เอาแล้ว! ศาลปกครองกลาง สั่งไต่สวนฉุกเฉินปมประมูลวงโคจรดาวเทียมมิชอบ

18 ม.ค.2566 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้นำความไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง ฟ้องคณะกรรมการ กสทช.เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1 คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 และ รมว.กระทรวงดิจิทัลฯ เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบในการปล่อยให้มีการประมูลวงโคจรดาวเทียม ซึ่งเป็นสมบัติของชาติไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เมื่อเช้าวันที่ 18 ม.ค.66 ที่ผ่านมา โดยมีคำขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินเพื่อมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวระงับการรับรองและเซ็นต์สัญญากับผู้ชนะการประมูลด้วยนั้น
         
วันนี้ตุลาการศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งรับคำฟ้องของสมาคมฯไว้พิจารณาไต่สวนและพิพากษาแล้ว ขณะเดียวกันได้มีคำสั่งด่วนเรียกบริษัท สเปซ เทค อินโนเวชั่น จำกัด และ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ผู้ชนะการประมูลเข้ามาเป็นผู้ร้องสอดในคดีนี้แล้ว เพราะเห็นว่าหากศาลมีคำพิพากษาหรือเพิกถอนคำสั่งตามคำขอท้ายคำฟ้อง บริษัททั้งสองอาจถูกกระทบจากผลแห่งคดีได้ และเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม นั่นเอง
         
ทั้งนี้ เนื่องจากในการยื่นฟ้องเมื่อเช้านี้ สมาคมฯได้มีคำขอขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินเพื่อมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายไว้จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด โดยการสั่งระงับการรับรองและเซ็นต์สัญญากับผู้ชนะการประมูลทั้งสองด้วย ศาลจึงมีคำสั่งนัดคู่กรณีมาไต่สวนคำขอฯดังกล่าวในวันพฤหัสที่ 19 ม.ค.66 เวลา 13.00 น.ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ ตามข้อ 71 แห่งระเบียบที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2543 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเบื้องหลัง สว.ตีตก สกัด”วิษณุ”นั่งเก้าอี้ ประมุขศาลปกครอง

มติการออกเสียงของที่ประชุมวุฒิสภา เมื่อวันจันทร์ที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ที่สมาชิกวุฒิสภาหรือสว. ลงมติด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 158 เสียง ต่อ 45 คะแนน

'วุฒิสภา' ชงสอบแต่งตั้ง 'เลขาฯ กสทช.' ล่าช้าเกือบ 4 ปี ชี้ผลประโยชน์ชาติเสียหาย

“กมธ. ไอซีที วุฒิสภา” ชงสำนักนายกฯ -ป.ป.ช.-ผู้ตรวจการแผ่นดิน ดำเนินการ หลังพบความผิดปกติ กระบวนการตั้งเลขา กสทช. เกือบ 4 ปียังไม่ได้ตัว จนรักษาการจะครบวาระ ยันไม่ได้ก้าวก่าย แต่ส่งกระทบผลประโยชน์ชาติเสียหาย

ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งศาลชั้นต้นให้รับฟ้องเพิกถอนควบรวม ทรู-ดีแทค

ศาลปกครองสูงสุด กลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น โดยให้รับคำฟ้องของผู้บริโภค 5 รายในคดีขอให้เพิกถอนมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) กรณีรับทราบ

'ศรีสุวรรณ' รายงานตัว บก.ปปป. ประกาศพร้อมกลับมารับใช้ประชาชนเต็มที่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เดินทางเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน ตามหมายนัดทุกเดือน จนกว่าสำนวนจะส่งฟ้องศาล นายศรีสุวรรณ ยังยืนยันไม่มีส่วนรู้เห็น ไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมประกาศเดินหน้าทวงความยุติธรรมคืน เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ