แจง 38 เรือนจำเปิดให้ญาติเข้าเยี่ยมได้แล้ว

“สมศักดิ์” ​เผยเรือนจำเปิดเยี่ยมญาติแล้ว 38 แห่ง เดือนหน้าทยอยเปิดให้ครบ ขอญาติทุกคนอดใจรอ กำลังเร่งจัดการระบบต่างๆ ให้เรียบร้อยหลังนายกฯ เป็นห่วง

18 พ.ย.2564 - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่าได้รับมอบหน้ากากอนามัย N95 จากบริษัท ซิน เคอ หยวน สตีล จำกัด จำนวน 2 ล้านชิ้น โดยมีนายอิสสระ โชติบุรการ นายเฉิน หลินฟง และ น.อ.มโน พันธุ์นักรบ ผู้บริหารบริษัท เป็นผู้มอบ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางบริษัทฯ ก็ได้มอบหน้ากากอนามัยให้กับกระทรวงยุติธรรมแล้ว 2.1 ล้านชิ้น โดยหน้ากากที่เราได้รับมอบในครั้งนี้จะมอบให้กับกรมราชทัณฑ์เพื่อส่งมอบให้กับเรือนจำทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้ต้องขังได้มีหน้ากากอนามัยไว้ใช้เวลาเยี่ยมญาติ ซึ่งจะได้คนละประมาณ 7 ชิ้นเผื่อให้ญาติได้ใช้เวลาเข้าเยี่ยมด้วย หลังจากที่เรือนจำทั่วประเทศได้เปิดเยี่ยมญาติตั้งแต่วันที่ 12 พ.ย. ขณะนี้มีเรือนจำที่เปิดเยี่ยมแล้ว 38 แห่ง และจะเปิดเพิ่มภายในสิ้นเดือน พ.ย. นี้อีก 8 แห่ง ซึ่งมีการควบคุมตามมาตรฐานได้ดี ส่วนที่เหลืออีก 97 แห่งจะทยอยเปิดตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.เป็นต้นไป โดยอยู่ในช่วงรอพ้นการระบาดของโควิด-19 และอยู่ระหว่างปรับปรุงระบบระบายอากาศและห้องเยี่ยมให้เป็นไปตามมาตรฐาน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขั้นตอนการขอเยี่ยมญาตินั้น จะเปิดให้จองล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์หรือโทรศัพท์ของเรือนจํานั้นๆ มีระยะเวลาการเยี่ยมไม่เกิน 1 ชั่วโมงขึ้นอยู่กับความสามารถในการจัดการของแต่ละเรือนจำ ส่วนของฝากให้ญาติซื้อของเยี่ยมออนไลน์และฝากเงินออนไลน์ก่อนเข้าเยี่ยมหรือธนาณัติ หากไม่สามารถทําได้ ให้ทํารายการ ซื้อของโดยเรือนจําทํารายการซื้อของให้ญาติเลือกและคิดราคาได้ในเวลาอันรวดเร็ว ให้ทําความสะอาดห้องเยี่ยม อุปกรณ์ และจุดสัมผัสร่วมต่างๆ เมื่อเสร็จสิ้นการเยี่ยมทุกครั้ง ด้วยแอลกอฮอล์หรือ น้ำยาทําความสะอาดต่างๆ หากเปิดเยี่ยมมากกว่า 1 รอบ ญาติแต่ละรอบต้องไม่เข้ามาปะปนกัน พื้นที่รอเยี่ยม ยังต้องรักษาระยะห่างระหว่าง บุคคล 2 เมตรได้ และมีการสุ่มตรวจเจ้าหน้าที่ด้วย ATK หรือ RT-PCR ทุก 7 หรือ 14 วัน

"ขอให้ทุกท่านอดใจรอกันอีกนิด ขณะนี้กรมราชทัณฑ์ได้เร่งจัดการระบบต่างๆให้มีความสะดวกมากขึ้น รวมทั้งต้องมีการรักษาความปลอดภัยในการป้องกันโรคด้วย เพื่อไม่ให้โควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดในเรือนจำได้อีก เพราะหากเกิดการแพร่ระบาดเราก็ต้องปิดการเยี่ยมญาติ และทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ได้แสดงความเป็นห่วงและกำชับให้จัดการให้เรียบร้อย รวมทั้งระบบการออนไลน์ต่างๆ ต้องดำเนินการให้เสร็จ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับญาติผู้ต้องขังทุกคน"นายสมศักดิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! สมาชิกกองทุนหมู่บ้านได้สิทธิ์ประกันอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ฟรี

'สมศักดิ์' แจ้งข่าวดี 'กองทุนหมู่บ้าน' จับมือ 'ทิพยประกันภัย' แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรีช่วงสงกรานต์ ให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท นาน 30 วัน นับจากวันที่กดรับสิทธิ์

จดหมาย 'บุ้ง ทะลุวัง' จากเรือนจำ ถึง 'ทักษิณ'

เพจเฟซบุ๊ก 'ทะลุวัง' ได้โพสต์ข้อความจากจดหมายของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง แกนนำกลุ่มทะลุวัง ที่ส่งจากเรือนจำ โดยระบุถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย