ชงรัฐบาลเบรกเก็บ 'ค่าเหยียบแผ่นดิน' นักท่องเที่ยว

13 ม.ค. 2566 – นายสรเทพ โรจน์พจนารัช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ขอบคุณที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่รับฟังข้อเสนอแนะให้ปรับเปลี่ยนรายละเอียดเรื่องการจะเก็บภาษีค่าเหยียบแผ่นดินนักท่องเที่ยว จนมีการปรับเงื่อนไขต่างๆ ตามที่เคยเสนอไป แต่ขอเสนอแนะรายละเอียดเพิ่มเติมอีก 3 ข้อ ดังนี้

1.เงื่อนเวลา ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะเริ่มเก็บ 1 มิถุนายน 2566 นี้ ยังไม่เหมาะสม เพราะตัวเลขนักท่องเที่ยวปี 2565 กลับมาเพียงแค่ 25% ของปี 2562 และคาดการณ์ว่าในปี 2566 นักท่องเที่ยวจะกลับมาเพียงแค่ 50% ซึ่งเรายังไม่รู้ว่าจะถึงหรือไม่ในปีนี้ โดยคาดหวังจากนักท่องเที่ยวจีนเป็นหลัก ฉะนั้นขอให้เบรกการเก็บเงินค่าเหยียบแผ่นดิน 300 บาท ไว้ก่อน รอจนกว่านักท่องเที่ยวจะกลับมาตัวเลขแตะอยู่ที่ 80% ของปี 2562 หรือ ที่ 32 ล้านคน แล้วค่อยมาพูดเรื่องการจัดเก็บค่าเหยียบแผ่นดินกันอีกครั้งหนึ่ง เพราะเพื่อนบ้านหลายประเทศก็เร่งที่จะโปรโมตเพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศเขาเช่นกัน

2.เรื่องรายละเอียด การจัดเก็บ 300 บาท ต่อคน จะนำเงินไปทำอะไร ใช้จ่ายส่วนไหน ควรชี้แจงให้ละเอียดก่อน เช่น แบ่ง 50 บาท มาเพื่อทำประกันอุบัติเหตุให้นักท่องเที่ยว รายละเอียดทุนประกัน ค่าพยาบาลรักษา และสถานที่ๆนักท่องเที่ยวจะไปรักษา รวมถึงจะซื้อประกันกับบริษัทไหนจัดซื้ออย่างไร เป็นต้น

3.เคยเสนอให้แบ่งเงินออกมา 100 บาทจากที่เก็บ 300 บาทต่อคน เพื่อตั้งเป็นกองทุนผู้ประกอบอาชีพการท่องเที่ยว นำมาไว้ใช้ในยามวิกฤตเช่นสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา หรือในอนาคต มีภัยพิบัติอื่นๆ ปัญหาทางเศรษฐกิจ เป็นต้น กองทุนนี้จะได้นำมาช่วยเหลือ เยียวยาหรือให้กู้ยืมได้ ให้แก่คนที่ทำงานในสายการท่องเที่ยว เช่นไกด์ พนักงานโรงแรม พนักงานบริษัททัวร์ พนักงานสายการบิน แม้แต่เจ้าของกิจการก็ตาม แต่ยังไม่ได้รับคำตอบใดๆ เพราะที่ผ่านมา พนักงานสายการท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติโควิด และภาครัฐก็ไม่ได้ดูแลพวกเขาอย่างเต็มที่

ดังนั้น จึงขอให้รัฐบาลเบรกเรื่องการจะเก็บภาษีค่าเหยียบแผ่นดินนักท่องเที่ยวไปก่อน และทบทวนในรายละเอียดตามที่ตนเสนอแนะอีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

ป้อง 'พิธา' สวนรัฐบาลมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหน็บ 'ทักษิณ' ผิดศีลข้อ 4

'โรม' ข้องใจ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนป่วยจริง ถามสังคมยอมรับนักการเมืองมุสาได้แค่ไหน สวนคนวิจารณ์ 'พิธา' ดับไฟป่าเชียงใหม่ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ

'คำนูณ' จ่อซักฟอกปมเจรจาพื้นที่ทับซ้อน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา

'คำนูณ' เตรียมซักฟอกรัฐบาล ปมเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้าน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา ไม่ใช่เรื่องมุบมิบทำอะไรได้ ชี้ต้องเป็นข้อตกลง รธน. ม.187 รัฐสภาเห็นชอบ

‘ธรรมนัส’ ย้ำปรับ ครม. ในส่วน ‘พปชร.’ ยังไม่มีอะไร ลั่นไม่ตื่นเต้นศึกซักฟอก

'ธรรมนัส' ย้ำ กระแสข่าวปรับ ครม. ในส่วน พปชร. ยังไม่มีอะไร บอก ไม่ตื่นเต้นเวทีอภิปรายทั่วไป มั่นใจ ประชุม ครม.พะเยา ราบรื่นเหตุเตรียมตัวมา3เดือน