สธ.เร่งทำความเข้าใจผู้ประกอบการกัญชา ปฏิบัติให้ถูกต้องเพื่อตลาดเติบโตอย่างยั่งยืน

20 ธ.ค.2565- นพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ครั้งที่ 6/2565 เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดยมีคณะกรรมการจากหน่วยงานต่างๆ ของกระทรวงสาธารณสุขเข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน โดยวาระการประชุมให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชน และส่งเสริมให้ตลาดกัญชาทางการแพทย์และสุขภาพเติบโตอย่างยั่งยืน

นพ.ประพนธ์ กล่าวว่า กัญชาทางการแพทย์ เป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข เพราะเราเห็นว่า การรักษาที่เรามีอยู่ นั้นยังอาจไม่เพียงพอต่อการเยียวยาความเจ็บป่วยในปัจจุบัน ประกอบกับกัญชา เป็นสมุนไพรไทยที่เรามีองค์ความรู้การใช้มานาน หากเราสามารถพัฒนายาที่โลกต้องการบนฐานองค์ความรู้ของเรา ก็จะเป็นแพลตฟอร์มในการพัฒนายาจากสมุนไพรอื่นๆ ด้วย ให้กัญชาเป็นเรือธง หรือ flagship product ของสมุนไพรไทย จูงผลิตภัณฑ์สมุนไพรอื่นๆ ไปด้วย แต่การพัฒนากัญชานั้นมีความท้าทายกว่ามาก ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขก็พยายามออกกฏระเบียบที่สอดคล้องกับองค์ความรู้ดั้งเดิมและสมัยใหม่ ควบคุมในสิ่งที่ต้องควบคุม เพราะถ้าคุมทุกอย่าง กัญชาก็จะไปอยู่ใต้ดินใหม่

ดังนั้นในช่วงนี้ เราจึงเร่งทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ และประชาชน ว่าอะไรทำได้ ทำไม่ได้ แต่หากเตือนแล้วไม่ทำ ก็ต้องดำเนินคดี ปัจจุบันมีผู้ที่ถูกดำเนินคดีในฐานที่ไม่ปฏิบัติตามประกาศกระทรวง “สมุนไพรควบคุม” มากกว่า 10 ราย และตอนนี้พนักงานเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทุกจังหวัดก็พร้อมปฏิบัติการ หากเห็นการค้าดอกกัญชาด้วยรถเร่ หรือสถานที่ที่ไม่แสดงเอกสารอนุญาต มีการสูบในสถานที่จำหน่าย หรือขายอาหารกัญชาไม่มีป้ายแสดง ให้แจ้งไปที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้เลย

น.พ.ประพนธ์ กล่าวว่า เป้าหมายของการบังคับใช้กฎหมาย คือ การคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชน แต่ในขณะเดียวกันเราก็ต้องการส่งเสริมผู้ประกอบการที่ปฏิบัติตามข้อกฎหมายด้วย เพราะไม่เช่นนั้นกฎหมายก็ไม่มีความหมาย และทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสียหาย ซึ่งจะส่งผลต่อการยอมรับของตลาดกัญชาไทยในระยะยาวอีกด้วย นอกจากการบังคับใช้กฎหมายแล้ว เราก็ยังมีมาตรการอื่นๆ เพิ่มเสริมสร้างความเข้มแข็งของเกษตรกรและผู้ประกอบการ ทั้งการพัฒนา one stop service ในการขออนุญาตที่จะดำเนินการด้านกัญชา การศึกษาวิจัยทางการแพทย์ เพื่อสร้างความต้องการทางการตลาดที่ชัดเจน และการพัฒนาสายพันธุ์กัญชาที่ตรงกับโรค เพื่อให้เกษตรกรได้ปลูก ผู้ประกอบการได้ผลิต รวมทั้งการจัดทำคู่มือการใช้กัญชาอย่างปลอดภัยเผยแพร่ให้ประชาชน และข้อควรรู้สำหรับนักท่องเที่ยว จึงขอความร่วมมือประชาชน และผู้ประกอบการได้ปฏิบัติตามกฎหมาย ในกรณีที่มีข้อสงสัย สามารถติดต่อรับข้อมูลได้ที่สถาบันกัญชาทางการแพทย์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

เครือข่ายกัญชา จ่อบุกยุติธรรม หวดหนัก 2 รมต.สร้างความวิบัติไม่ใช้ข้อเท็จจริงกำหนดนโยบาย

“เครือข่ายกัญชา” จ่อบุกกระทรวงยุติธรรม 6 มีนาคม นี้ จี้  2 รมต. แจงต่อสาธารณะด้วยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เทียบชัด ๆ คุณ-โทษ กัญชา สุรา ยาบ้า และบุหรี่  อัดไม่ใช้ความรู้กำหนดนโยบาย

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย

จี้รัฐขีดเส้น ห้ามขายกัญชา กระท่อม 'เด็ก นักเรียน นักศึกษา'

อาจารย์อุ๋ย ปชป. ชี้กัญชา กระท่อม มีกฎหมายควบคุมชัดเจน ผู้จำหน่ายต้องมีใบอนุญาต ห้ามโฆษณา ห้ามขายเด็ก นักเรียน นักศึกษา หากฝ่าฝืนมีโทษถึงจำคุก

ภาคประชาชน เสนอ 11 ประเด็น ปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.กัญชา

ตามที่กรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้เชิญภาครัฐ เอกชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 นั้น นายประสิทธิ์ชัย

'หมอชลน่าน' ลุยฟื้นบอร์ดสุขภาพแห่งชาติ แพทย์ชนบทพรึ่บต้อนรับ

'หมอชลน่าน' ควง 'สันติ' สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์กระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหาร-แพทย์ชนบท ตบเท้าต้อนรับ ประกาศฟื้นบอร์ดสุขภาพแห่งชาติ ย้ำกัญชายังเป็นยาเสพติด