จัดแข่งสุนัขใช้งานตามมาตรฐานสากล IGP ชิงถ้วยพระราชทาน 10-18 ธ.ค. ที่โคราช

ทบ.จับมือ ก.ท่องเที่ยวฯ จัดแข่งสุนัขใช้งานตามมาตรฐานสากล IGP ชิงถ้วยพระราชทาน "ในหลวง" องค์ภาฯ นำ “กองร้อยวอนเดอร์908” สุนัขทรงเลี้ยง ร่วมด้วย

6 ธ.ค.2565 - กองบัญชาการกองทัพบก กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) ร่วมกับ กองทัพบก และ สมาคมผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์เยอรมันเช็พเพอดแห่งประเทศไทย (ส.ส.ย.ท.) จัดกิจกรรมการแข่งขันสุนัขใช้งานตามมาตรฐานสากล IGP “Thailand Working Dog Championship by Royal Thai Army 2022” (TWD 2022) ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระหว่างวันที่ 10 - 18 ธ.ค. 65 ณ สนามฝึกสุนัข กองพันสุนัขทหาร (พัน.สท.) และพื้นที่ ศูนย์การสุนัขทหาร กรมการสัตว์ทหารบก (ศสท.กส.ทบ.) อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

โดยมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และผู้แทนสมาคมผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์เยอรมันเช็พเพอดแห่งประเทศไทย ร่วมแถลงข่าว

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานถ้วยรางวัลให้กับผู้ชนะเลิศการแข่งขันสุนัขใช้งานตามมาตรฐานสากล IGP และยังถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณ พลเอกหญิง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงร่วมการแข่งขันและถือเป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุด

สำหรับการแข่งขันมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะนักกีฬา และสุนัขใช้งานตามมาตรฐานสากล เชื่อมความสัมพันธ์อันดีของนักกีฬาในระดับโลก เป็นการยกระดับการแข่งขันภายในประเทศไทย ให้มีมาตรฐาน อีกทั้งเตรียมตัวแทนนักกีฬาของประเทศไทย ในการเข้าแข่งขันระดับชาติหรือนานาชาติ ในโอกาสต่อไป และพัฒนากิจการสุนัขทหารที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง

ด้าน พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ในอดีตในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระราชดำริในการนำสุนัขมาช่วยในกิจการทหาร เช่น การตรวจสอบทุ่นระเบิด กับดักระเบิด ในยุคที่มีความขัดแย้งอุดมการณ์คอมมิวนิสต์ จากนั้นก็มีการพัฒนามาตามลำดับ โดยมีการตั้งกองพันสุนัขทหาร (พัน.สท.) และพื้นที่ ศูนย์การสุนัขทหาร เพื่อให้ใช้ในกิจการทหารเพิ่มมากขึ้น ทั้งการจัดกำลังพลและสุนัขทหารถวายงานพระบรมวงศานุวงศ์ในด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านงานถวายความปลอดภัยฯ ในปีงบประมาณ 2565 ที่ผ่านมาปฏิบัติภารกิจ สนับสนุนการถวายความปลอดภัยฯ ถึงจำนวน 202 ครั้ง การสนับสนุนแผนงานป้องกันชายแดนทั้ง 7 กองกำลังป้องกันชายแดน การสนับสนุนแผนงานรักษาความมั่นคงภายใน ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และการสนับสนุนแผนงานรักษาความปลอดภัยหน่วยงานที่สำคัญของกองทัพบก

สำหรับสุนัขเข้าร่วมสอบและแข่งขัน อาทิ สุนัขทรงเลี้ยง สังกัด วอน เดอร์ 908 (VON dER 908) จำนวน 15 สุนัข สุนัขทหาร (Sun Taharn) จำนวน 7 ตัว สังกัด รพศ.3 รอ. จำนวน 3 ตัว สังกัด สูงสุดสุนัขใช้งานสถาบันผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์ จำนวน 7 ตัว สังกัดทั่วไป จำนวน 50 ตัว และสุนัขต่างประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทบ. ปลื้มยอดสมัครทหารกองเกิน ปี 67 ระบบออนไลน์-ร้องขอวันตรวจเลือกรวม 38,160 คน

ร.อ.หญิง จุฑาพัชร เปรมบัญญัติ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ตั้งแต่ 1-12 เม.ย. (เว้น 6 เม.ย.) ปัจจุบันการตรวจเลือกฯ ได้เสร็จสิ้นแล้ว

ผบ.ทบ. สั่งเตรียมยุทโธปกรณ์และชุดปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ลุยโรงงานซุกกากแคดเมียม

พ.ต.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงาน อุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร ได้ชี้แจงถึงการตรวจพบกากแคดเมียม และกากสังกะสี ซึ่งเป็นกากแร่อุตสาหกรรมอันตรายจำนวนมาก ที่เก็บไว้ในโรงงานถลุงโลหะ

ถึงคิว 'เจ้าขุน-เจ้านาย' เกณฑ์ทหาร ดารานักร้องทยอยเข้ารับตรวจเลือกทหาร

พ.ต.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) นำคณะผู้บังคับบัญชาของกองทัพบก เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยตรวจเลือกทหารที่วัดสามพระยา เขตพระนคร เป็น 1 ใน 46

'โฆษก กห.' แจงภาพทหารเกณฑ์ล่ามโซ่ กลุ่มผู้ต้องโทษบำบัด รพ. พร้อมสั่ง ทบ. สอบเพิ่ม

'โฆษกกลาโหม' แจงภาพทหารเกณฑ์ถูกล่ามโซ่ เป็นกลุ่มผู้มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม-ผู้ต้องโทษ ส่งมาบำบัดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พร้อมสั่งกองทัพบกสอบเพิ่ม

'ทบ.' โต้ ส.ส.ก้าวไกล ยัน 'พลทหารคมทัช' ผูกคอดับ หลังมีปัญหาส่วนตัวกับแฟน

กองทัพบก รับแจ้งกรณี ทหารกองประจำการกระทำอัตวินิบาตกรรม (ผูกคอเสียชีวิต) โดยเป็นทหารในสังกัดของ กองพันบริการกองบริการ กรมการทหารช่าง ช่วยราชการปฏิบัติงานที่ โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์โยธินวิทยา โ

ทบ. ลงโทษสถานหนัก สั่งขัง 45 วัน สิบเอกปล่อยคลิปแฟนเก่า

พ.อ.ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษก ทบ. เปิดเผยว่า จากที่เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (๑๙ ก.พ. ๖๗) มีผู้เสียหายเดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนที่กระทรวงกลาโหม ระบุว่าอดีตแฟนหนุ่มที่เป็นทหารในหน่วยทหารแห่งหนึ่งใน จ.ลพบุรี ได้นำคลิปวิดีโอของตนไปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้ตนได้รับความเสียหายนั้น