'ชัชชาติ' เตรียมปรับแก้ พรบ.กทม. หารายได้เพิ่มจัดเก็บภาษียาสูบ-โรงแรม

6 ..2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 26/2565 ว่า จากการประชุม กทม.มีแนวทางเพิ่มรายได้โดยไม่ให้กระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่มากนัก เช่น ภาษียาสูบ ภาษีโรงแรม เป็นต้น แต่ขณะนี้ กทม.ยังไม่มีอำนาจในการจัดเก็บ ต้องปรับแก้ ...กรุงเทพมหานคร ปี 2528 ก่อน ซึ่งจะมีการสรุปรายละเอียดเพื่อส่งเรื่องไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอปรับแก้ ...ดังกล่าวรวมถึงเรื่องอื่นๆในมิติที่เกี่ยวข้องไปพร้อมกัน 

ขณะเดียวกัน กทม.กำลังจัดทำระบบสารสนเทศภาษีท้องถิ่นให้รัดกุม โดยเฉพาะการจ่ายเงินออนไลน์ผ่านการจัดทำฐานภาษี เช่น ภาษีป้าย ภาษีที่ดินสิ่งปลูกสร้าง การออกใบเสร็จ การจ่ายเงินออนไลน์ รวมถึงการดำเนินการเรื่องการให้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ(One Stop Service) ออนไลน์และการปรับปรุงระเบียบเกี่ยวกับการพัฒนาชุมชน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเรื่องค่าครองชีพของประชาชน เช่น การปรับระเบียบเพื่อเพิ่มเงินค่าอุปกรณ์การเรียนของศูนย์เด็กเล็กในสังกัดกทม.จากเดิมหัวละ 100 บาท เป็น 600 บาท และเพิ่มค่าอาหารจากหัวละ 20 บาท เป็น 32 บาท เพื่อดูแลเด็กเล็กในกทม.ประมาณ 20,000 คน ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาภาระของผู้ปกครองไปได้บ้าง

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ กทม.ได้ปรับให้มีการขออนุญาตสร้างบ้านขนาดไม่เกิน 300 ตารางเมตร ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 5 ..ที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับข้อร้องเรียนจำนวนมาก กรณีเจ้าหน้าที่เรียกรับเงินใต้โต๊ะเพื่อแลกกับการอนุญาตก่อสร้าง ทั้งนี้การเปิดระบบขออนุญาตสร้างบ้านออนไลน์เพื่อลดการพบกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชน เพื่อความโปร่งใสมากขึ้น โดยประชาชนที่ขออนุญาตทางช่องทางออนไลน์จะได้รับอนุญาตภายใน 30 วัน หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถขอผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มเติมได้ 

อย่างไรก็ตามเนื่องจากเพิ่งเริ่มดำเนินการ อาจมีข้อติดขัดบ้าง แต่โดยภาพรวม กทม.ต้องการให้การดำเนินการทุกอย่างผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น เพื่อให้ทุกอย่างมีความโปร่งใส

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ พบ “ชาดา” แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม ย้ำงานปราบปรามยาเสพติด สามารถจับยึดยาบ้าแล้ว มากถึง 110 ล้านเม็ด

วันนี้ (25เม.ย.67) เวลา 14.00น. ณ ห้องประชุมดำรงธรรม ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ เข้าเยี่ยมคาราวะ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

“ชาดา” โค่นแก๊งค์เขมรค้ายานรก เครือข่ายเฟิร์ส คลองหลวง ย้ำเร่งปราบยาเสพติด คืนลูกให้ครอบครัว คืนความปลอดภัย ให้สังคม

วันที่ 24 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 21.15 น. ภายได้ข้อสั่งการกวาดล้างผู้มีอิทธิพล อันเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเข้มข้น ของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย