ชมรมฮักเขาใหญ่ แถลง 5 ข้อ 'บิ๊กเมาน์เท่น' ทิ้งปัญหาขยะ ไม่รับผิดชอบสังคมและสิ่งแวดล้อม

15 ธ.ค.2565 - ชมรมฮักเขาใหญ่ ร่วมกับเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ออกแถลงการณ์ปัญหาขยะ หลังจบเทศกาลดนตรี “บิ๊กเมาน์เท่น มิวสิคเฟสติวัล” ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ช่วงวันที่ 10-11 ธ.ค. ที่ผ่านมา ว่า เนื่องด้วยปัจจุบันนี้ พื้นที่โดยรอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และ อ.ปากช่อง กำลังได้รับความนิยมและมีความเจริญมากขึ้น ภายหลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ลดลง โดยเฉพาะการก่อสร้างที่พักโรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร หรือแม้แต่กิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดในพื้นที่ ที่มีผู้คนทั้งใน และนอกพื้นที่มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

สิ่งที่ตามมาจากการจัดกิจกรรมต่าง ๆ แล้วมีคนเป็นจำนวนมาก รวมถึงนักท่องเที่ยว ก็คือ ปัญหาขยะและสิ่งแวดล้อม จะมีการทิ้งขยะจากนักท่องเที่ยวที่ขาดจิตสำนึก ตามจุดจอดรถข้างถนนสาธารณะ และพื้นที่ โดยรอบของสถานที่จัดงาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ส่งผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่เขาใหญ่ และอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

จากกรณีดังกล่าวหลายครั้งที่ผ่านมา ผู้จัดงานเองจะจ้าง หรือดำเนินการเก็บขยะเอง แต่สิ่งที่ไม่ได้รับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมเลยก็คือ ปัญหาขยะที่มีจำนวนมาก ที่อยู่โดยรอบบริเวณการจัดงานโดยทางผู้จัดงานมักจะอ้างว่า ได้ว่าจ้างรับเหมาให้กับคนในพื้นที่ หรือผู้นำชุมชนในพื้นที่ หรือโยนให้หน่วยงาน เป็นผู้ดำเนินการ แต่ที่ผ่านมา การแก้ปัญหาจากขยะที่ถูกทิ้งทำได้น้อยมาก ถึงแม้จะมีการรณรงค์สร้างจิตสำนึกกันอยู่เป็นประจำ จากกลุ่มหรือเครือข่ายอนุรักษ์ต่างๆ ก็ตาม

วันนี้ ชมรมฮักเขาใหญ่ ร่วมกับเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการมาตรการดูแลสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ สัตว์ป่า และแม่น้ำลำคลอง ให้ชัดเจนเด็ดขาด มากกว่านี้ โดยมีข้อเสนอแนะเพื่อพิจารณาดังต่อไปนี้

1. เมื่อมีการขออนุญาตจัดงานคอนเสิร์ต หรือกิจกรรมใหญ่ๆ ที่มีผู้คนจำนวนมากๆ มาดำเนินการในพื้นที่ ควรจะต้องให้ผู้จัดกิจกรรมเสนอแผนบริหารจัดการเรื่องขยะทั้งในและรอบๆ พื้นที่การจัดงานรวมถึงพื้นที่สาธารณะที่อยู่ใกล้เคียงพื้นที่การจัดงาน

2. การจัดงานทุกครั้ง จะต้องมีการประชาสัมพันธ์รณรงค์สร้างจิตสำนึกให้กับผู้ที่มาร่วมงานทั้งใน และนอกสถานที่จัดงาน พิธีกร หรือผู้ดำเนินรายการ ศิลปิน นักร้อง นักแสดง จะต้องประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ร่วมงานช่วยกันดูแลเรื่องขยะเป็นระยะ ที่สำคัญก่อนงาน ระหว่างจัดงาน ก่อนเลิกงาน เป็นต้น

3. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรจะต้องเข้มงวดและมีมาตรการลงโทษชัดเจน กรณีผู้จัดงานละเลยไม่ดูแลสิ่งแวดล้อม ที่กระทบต่อสังคม ชุมชน หรือปัญหาขยะในการจัดงาน โดยเฉพาะการขอใบอนุญาตให้จัดในครั้งต่อไป

4. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชนต้องมีความจริงใจ ในการช่วยกันแก้ปัญหาเรื่องขยะให้เป็นเรื่องเร่งด่วน อย่าปล่อยให้เรื่องดังกล่าวเป็นความรับผิดชอบของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ที่ต้องออกมารับผิดชอบ

5. หน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนจะต้องช่วยกันสอดส่องดูแลปัญหาขยะที่เกิดขึ้นในพื้นที่ของเขาใหญ่ และอำเภอปากช่อง โดยเฉพาะการอนุญาตให้มีผู้จัดงานในพื้นที่ที่มีเขตติดต่อกับเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และโดยรอบ (พื้นที่มรดกโลก) ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่า และสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ

ทั้งนี้ ทางชมรมฮักเขาใหญ่ หวังเป็นอย่างยิ่ง ว่าสิ่งที่ได้เสนอแนะจะทำให้ปัญหาขยะ และสิ่งแวดล้อมในเขตพื้นที่เขาใหญ่ และอำเภอปากช่อง จะมีแนวโนมที่ดี เนื่องจากเรามีความตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะหลายกลุ่มละเลยขาดการเอาใจใส่ในเรื่องปัญหาขยะ และสิ่งแวดล้อม ทั้งที่เรื่องดังกล่าว เป็นเรื่องของส่วนรวม ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของเขาใหญ่ และอำเภอปากช่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

รางวัลแด่คนทำงาน! 'อนุทิน' ยินดี อสม. ได้ค่าป่วยการ 2 พันบาทต่อเดือน ย้ำ ไม่ได้นักรบชุดเทา ระบบสาธารณสุขไทย แย่แน่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะผู้บริหาร ได้เดินทางมาปฏิบัติราชการ และได้มีโอกาสพบปะกับอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม. ที่มาต้อนรับ

ที่พักเขาใหญ่แบบไหนที่ใช่สำหรับคุณ? รวมลิสต์ที่พักเขาใหญ่ 5 สไตล์ไม่ซ้ำ ดื่มด่ำบรรยากาศเขาใหญ่แบบแตกต่าง

ใครอยากไปเขาใหญ่ ชูมือขึ้น! นาทีนี้สถานที่ที่เที่ยวที่ฮิตที่สุดทีหนึ่งในประเทศไทย คงจะขาดเขาใหญ่ นครราชสีมาไปไม่ได้ ทั้งอยู่ใกล้กรุงเทพฯ เดินทางง่าย ขับรถไม่กี่ชั่วโมงก็ถึง

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ระเบิดศึก'RWS สัญจร' จ.นครราชสีมา30มีนาคมนี้!

RWS ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และจังหวัดนครราชสีมา จัดงาน RWS โคราช เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี โดยยกศึก RWS ไปจัดที่โคราชครั้งแรกในวันเสาร์ที่ 30 มี.ค.ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) อ.เมือง จ.นครราชสีมา ด้วยการสนับสนุนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดนครราชสีมา ส่งผลให้มีการผนึกกำลังร่วมกับRWSและเวทีมวยราชดำเนิน เพื่อร่วมกันปักหมุดความสำเร็จของมวยไทยจากเวทีมวยไทยที่มีอายุเก่าแก่มากที่สุดในโลกอย่างเวทีราชดำเนินไปยังพื้นที่หัวเมืองใหญ่ ที่มีศักยภาพทางด้านมวยไทย อย่างจังหวัดนครราชสีมา ที่เป็นที่รู้จักและยอมรับกันว่าเป็นเมืองแห่งนักสู้