'ซูเปอร์โพล' ชี้ประชาชนท้อแท้กับนักการเมือง ข้าราชการระดับสูง

1 ม.ค. 2565 – ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง สุขสุด ท้อแท้สุด กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ผ่านกระบวนการวิจัยเชิงทดลอง(Experimental Survey) เพื่อลดความคลาดเคลื่อนแก้ปัญหาแหล่งความคลาดเคลื่อนจากผู้ถามผู้ตอบและเครื่องมือวัด จำนวน 1,132 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 25 – 31 ธันวาคม พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา โดยมีค่าความคลาดเคลื่อนจากการกำหนดขนาดตัวอย่างบวกลบร้อยละ 5 ในช่วงความเชื่อมั่นร้อยละ 95

ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึงช่วงปีที่ผ่านมา ถึงความสุขของคนไทย พบว่า ตัวเลขสุขสุด อยู่ที่ร้อยละ 59.1 ระบุได้ดูสด วอลเล่ย์บอลหญิง ทีมชาติไทย ร้อยละ 57.6 ได้ดูสด บอลโลก ร้อยละ 48.8 ผ่านวิกฤตโควิดมาได้ ร้อยละ 47.4 เปิดประเทศ ฟื้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว และ ร้อยละ 46.5 ประกันรายได้เกษตรกร ค้าขายต่างชาติได้เดินต่อ

ที่น่าเป็นห่วงคือ เมื่อถามถึงความท้อแท้ของคนไทย พบว่า ตัวเลขความท้อแท้สุดของคนไทย อยู่ที่ ร้อยละ 65.0 ระบุ นักการเมือง ข้าราชการระดับสูง หนุนหลัง กลุ่มทุนจีนสีเทา ร้อยละ 64.9 ระบุ การคุกคาม อันตรายในโลกโซเชียล และ คอลเซ็นเตอร์ และร้อยละ 63.1 ระบุ นักการเมือง ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ รีดไถ เรียกรับผลประโยชน์

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึง ความหวังกับความกลัวต่ออนาคตใหม่จะเดินต่อในปีกระต่าย 2566 นี้ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 73.1 มีความหวังจะเดินต่อในปีกระต่าย 2566 นี้ ในขณะที่ร้อยละ 26.9 กลัวอนาคตใหม่ กลัวจะก้าวต่อ

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า โพลสุขสุด ท้อแท้สุดของคนไทยครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่า วอลเล่ย์บอลหญิง ทีมชาติไทย ทำให้คนไทยมีความสุขมากที่สุด ในขณะที่การได้ดูบอลโลกเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้คนไทยมีความสุข และการที่คนไทยส่วนใหญ่ของประเทศผ่านพ้นวิกฤตโควิดมาได้ในช่วงปีที่ผ่านมาสู่การเปิดประเทศฟื้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวและการมีหลักประกันรายได้ของเกษตรกรกับการค้าต่างชาติมีผลทำให้คนไทยมีความสุข อย่างไรก็ตาม นักการเมืองและข้าราชการระดับสูงที่หนุนหลังกลุ่มทุนจีนสีเทา นอกจากนี้ ภัยคุกคามทำให้เกิดอันตรายของโลกโซเชียลและคอลเซ็นเตอร์ต่อประชาชนและนักการเมือง กับข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ รีดไถ เรียกรับผลประโยชน์ ทำให้คนไทยท้อแท้ตลอดปีที่ผ่านมา แต่คนไทยส่วนใหญ่ยังมีความหวังจะก้าวต่อในปีกระต่าย 2566 นี้ ในขณะที่อีกจำนวนหนึ่ง กลัวอนาคตใหม่ กลัวจะก้าวต่อไป ดังนั้น ทุกภาคส่วนจึงน่าจะหันหน้ามาช่วยกันหนุนเสริมความสุขคนไทยและลดความท้อแท้สิ้นหวังของประชาชนให้สำเร็จในปีใหม่นี้ ด้วยพลังจากทั้งอำนาจรัฐ (State Power) และอำนาจประชาชน (Non-State Power) บนเป้าหมายเดียวกันคือการปกป้องผลประโยชน์ชาติของคนไทยทุกคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซูเปอร์โพล เปิดผลสำรวจความคิดเห็น 'เงินถูกโจรกรรม ใครต้องรับผิด'

นายนพดล กรรณิกา ผู้ก่อตั้งซูเปอร์โพลและศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยจอร์ชทาวน์ วอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกาด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์และการจัดการความเสี่ยง

'ซูเปอร์โพล' เผยจุดยืนการเมืองคนไทย หนุน-ไม่หนุน รัฐบาลพอๆกัน

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง เปิดจุดยืนการเมืองของประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศอายุ 18 ปีขึ้นไป ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ

'นักเรียนไทยในสหรัฐ' เรียกร้องสองรัฐบาล ขยายเวลาวีซ่า F1

นายกฤตัชญ์ กรรณิกา เหรัญญิกสมาคมนักศึกษาไทยในสหรัฐอเมริกา (ATSA) ในฐานะผู้แทนนักศึกษาไทยประชุมร่วมเวที 190 ปี สายสัมพันธ์ไทย-สหรัฐอเมริกา

ซูเปอร์โพลชี้ประชาชนหวังให้รัฐแก้ไขหนี้นอกระบบ - ฝันอยากได้รถคันใหม่

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลการศึกษา เรื่อง ความหวัง กับ ความกลัว ปีหน้า กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกสาขาอาชีพในเขตกรุงเทพมหานครอายุ 18 ปีขึ้นไป ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ

ซูเปอร์โพลเผยผลสำรวจประชาชนยังหนุนรัฐบาลทำงาน ยกเว้นกลุ่มคนรุ่นใหม่

นายนพดล กรรณิกา ผู้ก่อตั้งซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลการศึกษา เรื่อง หนุน หรือ ไม่หนุน รัฐบาล กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศอายุ 18 ปีขึ้นไป ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ

ซูเปอร์โพล ห่วงเกษตรกร เป้าหมายโจรไซเบอร์หลังแจกดิจิทัลวอลเล็ต

นายนพดล กรรณิกา ผู้ก่อตั้งสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) และนักวิชาการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) เสนอผลสำรวจความรู้สึกของประชาชน (Sentiment Survey) เรื่อง เป๋าตัง เกษตรกร กับ ภัยไซเบอร์ ชี้เป้าและทางออก กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ