'จุรินทร์-นิพนธ์' บินด่วนลงพื้นที่ เยี่ยมน้ำท่วมภาคใต้

19 ธ.ค.2565 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดสงขลาและ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่ที่ว่าการอำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา หลังจากที่ฝนได้ตกสะสมต่อเนื่องทำให้เกิดน้ำท่วมเส้นทางในหลายอำเภอของ จ.สงขลา และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีชาวบ้านในพื้นที่มาต้อนรับนายจุรินทร์อย่างคับคั่ง บางคนเข้ามาสวมกอดดีใจที่นายจุรินทร์บินมาให้กำลังใจและแก้ไขปัญหาถึงในพื้นที่

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตนมาตรวจสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นที่จังหวัดสงขลารวมทั้ง 3 จังหวัดชายแดนใต้ ปัตตานี ยะลาและนราธิวาส เกิดจากปริมาณน้ำฝนที่เยอะมากในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา สำหรับสถานการณ์ในขณะนี้เทศบาลนครหาดใหญ่ยังไม่ประสบปัญหาน้ำท่วมขัง แต่รอบนอกมีน้ำท่วมขังบ้าง จังหวัดสงขลาในภาพรวมมี 8-9 อำเภอที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขัง ส่วนจังหวัดยะลา นราธิวาสและปัตตานี มีบางพื้นที่มีปัญหาน้ำท่วมขังทั้งหมดนี้มีการประชุมร่วมกันระหว่างจังหวัด ชลประทาน กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึง อบจ.สงขลา

วันนี้ตนได้สั่งการให้ชลประทานที่เป็นหน่วยงานหลักเร่งระบายน้ำท่วมขังในทุกพื้นที่ให้เร็วที่สุด ได้รับแจ้งว่าพื้นที่ท่วมขังจังหวัดสงขลาสามารถระบายได้เร็วไม่เกินหนึ่งสัปดาห์และจังหวัดชายแดนใต้ทุกฝ่ายจะเร่งระบายชลประทานรับทราบแล้ว ให้สร้างความเดือดร้อนกับพี่น้องประชาชนสั้นที่สุด ในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ ตนสั่งการให้เร่งสำรวจความเสียหายกับพืชผลการเกษตร ปศุสัตว์ และด้านอื่นๆ รวบรวมข้อมูลเพื่อนำไปสู่การเยียวยาโดยคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ทำระยะเวลาให้สั้นที่สุด ในส่วนของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ก็ได้สั่งการให้เปิดสายด่วนรับเรื่องปัญหาพี่น้องประชาชนที่เกี่ยวข้อง ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ที่สายด่วน 1300 สำหรับกระทรวง พม.พื้นที่ใดที่ขาดแคลนอาหารที่จำเป็นเร่งด่วน สามารถร้องมาได้ พม.มีหน้าที่ ทำอาหารปรุงสุกแจกและได้ทำงานร่วมกับหลายหน่วยงานต่อไปโดย กระทรวง พม. จะเป็นแม่งานเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าหรือให้ประสานงานกับท้องถิ่น พร้อมกันนี้ยังได้ขอบคุณท้องถิ่น อบจ.สงขลา เทศบาลนครหาดใหญ่และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันเตรียมพร้อมรับมือต่อสถานการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างดี

ส่วนกระทรวงพาณิชย์ตนสั่งการเร่งติดตามสถานการณ์สินค้า โดยเฉพาะสินค้าที่จำเป็นต่อการอุปโภคบริโภค ในช่วงที่ประสบภัยน้ำท่วม ไม่ให้สินค้าขาดแคลน และไม่ปล่อยให้มีการค้ากำไรเกินควร หรือฉวยโอกาสขึ้นราคาตอนน้ำท่วม ถ้าพบการกระทำผิดให้ดำเนินคดีในทันที พื้นที่ไหนที่รถเข้าถึงให้จัดโมบายพาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชน บริการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน และอื่นๆหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมาช่วยกันดำเนินการต่อไป

“ตนลงมาด้วยความห่วงใยพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั้ง 4 จังหวัด สงขลา ยะลา นราธิวาส ปัตตานี และจะมีหน่วยงานอื่นๆลงมาอีก หวังว่าส่วนราชการจะจับมือกับหน่วยการปกครองส่วนท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้หายไปโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้” นายจุรินทร์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้หลังเสร็จจากการประชุมนายจุรินทร์ได้นำคณะเดินทางไปตรวจพื้นที่และเยี่ยมผู้ประสบภัยที่เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ พร้อมด้วยนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นายสรรเพชญ บุญญามณี นายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง นายสมยศ พลายด้วง นายนิพัฒน์ อุดมอักษร ผู้สมัครจังหวัดสงขลาของพรรคประชาธิปัตย์ โดยนายจุรินทร์ได้กล่าวกับชาวบ้านที่ประสบภัยว่า มาเยี่ยมให้กำลังใจ ด้วยความเป็นห่วง และได้กำชับให้หน่วยงานต่างๆ ได้เร่งบรรเทาความเดือดร้อนให้กับทุกท่าน ท่ามกลางบรรยากาศเป็นกันเอง และได้รับการต้อนรับอย่างใกล้ชิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

เจ้าของคอกประกาศ คนวิ่งหาปรับครม. 'Nothing is Permanent'

“ทักษิณ” ชี้ รมต.ตบเท้ากินข้าวเย็นไม่มีนัยทางการเมือง แค่มารดน้ำดำหัวคนอายุ 75 บอกคนวิ่งเข้าหาปรับครม. “Nothing is permanent” ไม่มีอะไรเป็นสรณะ แจง คน ”ปชป.“ รู้จักกันดี แค่นั่งจิบกาแฟ ออกตัวครม.ที่ไม่พอ  

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ