หวั่นสภาล่ม ร่างพ.ร.บ.กัญชาแห้ว เอ็นจีโอออกบัตรเชิญ ส.ส. เข้าประชุม วอนอย่าหนีหน้า

หวั่นสภาล่มซ้ำซาก เครือข่ายประชาชนฯ ออกบัตรเชิญ ส.ส.เข้าประชุมสภา พิจารณา พ.ร.บ.กัญชาฯ ให้แล้วเสร็จ มวลชนพร้อมยืนให้กำลังใจ 8 โมงตรง หน้ารัฐสภา วอนผู้แทนเข้าประตูหน้าอย่าหนีประชาชน

13 ธ.ค.2565- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อค่ำวันที่ 12 ธันวาคม 2565 นายประสิทธิชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทยพสต์เฟซบุค ออกบัตรเชิญ ส.ส.ประชุมสภาเพื่อพิจารณา พ.ร.บ.กัญชาฯ โดยระบุว่า เนื่องจากประเทศนี้จำเป็นต้องมีกฎหมายมาควบคุมกัญชาและกฎหมายนั้นจะต้องเป็นกฎหมายระดับ พ.ร.บ.เพราะสามารถกำหนดหลักการให้ควบคุมกัญชาเชิงระบบได้ อีกทั้งยังประกันสิทธิของประชาชนในการเข้าถึงกัญชา และมิให้หลักเกณฑ์ใดที่กำหนดเกี่ยวกับกัญชาละเมิดสิทธิของประชาชน ในขณะที่การคุ้มครองผู้บริโภคย่อมกระทำได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อมีการควบคุมเชิงระบบตั้งแต่การปลูกจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์และรวมไปถึงวิธีการใช้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีกฎหมาย พ.ร.บ.เพื่อควบคุมกัญชาในประเทศนี้

แกนนำเครือข่ายประชาชน กล่าวด้วยว่า อยากเรียนไปยัง ส.ส.ทุกท่านว่ามันเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งของประชาชนและประเทศชาติที่จะต้องมีกฎหมายระดับ พ.ร.บ.มาควบคุมกัญชา โปรดเว้นวาระทางการเมืองเอาไว้ก่อนเพื่อผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้มาบังคับใช้ จะเกิดสิ่งเหล่านี้ได้พวกท่านต้องมีวินัยไม่โดดร่มจนสภาประชุมไม่ได้เหมือนสามครั้งที่ผ่านมา ประชาชนจะไปยืนให้กำลังใจท่านในการผ่านกฎหมายฉบับนี้ตั้งแต่ 8 โมงเช้าหน้ารัฐสภา

“ขอเรียนว่าอย่าหวั่นวิตกใดกับมวลชนที่หน้ารัฐสภา เพราะนั่นคือ กำลังใจของพวกท่านที่จะตื่นให้ทันการประชุมมาทำภารกิจสำคัญร่วมกัน พวกเราเพียงเฝ้ารอให้มั่นใจว่าสภาครบองค์ประชุมและไม่คว่ำร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง เราก็จะเดินทางกลับเพราะหมดสิ้นภารกิจของเราแล้วนับต่อจากนี้เป็นภารกิจของ ส.ส.อย่างพวกท่านส่วนประชาชนอย่างพวกเราจะทำหน้าที่เฝ้ามองดู” นายประสิทธิชัยกล่าว

แกนนำเครือข่ายประชาชนฯ ย้ำด้วยว่า อยากเรียนไปยังประชาชนผ่านจดหมายฉบับนี้ว่า ขอเชิญมาพร้อมกันที่รัฐสภาเพื่อให้กำลังใจกับ ส.ส.ในการทำหน้าที่ผ่านร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง และในการทำหน้าที่ครั้งนี้มิเพียงหมายถึงต้นพืชสองชนิดแต่หมายถึงความมั่นคงทางยา และ สิทธิทางเศรษฐกิจที่ประชาชนจะไม่ถูกกีดกัน เช่นเดียวกับสินค้าชนิดอื่นที่ทุนใหญ่ล้วนผูกขาดโดยการเอื้อของกฎหมาย จะเกิดสิ่งเหล่านี้ได้ต้องผ่านกฎหมาย พ.ร.บ.ฉบับนี้ และด้วยความสำคัญเช่นนี้จึงเรียนเชิญมายังทุกท่านพร้อมกันที่หน้ารัฐสภาฝั่ง ส.ส. เวลา 8 โมงเช้า ขอเรียนไปยังส.ส.ว่าขอให้เข้าประตูเดิมอย่ากลัวมวลชนจนหนีไปเข้าประตูฝั่ง สว. เรามาดีไม่มีเจตนาอื่นใดนอกจากความมั่นคงทางยาของประชาชนและสิทธิในเศรษฐกิจที่ประชาชนพึงเข้าถึงอย่างเป็นธรรมในฐานะที่เป็นพลเมืองของประเทศนี้

ขณะที่นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกและกรรมาธิการ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ… สภาผู้แทนราษฎร โพสต์เฟซเช่นเดียวกันว่า ทางกรรมาธิการได้ทำหน้าที่ในการชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรให้ได้อย่างดีที่สุด อันเป็นหน้าที่สุดท้ายเพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรลงมติแล้ว ส่วนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสียงข้างมาก จะลงมติเห็นชอบ หรือ แก้ไขรายมาตรา หรือจะเลือกไม่เห็นชอบกับกฎหมายของคณะกรรมาธิการฯทั้งฉบับ ก็เป็นอำนาจของสภาผู้แทนราษฎรตามกลไกของฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนประชาชนย่อมมีสิทธิที่จะพิจารณาการทำงานของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทุกพรรคและทุกคน และมีสิทธิเคลื่อนไหวเรียกร้องต่อสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยให้ดำเนินการเจตนารมณ์อันแท้จริงของประชาชนนั้นได้เช่นกัน

วันที่ 14 ธันวาคม จึงเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งที่จะตัดสินอนาคตของกัญชา กัญชง ว่าจะเป็นของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชนได้หรือไม่ และจะเดินหน้า หรือถอยหลัง ก็ย่อมต้องขึ้นอยู่กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเสียงเรียกร้องอันแท้จริงของประชาชนเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฉ่ง 'หมอชลน่าน' เพี้ยน มโน ออกกฎหมาย สูบกัญชาต้องให้แพทย์สั่ง

'ประสิทธิ์ชัย' ฉะ 'หมอชลน่าน' เพี้ยน ออกกฎหมาย สูบกัญชาต้องให้แพทย์สั่ง เปรียบข้อดีข้อเสียบุหรี่ร้ายแรงกว่าใครสูบก็ต้องแพทย์สั่ง 'หมอเดชา' ย้ำกัญชารักษาโรคได้จริง จับไต๋ เขียนกฎหมายแบบ 'มโน' เอื้อประโยชน์บางกลุ่ม

สส.โตโต้ซดแห้ว! สภาฯโหวตคว่ำญัตติ ก้าวไกลชงตั้งกมธ.สอบสลายม็อบสามนิ้ว

ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กรุงเทพ (พระโขนง-บางนา) พรรคก้าวไกล อภิปรายในญัตติ "ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษามาตรการควบคุมฝูงชน และแสวงหาข้อเท็จจริงการสลายการชุมนุม

ส.ส.ห่วงร่างกม.ค้างสภาฯ อาจโดนตีตก 'จุลพันธุ์' จี้ 'วันนอร์' นัดทุกพรรคทำหนังสือถึงครม.

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระ มีสส. หารือถึงกระบวนการทำงานของสภา โดยเฉพาะการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับต่างๆที่ค้างในสภาฯ ชุดที่25 อาจจะเกิดปัญหา หากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ยังล่าช้า

'ประสิทธิ์ชัย' ฟาด 'ชูวิทย์-พิธา' บิดเบือนข้อมูลกัญชา จ่อถอดรหัส กลับกลอก

'ประสิทธิ์ชัย' ฟาด'ชูวิทย์-พิธา' บิดเบือนข้อมูลกัญชาเพื่อหาจุดยืนให้ตัวเอง เตรียมถอดรหัสกลับกลอก 2 นักการเมืองดัง ก่อนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกัญชาจะผิดเพี้ยนทำสังคมสับสน เดินหน้าเชิญชวนประชาชน ร่วมเขียน พ.ร.บ.กัญชา สร้างเส้นทางกัญชาไทยให้เป็นประโยชน์ของประชาชน

'ประสิทธิ์ชัย' นัด 10 สิงหาฯถกสาระสำคัญ พ.ร.บ.กัญชา ลุยเดินสายรับฟังทั่วประเทศ

'ประสิทธิ์ชัย' ชี้ ไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล ต้องเอาความจริงมากำหนดอนาคตกัญชา 10 สิงหา นัดถกสาระสำคัญของ พ.ร.บ. พร้อมลุยเดินสายรับฟังความเห็นประชาชนทั่วประเทศ ปักหมุดเชียงใหม่จังหวัดแรก

'ชวน' ให้กำลังใจ 'บิ๊กป้อม' ทำหน้าที่ ส.ส. ประชุมสภาฯไม่ไปไหน ชี้ก้มหน้าเรื่องเล็กน้อยไม่ใช่ประเด็น

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตประธานรัฐสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขณะเข้าร่วมประชุมสภาฯนัดแรก เพื่อโหวตเลือกผู้ทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาฯ ก้มหน้าในห้องประชุมคล้ายนั่งหลับ