ชาวกะเหรี่ยงน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ลงนามถวายพระพร 'พระองค์ภา'

19 ธ.ค. 2565 – เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ชั้น 1 อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย มีคณะบุคคลหน่วยงานภาครัฐเอกชนและประชาชนทั่วไป ได้นำแจกันดอกไม้มาถวายที่หน้าพระรูปพร้อมลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงหายจากอาการพระประชวรกันอย่างต่อเนื่อง ด้วยความสำนึกในพระกรุณาธิคุณ

อาทิ พล.อ.ท.เกรียงไกร เสมสวัสดิ์ นายทหารถวายความปลอดภัยประจำพระองค์พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ นำคณะนายทหารถวายความปลอดภัยฯ ในทหารเสนาฯ และนายตำรวจอารักขาประจำพระองค์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถมาลงนามถวายพระพร, สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี, สำนักข่าวกรองแห่งชาติ, บริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด มหาชน, สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์,

ชาวบ้านชาติพันธุ์กะเหรี่ยงไล่โว่และสาละวะ จ.กาญจนบุรี ภายใต้มูลนิธิภูบดินทร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เป็นองค์ประธานกรรมการ เพื่อช่วยเหลือ ส่งเสริม และพัฒนาความเป็นอยู่ให้กับประชาชนที่อยู่อาศัยในเขตพื้นที่ที่ดินของรัฐทุกประเภท อาทิ ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าไม้ถาวร ป่าอนุรักษ์ตามกฎหมาย ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถดำรงชีพสอดคล้องกับวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเณี ตามวิถีชุมชนท้องถิ่น และเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานต่างๆ ส่งเสริมชุมชนให้มีการจัดการใช้ประโยชน์ และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ชุมชนอย่างยั่งยืนสอดคล้องกับวิถีชีวิต

นายคมสันต์ พิทักษ์ชาติคีรี กำนันตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงมีพระกรุณาธิคุณต่อชาวชาติพันธุ์กะเหรี่ยงบ้านไล่โว่ เป็นอย่างมาก จากที่เมื่อก่อนชีวิตชาวชาติพันธุ์อยู่อย่างยากลำบากไม่มีถนนหนทางน้ำไฟไม่มีใช้ ลูกหลานเข้าไม่ถึงการศึกษาขั้นพื้นฐาน แต่พอพระองค์เสด็จพระดำเนินไปทรงช่วยเหลือชาวบ้านอยู่เป็นประจำทั้งพระราชทานความรู้ รวมถึงพาคณะชาวบ้านไปศึกษาเรียนรู้ดูงานด้านการเกษตรตามจังหวัดต่างๆ บ่อยครั้ง เพื่อให้ชาวบ้านทุกคนสามารถประกอบอาชีพเลี้ยงดูครอบครัวได้ นับเป็นพระกรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ตนและชาวบ้านทุกคนขอตั้งจิตอธิษฐานต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โปรดบันดาลให้พระองค์ทรงหายจากอาการพระประชวรในเร็ววัน เพราะชาวกะเหรี่ยงไล่โว่สาละวะทุกคนรอพระองค์มาช่วยพัฒนาต่อ

“ผมมีโอกาสได้เฝ้าฯ พระองค์ภา หลายรอบมาก และทุกครั้งที่เสด็จไปจะทรงเป็นกันเองกับชาวกะเหรี่ยงตัวเล็กๆ อย่างพวกผมเสมอ ท่านจะทรงทักทายชาวบ้านทุกคน เมื่อก่อนหมู่บ้านเราช่วงหน้าฝนเดินทางไปไหนไม่ได้เลย เพราะถนนถูกตัดขาด ญาติพี่น้องเจ็บป่วยทีก็แสนลำบาก แต่พอมีโครงการของพระองค์ พี่น้องชาวกะเหรี่ยงทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลูกหลานสามารถเดินทางมาศึกษาเล่าเรียน ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ชาวบ้านมีอาชีพเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้ตลอดทั้งปี ทรงตั้งกลุ่มทอผ้าบ้านสาละวะ ไล่โว่การอบรมทอผ้ากระเหรี่ยงให้มีลวดลายสวยงามและการย้อมผ้า เพื่อให้ได้สีเป็นที่ต้องการของตลาด รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากผ้าต่างๆ และส่งเสริมเรื่องการปลูกป่าสามอย่างประโยชน์สี่อย่าง และปลูกข้าวนาปี ปลูกพืชผักผลเพื่อรับประทานในครัวเรือน ตอนนี้ชาวบ้านกะเหรี่ยงไล่โว่ทุกคนรอให้พระองค์ภาหายจากพระอาการประชวรแล้วกลับไปช่วยเหลือพวกเราชาวชาติพันธุ์ต่อ” นายคมสันต์ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฒ่าวัย 79 เหงา ป่วยซึมเศร้า ใช้ปืนลูกโม่ยิงหัวดับ

พ.ต.ต.อนุชา จินดาศรี สารวัตรสอบสวน สภ.หนองขาว รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสที่บ้านหลังหนึ่งในซอยเทศบาล 5 เขตเทศบาลตำบลหนองขาว จึงประสานให้ มูลนิธิขุนรัตนาวุธ จุดหนองขาว มาตรวจสอบช่วยเหลือทันที

นายกฯ เฉ่ง ผบช.ภ.7 ทำงานไม่ดีเท่าที่ควร หวั่นยาเสพติดทะลัก ลั่นจะลงพื้นที่เอง

นายกฯ เผยหลังเรียก ผบช.ภ.7 เข้าพบ พูดชัด ยังทำงานไม่ดีเท่าที่ควร สั่งเข้มกวดขันยาเสพติด ของเถื่อน หวั่นทะลักเข้าฝั่งเมืองกาญจน์ ลั่นหากยังทำไม่ดีจะลงพื้นที่เอง

หวิดเกิดโศกนาฏกรรมหมู่! รถรับส่งนักเรียนพุ่งชนท้ายรถตัดอ้อย

พ.ต.ท.ประพนธ์ กิมแระพันธ์ สารวัตรเวรสอบสวน สภ.หนองรี จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.หนองรี ว่า เกิดอุบัติเหตุรถตู้รับส่งนักเรียน ประสบอุบัติเหตุเฉี่ยวชนท้ายกับรถตัดอ้อยขนาดใหญ่

สลด! รถบรรทุกกากน้ำตาลพลิกคว่ำทับ 2 สามีภรรยาเสียชีวิต

. ร.ต.อ.ทวีศักดิ์ เอี่ยมจงจันทร์( รองสารวัตร สอบสวน)สภ. พนมทวนจังหวัดกาญจนบุรี ได้รับแจ้งเหตุจากศูนย์วิทยุ191 ว่าเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกกากน้ำตาลยี่ห้อ Nissan UD- GWE370 สีขาว ทะเบียน 71-6837 นฐ 83-2998 กำแพงเพชร บรรทุกกากน้ำตาลพลิกคว่ำและมีน้ำมัน รั่วไหลและมีเพลิงลุกไหม้ คนขับเสียชีวิตทันทีเนื่องจากรถได้พลิกคว่ำแล้วยุบตัวลงมาทับคนขับ ทำให้ร่างนั้นเละ เป็นที่สยดสยอง

ชาวกาญจนบุรี ร้องตรวจสอบโรงโม่หิน ฝุ่นฟุ้งกระจาย หน่วยงานรัฐแจงไม่พบมลพิษ

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า มีโรงโม่ในบริเวณเทือกเขาแรต ต.ปากแพรก อ.เมืองกาญจนบุรี และ ต.เขาน้อย อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี มีการประกอบการเดินเครื่องโม่บดละเอียดทำให้มีฝุ่นลอยฟุ้งในอากาศจำนวนมาก