยงกับสธ.อย่างไรก็ตามเร็วๆนี้จะมีการอบรมทักษะเติมความรู้ให้แก่ครูด้านสุขภาพอนามัย โดยในปีการศึกษา 2566 นอกจากจะมีครูอนามัยเพิ่มขึ้นในโรงเรียนแล้ว จะต้องมีเด็ก 1 ล้านคนมีทักษะทำซีพีอาร์เป็นด้วย  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' เสียใจเหตุเด็ก ม.2 แทงเพื่อนดับ วอนฟังทางการสรุปก่อน

'วราวุธ' เศร้าเหตุสลด นักเรียน ม.2 โรงเรียนย่านพัฒนาการ แทงเพื่อนเสียชีวิต วอนประชาชนอย่าเพิ่งตัดสิน รอฟังทางการก่อนว่าเป็นเด็กพิเศษหรือไม่

จี้รัฐขีดเส้น ห้ามขายกัญชา กระท่อม 'เด็ก นักเรียน นักศึกษา'

อาจารย์อุ๋ย ปชป. ชี้กัญชา กระท่อม มีกฎหมายควบคุมชัดเจน ผู้จำหน่ายต้องมีใบอนุญาต ห้ามโฆษณา ห้ามขายเด็ก นักเรียน นักศึกษา หากฝ่าฝืนมีโทษถึงจำคุก

สมุทรปราการ นักเรียน กศน. ไล่ฟันเพื่อนโรงเรียนเดียวกัน เจ็บ 2 ราย

มีเหตุทำร้ายร่างกายด้วยอาวุธมีด มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย เหตุเกิดบริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ ใกล้เคียงศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน (กศน.)

'ศธ.' ขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาใหม่ ลดการบ้าน เรียนดีมีความสุข

'รองโฆษกรัฐบาล' เผย ศธ. เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายการศึกษา 'ลดการบ้าน เพิ่มการเรียนรู้' มุ่งเน้นลดภาระ สร้างความสุขนักเรียน

ผู้การอึ้ง! เด็กวัย 13 ปี ยกพวกปาบึ้มใส่กัน ทำระเบิดเอง อ้างไว้ป้องกันตัว

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วย พ.ต.อ.พิสุทธิ์ จันทรสุวรรณ ผกก.สภ.บางปู เข้าพูดคุยและสอบปากคำเบื้องต้นกับผู้ก่อเหตุทั้งสองฝ่าย