นายกฯ ห่วงเดินทางกลับหลังฉลองปีใหม่ สั่งตรวจเข้มรถ-เรือสาธารณะ

นายกฯ ติดตาม ปชช.เดินทางกลับจากท่องเที่ยวในเทศกาลปีใหม่ใกล้ชิด กำชับหน่วยงานเกี่ยวข้องอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย คงเข้มตรวจรถ-เรือโดยสารสาธารณะ

2 ม.ค. 2566 – น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ติดตามสถานการณ์ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 โดยต่อเนื่องและยินดีที่ได้เห็นคนไทยทั่วประเทศได้กลับมาเฉลิมฉลองและมีความสุขในเทศกาลปีใหม่อย่างเต็มที่อีกครั้งหลังจากสถานการณ์โควิด19 คลี่คลาย

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 66 ประชาชนบางส่วนเริ่มทยอยเดินทางกลับจากการท่องเที่ยวและจากภูมิลำเนาเพื่อเตรียมตัวเริ่มทำงานบ้างแล้ว นายกรัฐมนตรีได้มีความห่วงใยประชาชนที่อยู่ในช่วงของการเดินทาง โดยกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งท้องถิ่น ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ละท้องที่ ตำรวจทางหลวง กระทรวงคมนาคม ร่วมกันอำนวยความสะดวกการเดินทางและดูแลความปลอดภัยของประชาชนในทุกพื้นที่ ให้การช่วยเหลือเต็มที่กรณีเกิดเหตุต่างๆ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังได้ฝากความห่วงใยถึงพี่น้องประชาชนที่ขับขี่รถยนต์ส่วนตัว ขอให้เตรียมร่างกายให้พร้อมพักผ่อนให้เพียงพอ ตรวจสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง ขับขี่รถด้วยความเร็วที่กำหนดปฏิบัติตามกฎจราจร หากมีอาการง่วงหรือเหนื่อยล้าขอให้หยุดพักตามจุดพักรถหรือจุดที่หน่วยงานต่างๆ จัดให้ ไม่ฝืนขับขี่ต่อจนเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุที่อาจเกิดความสูญเสียทั้งตนเองและประชาชนคนอื่นที่ใช้รถใช้ถนน

ทางด้านรถโดยสารสาธารณะ อาทิ รถของบริษัทขนส่ง จำกัด รถร่วมบริการทั้งรถทัวร์ รถตู้โดยสาร ที่กระทรวงคมนาคม โดยกรมขนส่งทางบกได้ดำเนินมาตรการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร/จุดจอด จุด Checking Point และจุด Rest Area รวม 209 จุด ทั่วประเทศ นายกรัฐมนตรีขอให้ยังคงความเข้มงวดในตรวจ ให้มีมาตรการดำเนินการทันทีเมื่อพบข้อบกพร่องไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนรถ เปลี่ยนพนักงานขับ ให้มีมาตรการลงโทษหากพบการฝ่าฝืน ผู้ให้บริการรถสาธารณะต้องให้ความปลอดภัยสูงสุดกับผู้โดยสาร

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังมีความห่วงใยในส่วนการโดยสารทางเรือ เนื่องจากในช่วงเทศกาลปีใหม่หลายเกาะที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทั้งภาคใต้ ภาคตะวันออกมีการจัดงานและมีนักท่องเที่ยวเดินทางทางเรือไปเข้าร่วมจำนวนมาก ขอให้ทั้งหน่วยงานและผู้ประกอบการให้บริการเรือร่วมกันดูแลความปลอดภัยทั้งการไม่บรรทุกเกินน้ำหนัก การมีเสื้อชูชีพที่เพียงพอ กำชับให้ผู้โดยสารสวมชูชีพตลอดเวลาที่อยู่บนเรือ เป็นต้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ