รู้ยัง 'ตรุษจีน' นี้ ผู้ว่าฯชัชชาติ เน้นความปลอดภัยและความเป็นระเบียบในกทม.

19 ม.ค.2566 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงมาตรการช่วงตรุษจีนว่า สำหรับตรุษจีนที่จะถึงนี้ คาดว่านักท่องเที่ยวจะมาเยอะที่เยาวราช ซึ่งก็จะเป็นจุดที่มีความเสี่ยง เช่น จุดที่มีศาลเจ้า มีการจุด มีการเผาต่าง ๆ ก็จะมีหน่วยกู้ภัยหรือหน่วยดับเพลิงอยู่ในพื้นที่นั้น และมีอาสาสมัครเตรียมพร้อมไว้ รวมไปถึงจุดเสี่ยงในชุมชนต่าง ๆ ด้วย ที่สำคัญคือเรื่องนักท่องเที่ยว หัวใจก็คือเยาวราช เมื่อวาน(18 ม.ค.) ตนก็ลงพื้นที่ไป ปัญหาเยาวราชมีเรื่องหลัก ๆ 3 ส่วน คือ ร้านค้าที่อาจจะตั้งเกะกะ รถแท็กซี่/สามล้อ ซึ่งเข้ามาจอดรอคนในพื้นที่ ทำให้กีดขวางทางเดิน และขยะ ซึ่งจะมีจำนวนมากเพราะนักท่องเที่ยวมามาก

นายชัชชาติ กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร ได้ให้เทศกิจบูรณาการความร่วมมือร่วมกับตำรวจ ในการประชาสัมพันธ์ตลอดเส้นทาง ซึ่งรถสาธารณะส่วนใหญ่จะกลัวตำรวจ ทางตำรวจก็จะเป็นตัวผลักดันให้เขาปฏิบัติตาม คือหลังจากส่งผู้โดยสารแล้วต้องเลื่อนออกไป และต้องมีจุดจอดคอยที่เลยจากเยาวราชออกไป แถววงเวียน 22 กรกฎาคม วัดไตรมิตรฯ ไม่อนุญาตให้จอดคอยด้านใน ในส่วนของขยะ มีการเก็บขยะถี่ขึ้น เก็บทุกชั่วโมง นำรถเก็บขนขยะเล็กขนาด 2 ตัน มาเก็บขยะ มีถังขยะที่แยกขยะอยู่ประจำและมีเจ้าหน้าที่ พนักงานกวาด พนักงานรักษาความสะอาด ประจำตลอดคอยดูแลเรื่องความสะอาด รวมถึงจัดระเบียบร้านค้าไม่ให้ลงมาขวางทางเดินก็เป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการอย่างเข้มข้นเมื่อวานคนเยอะแล้ว คนเดินค่อนข้างมาก แต่ถนนบางเส้นรถยังวิ่งได้ เช่น ถนนแปลงนาม จะมีเจ้าหน้าที่ลงไปดูแลช่วยดูแลซึ่งกันและกัน

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ด้านการเดินทาง จะมีรถ Shuttle Bus (BMA Feeder) 4 คัน วิ่ง 4 วัน วันศุกร์ถึงวันจันทร์(20 - 23 ม.ค.) เส้นทางเริ่มจากตั้งแต่ เยาวราช ไปคลองโอ่งอ่าง ถนนดินสอ ถนนข้าวสาร สามแพร่ง เสาชิงช้า MRT สามยอด แล้วมาเยาวราช อาจมีคนนั่งส่วนหนึ่ง แต่จะเพิ่มไปในพื้นที่อื่น แต่ทางเดินเท้าน่าจะเป็นเรื่องที่สะดวก นั่งรถไฟฟ้าไปลงวัดมังกร ลงสามยอด มิวเซียมสยาม สนามไชย ก็น่าจะเดินได้สะดวก

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า สำหรับการเผากระดาษเงินกระดาษทองช่วงเทศกาลตรุษจีนคงห้ามไม่ได้ และคงไม่ได้มีผลกระทบทั้งกรุงเทพฯ คงกระทบเป็นพื้นที่ไป เช่น บริเวณศาลเจ้า อันนี้ไม่ได้มีมาตรการอะไรแค่แนะนำว่าถ้าลดได้ก็ลด แต่ถ้าเป็นเรื่องความเชื่อประเพณีคงต้องระวังคนที่เข้าในพื้นที่ด้วย บางอย่างอาจมีทางเลือก เช่น การใช้ธูปสั้นลงก็อาจจะมีมลพิษน้อยลง ดูตามสถานการณ์วันนี้สภาพอากาศมันเปิดมีลมนิดนึงฝุ่นก็ไม่ได้เยอะมาก ถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็ร่วมมือกันหลีกเลี่ยง โดยเฉพาะในสถานที่ปิดล้อม ฝุ่นก็อาจส่งผลกระทบเยอะ ถ้าต้องเข้าในพื้นที่นั้นก็ต้องระวัง ส่วนการเฝ้าระวังอัคคีภัยได้มีการดูแลอย่างต่อเนื่องแต่คงต้องดูจุดเสี่ยงเป็นหลัก อาจจะมีการจัดเจ้าหน้าที่ประจำใกล้จุดเสี่ยงมากขึ้นเช่น บริเวณที่มีการจัดงาน ส่วนพื้นที่อื่นก็ดูแลเฝ้าระวังปกติตามมาตรฐาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ

ศิลปะกลางแจ้งย่านเก่า หนุนกรุงเทพฯ เมืองที่ดีที่สุด

กรุงเทพฯ ยังคงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก หลังนิตยสารท่องเที่ยวชื่อดัง DestinAsian ประกาศให้กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุด (Best Cities 2024)  ในประเภทเมืองที่เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว (Destination) ในเอเชียแปซิฟิก