สถาปนา ทภ.1 ครบ 113 ปี คึกคัก นายกฯ-บิ๊กเหล่าทัพ - อดีต มทภ.1 ร่วมงาน


13 ม.ค.2566 - ที่กองทัพภาคที่ 1 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานพิธีวันคล้ายวันสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบรอบ 113 ปี โดยมีอดีตแม่ทัพภาคที่ 1 อาทิ พล.อ. นิพนธ์ ภารัญนิตย์พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายาพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร พล.อ.นิพนธ์ ภารัญนิตย์ พล.อ.กู้เกียตรติ ศรีนาคา พล.อ.ไพศาล กตัญญู พล.อ.เทพพงษ์ ทิพยจันทร์

โดย พล.อ.พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ รองผู้บัญชาการทหารบก (รอง ผบ.ทบ.) เป็นผู้แทน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มาร่วมพิธี พร้อมด้วยผู้แทนเหล่าทัพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนเข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง โดยมี พล.ท.พนา แคล้วปลอดทุกข์
แม่ทัพภาคที่ 1 ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้กองทัพภาคที่ 1 ได้สถาปนาขึ้นเมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2453 ซึ่งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดกองพล เป็นกองทัพที่ 1 ประกอบด้วย กองพลที่ 1 มณฑลทหารกรุงเทพฯ กองพลที่ 2 มณฑลนครไชยศรี และกองพลที่ 3 มณฑลกรุงเก่ามีที่ตั้งกองบัญชาการกองทัพอยู่ในกระทรวงกลาโหม โดยมี พลตรีพระเจ้าน้องยาเธอ กรมหมื่นกำแพงเพชรอัครโยธิน ทรงดำรงตำแหน่งแม่ทัพพระองค์แรก ดังนั้นกองทัพภาคที่ 1 จึงได้กำหนดให้วันที่ 13 ม.ค. ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันสถาปนากองทัพภาคที่ 1


กองทัพภาคที่ 1 เป็นหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก มีพื้นที่รับผิดชอบ ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร และ 25 จังหวัดภาคกลาง ของประเทศ มีภารกิจสำคัญ

การป้องกันประเทศ โดยปฏิบัติหน้าที่ในบทบาทของ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 1 จัดกำลังป้องกันชายแดน 2 กองกำลัง คือ กองกำลังบูรพา รับผิดชอบชายแดนด้านตะวันออก ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ระยะทางยาว 168 กิโลเมตร และกองกำลังสุรสีห์ รับผิดชอบชายแดนตะวันตก ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี, ราชบุรี, เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ รวมเป็นระยะทางยาว 846 กิโลเมตร

การรักษาความมั่นคงภายใน โดยปฏิบัติหน้าที่ในบทบาทของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 1 บูรณาการหน่วยที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาความมั่นคงในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร และ 25 จังหวัดภาคกลาง การรักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ ด้วยการเตรียมกำลังให้มีความพร้อม ในการรักษาความสงบเรียบร้อย โดยพิจารณาระดับการใช้กำลังตามสถานการณ์พร้อมทั้งจัดตั้งกองอำนวยการติดตามสถานการณ์ เพื่อทำหน้าที่ควบคุมบังคับบัญชา และรายงานสถานการณ์ตามสายการบังคับบัญชาได้ทันที

การพัฒนาประเทศ โดยปฏิบัติหน้าที่ในบทบาทของศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 1 ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และ 25 จังหวัดภาคกลาง และสนับสนุนงานของรัฐบาลตามที่ได้รับมอบหมายในการพัฒนาประเทศ

นอกจากนี้ ได้ปฏิบัติภารกิจในการถวายพระเกียรติ ถวายความปลอดภัยพระบรมวงศานุวงศ์ และสนองโครงการพระราชดำริต่างๆ ด้วยการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนการดำเนินโครงการฯ ให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรมเพื่อประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นกองทัพที่ทันสมัย มีศักยภาพ มีเอกภาพ และประสิทธิภาพ มีเกียรติ และศักดิ์ศรี เป็นกำลังหลักสำคัญในการปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ให้คงอยู่อย่างมั่นคง และสามารถ ที่จะปรับตัวให้พร้อมที่จะเผชิญกับภัยคุกคามทุกรูปแบบ เป็นที่เชื่อมั่นของผู้บังคับบัญชา และเป็นที่ศรัทธาของประชาชนตลอดไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง

'จิรายุ' ตอกกลับ 'จิรัฏฐ์' อย่าแค่เกรียน ยัน 'นาวีเพลส' บ้านซื้อขาด ไม่ใช่บ้านหลวงให้เช่าได้

'จิรายุ' ตอก 'จิรัฏฐ์' อย่าเกรียนอย่างเดียวต้องมีสติปัญญา หลังกห.ตรวจสอบแล้วคอนโดนาวีเพลสเจ้าของห้องปล่อยเช่าจริงเพราะบ้านเขาซื้อขาดไม่ใช่บ้านหลวง ส่วนดราม่าไหว้ 'ลุงตู่' ครูบาอาจารย์พ่อแม่สั่งสอนให้มีสัมมาคารวะเจอผู้ใหญ่คนไหนก็ต้องไหว้ เว้นอย่างเดียวเสาไฟฟ้า

'บิ๊กตู่' ยิ้มแย้มแจ่มใส ร่วมงานสถาปนาครบรอบ 114 ปี กองทัพภาค 1

'พล.อ.ประยุทธ์' องคมนตรี เป็นประธานงานสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบ 114 ปี สีหน้าแจ่มใส ทักทายสื่อ บอกสบายดี ขณะที่บิ๊กเหล่าทัพ-อดีตแม่ทัพภาค 1 ร่วมงานคึกคัก

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ 'พล.อ.ประยุทธ์' องคมนตรี เฝ้าฯ ถวายสัตย์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี นำ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี