ยก 'บิ๊กตู่' ผู้นำประเทศคนแรก จับมือหน่วยงานภายใต้ รธน. ปราบทุจริต

ประธาน ป.ป.ช. ยก ‘บิ๊กตู่’ ผู้นำประเทศคนแรกโชว์สัญลักษณ์ จับมือหน่วยงานภายใต้ รธน. ปราบทุจริต แก้กฎหมายให้ดำเนินคดีรวดเร็วขึ้น

9 ธ.ค. 2565 – ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รัฐบาลร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ช. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ภาคีเครือข่ายภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม จัดกิจกรรมประกาศเจตนารมณ์เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) ปี 2565 โดยได้ชูแนวคิด ไม่ทำ ไม่ทน ไม่เฉย รวมไทยต้านโกง ในการต่อสู้กับปัญหา และเพื่อให้ประชาชนชาวไทยและนานาประเทศ ทราบถึงการดำเนินการต่อสู้กับปัญหาการทุจริตของประเทศไทยและเจตจำนงของคนไทยไม่ทนต่อการทุจริต โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธี พร้อมกันนั้นยังมีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม นายพีรพล พิชยวัฒน์ ประธาน ป.ป.ท. รวมทั้งกรรมการ ป.ป.ช. ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี และตัวแทนหน่วยงานอื่นๆ เข้าร่วมในงานประมาณ 450 คน

โดยในช่วงเช้าตัวแทนองค์กรต่างๆ ได้ร่วมถ่ายรูป แสดงพลังในกิจกรรม รวมพลังไทยต้านโกง นอกจากนี้ในส่วนภูมิภาค ผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมกับสานักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัด หอการค้าจังหวัด หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ได้ร่วมรับชมการถ่ายทอดสดการจัดงานจากส่วนกลางพร้อมกัน ผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย NBT และทาง Facebook Fanpage สำนักงาน ป.ป.ช.

จากนั้น พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงานว่า การจัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากลในวันนี้ มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อประกาศเจตจำนงของผู้นำประเทศและผู้นำทุกภาคส่วนในการป้องกันแก้ไขและปราบปรามการทุจริต 2.ประสานพลังคนไทยและทุกภาคส่วนให้ตื่นรู้พร้อมต้านการทุจริตในทุกรูปแบบ เพื่อให้สังคมไทยมีวัฒนธรรมต่อต้านการทุจริต 3.ให้คนไทยและนานาชาติรับรู้ถึงความมุ่งมั่นและการแก้ไขปัญหาทุจริตในประเทศไทย เพื่อผลักดันการยกระดับดัชนีรับรู้การทุจริต(CPI) ให้สูงกว่าร้อยละ 50 ตามที่กำหนดไว้ในแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ทั้งนี้เชื่อว่าทุกคนปรารถนาให้ประเทศไทยปราศจากการทุจริต หรือมีน้อยที่สุด และไม่อยากเห็นการทุจริตเป็นเรื่องปกติ เพราะสร้างความเสียหายต่อประเทศเป็นอย่างมาก ดังนั้นคนไทยทุกคนต้องรู้พิษภัยการทุจริตและพร้อมต้านการทุจริตทุกรูปแบบ

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้นำประเทศในบริบทหัวหน้า คสช. ได้ผลักดันให้เกิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 ซึ่งมีการกำหนดกรอบเวลาการไต่สวนคดีทุจริต ทำให้มีความชัดเจนในการดำเนินคดีทุจริต ที่มีประสิทธิภาพและมีความรวดเร็ว นอกจากนั้นยังทำให้มีเครื่องมือในการขับเคลื่อนงาน โดยมีงบบูรณาการที่รัฐบาลสนับสนุนเพื่อใช้ในการร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และยังมีกองทุนป้องกันและปราบปรามการทุจริต ที่ใช้ในการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของประชาชน ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม เพื่อรณรงค์ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ทั้งนี้ยังมีการผลักดันแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ทำให้มีเป้าหมายที่ชัดเจนในการดำเนินการ

“สิ่งที่สำคัญคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกที่เดินทางมาที่สำนักงาน ป.ป.ช.แห่งนี้ ที่แสดงให้เห็นถึงสัญลักษณ์สำคัญ ที่ผู้นำประเทศจะร่วมมือกับหน่วยงานภายใต้รัฐธรรมนูญในการแก้ปัญหาการทุจริต ดังนั้นวันนี้ถือเป็นวันที่ผู้นำประเทศ ผู้นำทุกภาคส่วน และประชาชนไทย จะร่วมกันประกาศเจตจำนงในการลดการทุจริต ซึ่งจะเป็นการตอกย้ำและปฏิบัติจริง ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลก” ประธาน ป.ป.ช. ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

'เลขาฯ ประชาชาติ' ยันไร้แรงกระเพื่อม 'ปรับ ครม.' ยังหนุน 'ทวี' คุม ยธ.

'ซูการ์โน' ชี้ยังไม่มีหารือพรรคร่วมรัฐบาล ปรับ ครม. ยันประชาชาติยังหนุน 'ทวี' นั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม ปัดตอบกระแสเปลี่ยนตัว 'ปธ.สภา'

'เศรษฐา' ย้ำแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ระหว่างรอจ่อผุดมาตรการอื่นกระตุ้น ศก.

นายกฯ มั่นใจแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ชี้ออกดอกผลไตรมาส 1-2 ปีหน้า ระหว่างรอเตรียมผุดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่แถลงต่อรัฐสภา ลั่นมาถูกทาง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด